Cổ phiếu ROS có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc

15:07 | 25/08/2022

|
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có văn bản gửi tới CTCP Xây dựng FLC Faros (HOSE: ROS) cảnh báo nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu.

Theo văn bản của HOSE, ngày 18/08/2022, Sở đã nhận được công văn của ROS giải trình việc thực hiện nghĩa vụ của tổ chức niêm yết. Căn cứ nội dung giải trình, Công ty có khả năng không công bố thông tin (CBTT) BCTC soát xét 6 tháng năm 2022 đúng hạn (hạn CBTT là ngày 29/08/2022).

Ngoài ra, đến thời điểm này, Công ty vẫn chưa công bố BCTC kiểm toán năm 2021, báo cáo thường niên 2021, BCTC quý 1 và quý 2/2022. Đồng thời, Công ty chưa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, chưa có đủ số lượng thành viên HĐQT tối thiểu, chưa có Người đại diện theo pháp luật. Các vi phạm CBTT và quản trị công ty sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của Công ty và quyền lợi của cổ đông.

Căn cứ mức độ và tính chất của các vi phạm CBTT và quản trị công ty, với tình trạng hiện nay của ROS, việc vi phạm có khả năng tiếp tục xảy ra và kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư, cổ phiếu ROS có khả năng rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc theo quy định nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư.

Trước đó, HOSE đã ra quyết định đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán đối với cổ phiếu ROS từ ngày 12/08 do Công ty tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi bị đưa vào diện hạn chế giao dịch trước đó.

Sau khi nhận được công văn từ HOSE yêu cầu giải trình về việc thực hiện nghĩa vụ của tổ chức niêm yết, ROS đã có văn bản giải trình về lộ trình tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, việc lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) năm 2021, năm 2022 và thời điểm công bố BCTC kiểm toán năm 2021, báo cáo thường niên 2021, BCTC quý I và quý II/2022, BCTC bán niên soát xét 2022.

Theo đó, FLC Faros cho biết đã thực hiện các thủ tục để triệu tập họp đại hội cổ đông bất thường để bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ngày tổ chức đại hội cổ đông bất thường dự kiến là 15/9.

Theo quy định của Điều 154 Luật Doanh nghiệp 2020, HĐQT của doanh nghiệp phải có từ 3 đến 11 thành viên. HĐQT của FLC Faros hiện chỉ có hai người, tức là FLC Faros đang thiếu ít nhất một thành viên HĐQT. Vì vậy, công ty cần tổ chức đại hội bất thường để bầu bổ sung.

Sau khi đại hội cổ đông bất thường được tổ chức thành công, FLC Faros sẽ tiếp tục nộp hồ sơ thay đổi Người đại diện theo pháp luật tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội.

Khi thay đổi được Người đại diện theo pháp luật, FLC Faros sẽ công bố BCTC quý I và quý II/2022. Công ty cho biết các báo cáo này đã được chuẩn bị xong nhưng do Phòng Đăng ký kinh doanh TP Hà Nội chưa chấp thuận thủ tục thay đổi Người đại diện pháp luật nên FLC Faros không thể công bố BCTC quý I và quý II/2022.

FLC Faros cũng cam kết sẽ tiếp tục lựa chọn đơn vị kiểm toán phù hợp trong danh sách các công ty kiểm toán được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận để thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính.

Hiện nay FLC Faros chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, một phần vì chưa có chữ ký của Người đại diện theo pháp luật, một phần khác vì chưa tìm được đơn vị kiểm toán.

Sau khi công ty kiểm toán được chọn đã hoàn tất quá trình kiểm toán, FLC Faros sẽ có thể công bố BCTC kiểm toán năm 2021, báo cáo thường niên năm 2021. Sau khi hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. FLC Faros sẽ triệu tập họp đại hội cổ đông thường niên năm 2022.

Tại đại hội thường niên này, HĐQT sẽ trình thông qua nội dung lựa chọn đơn vị kiểm toán và soát xét báo cáo tài chính năm 2022. Theo quyết định của đại hội cổ đông, FLC Faros sẽ phối hợp với đơn vị kiểm toán được chọn để công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022.

Nguồn: Cổ phiếu ROS có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc

Trung Anh

https://thuongtruong.com.vn/