CIC cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng

14:36 | 25/07/2021

|
Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo khách hàng chỉ khai thác thông tin tín dụng qua trang web https://cic.org.vn hoặc liên hệ trực tiếp với CIC để được tư vấn.

Giả danh CIC cung cấp thông tin tín dụng

Theo thông tin trên website chính thức của CIC, đơn vị nhận được phản ánh từ khách hàng về việc bị một số đối tượng sử dụng hình ảnh của CIC để tư vấn cấp tín dụng, cung cấp báo cáo thông tin tín dụng (TTTD) giả mạo, có thu phí qua đường bưu điện. Có những đối tượng giả CIC chào mời sử dụng các dịch vụ sửa, xóa thông tin nợ xấu trên một số trang mạng xã hội.

CIC cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng
Một trong những hình thức đối tượng lợi dụng danh nghĩa CIC lừa đảo khách hàng

Các đối tượng lừa mạo danh cán bộ CIC (dùng điện thoại, hoặc gửi email, tin nhắn zalo…) thông báo khách hàng được vay vốn với lãi suất ưu đãi, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (chứng minh thư, sổ hộ khẩu) để được hỗ trợ cho vay. Sau đó yêu cầu khách hàng trả phí để được vay vốn. Ngoài cho vay vốn, đối tượng giả danh tặng thêm quà cho khách hàng và yêu cầu khách hàng thanh toán tiền thuế để nhận được quà.

Thậm chí, các đối tượng giả danh CIC còn “mạnh dạn” gửi “Phiếu chấm điểm tín dụng thể nhân, Phiếu đăng ký tín dụng…” qua đường bưu điện với mức phí 350.000 đồng.

“Đặc biệt, để tạo sự tin tưởng cho khách hàng các đối tượng lừa đảo còn sử dụng tên, website công ty, địa chỉ email gần giống với CIC để thực hiện hành vi lừa đảo như: CYC, Trung tâm hỗ trợ CIC, Ngân hàng CIC, ứng dụng CIC Credit Conect (thiếu chữ “n” trong từ Connect trong ứng dụng của CIC)…”, CIC thông tin.

Cảnh báo của CIC

Theo CIC, hiện cơ quan này đang cung cấp báo cáo tín dụng thể nhân hoàn toàn miễn phí qua website và ứng dụng CIC Credit Conect trên điện thoại thông minh. Vì vậy, CIC cảnh báo khách hàng không mua các báo cáo tín dụng từ các tổ chức khác, các nguồn tin không chính thống dưới danh nghĩa CIC.

Cơ quan thông tin tín dụng quốc gia cũng khuyến nghị khách hàng không truy cập vào đường dẫn mạo danh CIC; không nộp tiền cho bất cứ đơn vị nào mạo danh CIC để cung cấp báo cáo tín dụng, đề nghị các khoản vay. Mọi hành vi mạo danh CIC để thu tiền khách hàng vay là vi phạm pháp luật; khách hàng cần cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.

CIC cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng
CIC khuyến cáo khách hàng chỉ khai thác thông tin tín dụng qua trang web https://cic.org.vn hoặc liên hệ trực tiếp với CIC để được tư vấn.

Trong trường hợp phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, khách hàng cần thông báo cho CIC theo số tổng đài và thông báo kịp thời các cơ quan chức năng theo quy định.

Theo CIC, kho dữ liệu thông tin tín dụng của CIC hiện lưu giữ hơn 45,6 triệu thông tin khách hàng vay của hầu hết các tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân và các tổ chức tài chính vi mô. Những thông tin lưu trên hệ thống CIC sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động phê duyệt hồ sơ vay vốn của các ngân hàng đối với khách hàng.

CIC khuyến nghị khách hàng

- Không truy cập vào đường dẫn mạo danh CIC.

- Không nộp tiền phí cho bất cứ đơn vị nào mạo danh CIC để cung cấp báo cáo tín dụng, đề nghị các khoản vay. Mọi hành vi mạo danh CIC để thu tiền khách hàng vay là vi phạm pháp luật.

- Khách hàng cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.

- Khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng nên thực hiện các biện pháp sau:

Liên hệ hotline CIC: 1800.585891 (Từ 8:00 - 17:00, từ thứ Hai đến thứ Sáu).

Thông báo kịp thời các cơ quan chức năng theo quy định.

Nguồn: CIC cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng

PV

kinhtetapdoan.vn