Đà Nẵng: Khai thác hiệu quả khách du lịch tàu biển

14:10 | 12/03/2024

|
Khách du lịch tàu biển được xem là thị trường khách quốc tế quan trọng của du lịch Đà Nẵng bởi mỗi chuyến tàu cập cảng thường chở theo số lượng khách rất đông. Dòng khách này được đánh giá là có mức chi tiêu cao nhưng để kích thích chi tiêu của du khách trong thời gian lưu tại Đà Nẵng thì phải có thêm các sản phẩm, tiện ích…
Đà Nẵng: Khai thác hiệu quả khách du lịch tàu biển
Đà Nẵng vẫn là điểm đến được nhiều khách du lịch tàu biển yêu thích trong thời gian vừa qua. TRONG ẢNH: Du khách xuống tàu để tham quan tại Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Những ngày đầu tháng 3, các chuyến tàu biển liên tục đưa khách du lịch từ các thị trường Anh, Mỹ, Đức, Trung Quốc… cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng. Sau khi khách xuống tàu, xe trung chuyển (shuttle bus) sẽ đưa khách vào trung tâm thành phố. Tại điểm thông tin đón khách tàu biển (khu vực quảng trường trước nhà hát Trưng Vương) thu hút sự quan tâm của rất đông du khách. Các chuyên viên hỗ trợ du khách và các tình nguyện viên của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng có mặt ở đây từ sớm để hỗ trợ cho du khách khi cần.

Theo các chuyên viên hỗ trợ du khách, sau khi rời tàu, ngoài các khách đã lựa chọn đi tour trước đó thì những khách đi tour tự do thường tìm hiểu về các điểm đến gần ngay tại trung tâm thành phố như chợ Hàn, nhà thờ Chính tòa, các bảo tàng… Các chuyên viên hỗ trợ du khách đã hỗ trợ khách bằng cách tặng bản đồ du lịch và đánh dấu đường đi, các điểm cần đến cho khách ngay trên bản đồ du lịch thành phố; đồng thời giới thiệu thêm cho du khách về một số điểm tham quan, sản phẩm du lịch của thành phố.

Bà Michelle (du khách Mỹ) chia sẻ: “Các bạn ở đây rất nhiệt tình giới thiệu với chúng tôi nhiều điểm tham quan, nhưng vì thời gian có hạn nên chúng tôi chỉ chọn một số sản phẩm để trải nghiệm như đi xích lô vòng quanh thành phố, đi mua sắm ở chợ Hàn và thưởng thức ẩm thực địa phương”.

Theo đánh giá của đại diện một đơn vị lữ hành, những năm gần đây xu hướng đi du lịch của khách tàu biển đang được trẻ hóa, vì thế những người làm du lịch cần phải linh hoạt hơn trong việc xây dựng thêm các sản phẩm, tăng tính trải nghiệm gắn với văn hóa địa phương dành cho du khách. Bên cạnh đó, khách tàu biển tuy đến đông nhưng thời gian lưu lại của khách khá ngắn từ nửa ngày đến 2 ngày (nếu tàu nghỉ qua đêm). Hiện nay các điểm khách đến chủ yếu là tham quan, mua sắm đồ lưu niệm tại các chợ hoặc siêu thị… Thành phố cần có những sản phẩm phù hợp với thời gian của khách để kích thích khách chi tiêu, mua sắm nhiều hơn thay vì chỉ ở mức tham quan, trải nghiệm như hiện nay.

Mới đây, để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của du khách, Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố đã làm mới sản phẩm du lịch xích lô bằng cách đồng nhất về kiểu dáng, màu sắc, kích thước, nệm ngồi cho đội xe 83 chiếc; đầu tư thêm trang phục cho các thành viên trong đội với họa tiết bắt mắt, màu sắc tươi sáng. Các thành viên trong đội xích lô phục vụ khách du lich ngoài tiêu chuẩn sức khỏe, am hiểu luật giao thông, ngoại ngữ còn được bổ trợ kiến thức về các điểm tham quan trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thông qua các khóa bồi dưỡng ngoại ngữ, kỹ năng về văn hóa ứng xử văn minh trong phục vụ khách du lịch.

Đà Nẵng: Khai thác hiệu quả khách du lịch tàu biển
Khách tàu biển có thời gian lưu lại ngắn nên cần có các sản phẩm du lịch phù hợp. TRONG ẢNH: Du khách được hỗ trợ thông tin tại khu vực trước nhà hát Trưng Vương. Ảnh: THU HÀ

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhìn nhận, số lượng tàu liên tục cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng cho thấy du lịch tàu biển đang phục hồi và tăng trưởng nhanh. Đây là nỗ lực không ngừng của thành phố cũng như các đơn vị lữ hành trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng, bổ sung thêm các sản phẩm du lịch để phục vụ du khách. Mỗi chuyến tàu biển thường chở theo số lượng khách đông, thời gian tham quan ngắn nên các hoạt động điều hành, đón khách phải bảm đảm an toàn. Vì thế, để đáp ứng xu hướng khách tàu biển ngày càng tăng, thành phố cần sớm có đề án phát triển du lịch tàu biển, cảng dành cho du lịch tàu biển; thu hút được các nhà đầu tư lớn, xây dựng các trung tâm vui chơi giải trí, mua sắm cao cấp, thu hút được các nhãn hàng lớn để kích thích chi tiêu của du khách.

Theo kế hoạch của các hãng tàu biển, thống kê sơ bộ trong 3 tháng đầu năm 2024 có gần 20 chuyến tàu biển, đưa gần 20.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi tại Đà Nẵng. Các hãng tàu thường xuyên đưa khách đến Đà Nẵng như: Seabourn Encore; Aidabella; Azamara Journey; Zuiderdam; Resorts World One; Seabourn Odyssey; Aztania; Westerdam; Viking Cruise (Zhao Shang Yi Dun); Dream Cruise… Đại diện chủ tàu Dream Cruise Vương Văn Lai cho biết, Đà Nẵng là một trong những điểm đến được nhiều du khách quốc tế mong muốn đến tham quan du lịch, trải nghiệm. Vì thế thời gian tới, tàu Dream Cruise sẽ tiếp tục đưa nhiều du khách quốc tế (chủ yếu là khách Trung Quốc) đến Đà Nẵng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An cho biết, để bảo đảm an toàn cho khách du lịch tàu biển khi đến Đà Nẵng, sau khi tiếp nhận thông báo của các đơn vị đón tàu biển, Sở Du lịch thành phố có văn bản gửi các đơn vị liên quan hỗ trợ, phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, môi trường du lịch, triển khai công tác chống đeo bám, chèo kéo khách du lịch. Bên cạnh đó sở cũng kết nối làm việc với các hãng tàu gửi thông tin, ấn phẩm về các điểm tham quan của Đà Nẵng trước cho khách để khách tham khảo về các dịch vụ.

“Để thu hút khách, ngành du lịch thành phố tăng cường quảng bá, xúc tiến, đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và gia tăng trải nghiệm cho khách”, bà Hoài An cho hay.

Nguồn: Khai thác hiệu quả khách du lịch tàu biển

Thu Hà

baodanang.vn