Đà Nẵng: Ngư dân vươn khơi sau Tết

03:03 | 25/02/2024

|
Tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) trong những ngày đầu tháng Giêng, không khí chuẩn bị cho chuyến đánh bắt đầu năm rất khẩn trương và nhộn nhịp. Từng chiếc thuyền nối đuôi nhau vươn khơi với hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, cá tôm đầy khoang, tạo thu nhập ổn định để ngư dân gắn bó, vững tin vươn khơi bám biển.
Đà Nẵng: Ngư dân vươn khơi sau Tết
Đồn Biên phòng Sơn Trà và UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) trao tặng 150 lá cờ Tổ quốc cho chủ tàu, thuyền nhằm động viên ngư dân vươn khơi đánh bắt sau Tết Giáp Thìn, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ảnh: UBND phường Nại Hiên Đông cung cấp

Ông Lê Văn Xuân, chủ tàu cá mang số hiệu ĐNa 91113TS và ĐNa 90522TS (phường Bình Thuận, quận Hải Châu) cho biết, năm nay, tàu của ông “xuất hành” vào ngày 22-2 (13 tháng Giêng). Các phần việc như kiểm tra ngư lưới cụ, chuẩn bị nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước đã hoàn tất. So với mọi năm, tàu của ông thường khởi hành muộn hơn do chưa đủ số lượng thuyền viên.

Theo ông Xuân, lực lượng lao động hành nghề khai thác, đánh bắt hải sản trên địa bàn thành phố rất khan hiếm. Để vươn khơi, mỗi tàu của ông cần đủ 9-10 thuyền viên. Vì thế, ông thường gọi thêm các bạn thuyền ở tỉnh Quảng Nam và một số địa phương lân cận khác.

“Chuyến biển đầu năm nên tôi cũng muốn cho xôm tụ, đủ đầy và tươm tất. Việc kiểm tra máy móc được thực hiện rất kỹ càng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngư dân khi hành nghề. Mong rằng mọi việc sẽ thuận lợi để cả năm được may mắn, bội thu”, ông Xuân chia sẻ.

Cùng bạn thuyền chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu năm, ông Trần Văn Ánh (tỉnh Quảng Ngãi) cho hay, giáp Tết, tàu của ông trúng gần 10 tấn cá ngừ và cá thu các loại, được thương lái thu mua với giá cao nên chủ tàu và thuyền viên rất vui mừng vì đón một cái Tết đủ đầy.

Theo ông Ánh, trong quan niệm của ngư dân, chuyến biển đầu năm rất quan trọng bởi đây là sự khởi đầu một năm “thuận buồn xuôi gió” nên ai cũng phấn khởi vươn khơi, mong muốn nhận được nhiều “lộc biển”. “Mở hàng” cho vụ cá đầu tiên sau Tết, ông Ánh hy vọng sẽ trúng nhiều cá tôm, mang đến nguồn thu nhập cao, tạo khí thế vui vẻ, hứng khởi cho các thuyền viên.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thu, Tổ trưởng Tổ cộng đồng phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho biết, thời tiết thuận lợi nên nhiều thành viên trong tổ đã vươn khơi đánh bắt đầu năm. Các thành viên còn lại cũng chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng, đợi ngày hợp sẽ xuất hành. Trong quá trình khai thác thủy sản, các thành viên sẽ phối hợp trực tuần tra, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; kịp thời phản ánh cho các lực lượng chức năng những vấn đề, tình huống xảy ra trên biển.

“Chúng tôi xác định chuyến vươn khơi này không chỉ khai thác hải sản, tạo thu nhập và kinh tế cho gia đình mà điều quan trọng hơn là góp phần nhỏ công sức bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương”, ông Thu nói.

Đồng hành ngư dân, ngành nông nghiệp thành phố cùng các địa phương đã và đang triển khai nhiều hoạt động gặp gỡ động viên, chia sẻ giúp ngư dân vững tin vươn khơi bám biển. Trước đó, vào ngày 21-2, Đồn Biên phòng Sơn Trà và UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) trao tặng 150 lá cờ Tổ quốc cho chủ tàu, thuyền và phát động thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế biển. Qua đó, tiếp thêm động lực cho ngư dân ra khơi đánh bắt đầu năm; khơi dậy tinh thần yêu quê hương đất nước, sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tại quận Hải Châu, dịp đầu năm mới Giáp Thìn 2024, quận tổ chức gặp mặt thăm hỏi, động viên ngư dân trên địa bàn vươn khơi đánh bắt ở các vùng biển. Đây là dịp trao đổi, lắng nghe chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân; động viên ngư dân đoàn kết, yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ an ninh biển đảo của Tổ quốc.

Theo Phòng Kinh tế quận Hải Châu, tại buổi gặp mặt, địa phương tuyên truyền các quy định về hoạt động đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và triển khai cho các ngư dân, chủ tàu, thuyền ký cam kết chấp hành các quy định IUU. Được biết, trên địa bàn quận có 38 tàu từ 90CV trở lên, trong đó có 31 tàu có chiều dài trên 15m.

Ông Nguyễn Lại, Trưởng Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang thông tin, thời điểm hiện tại, đa phần ngư dân đều sẵn sàng ra khơi đánh bắt đầu năm. Nhiều tàu đã xuất hành từ mồng 6 tháng Giêng. Thống kê từ ngày 10 đến 21-2, có 198 chiếc tàu rời cảng vươn khơi đánh bắt, 125 chiếc tàu cập cảng với sản lượng thủy sản đạt 563 tấn. Ban quản lý cũng tăng cường lực lượng, phối hợp công tác kiểm tra, giám sát cũng như tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân, chủ tàu thuyền chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU khi đánh bắt hải sản.

Nguồn: Ngư dân vươn khơi sau Tết

Văn Hoàng

baodanang.vn