Đà Nẵng: Tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

15:00 | 16/03/2024

|
Giai đoạn 2021-2025, thành phố phấn đấu thu hút vốn đầu tư vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp trên địa bàn đạt 1 tỷ USD. Để đạt mục tiêu trên, thành phố tăng cường thu hút đầu tư cũng như đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu, cụm công nghiệp.
Thành phố đang đẩy mạnh công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào các khu công nghiệp.  Trong ảnh: Một góc Khu Công nghệ cao (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) nhìn từ trên cao. Ảnh: M.Q
Thành phố đang đẩy mạnh công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào các khu công nghiệp. TRONG ẢNH: Một góc Khu Công nghệ cao (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) nhìn từ trên cao. Ảnh: M.Q

Thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao

Sau khi khởi công dự án Nhà máy linh kiện hàng không KP Vina với tổng vốn đầu tư gần 20 triệu USD vào cuối tháng 1 vừa qua, Công ty TNHH KP AeroSpace Vietnam tiếp tục tuyển dụng nhân sự, đẩy nhanh tiến độ dự án. Đại diện công ty cho biết đã được thông báo về quyết định miễn, giảm tiền thuê đất tại Khu Công nghệ cao, bên cạnh đó, các thủ tục pháp lý khác cũng được chính quyền thành phố hỗ trợ đẩy nhanh. Công ty đã tuyển dụng được các sinh viên tốt nghiệp từ Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) và các kỹ sư khác; đồng thời đánh giá nhân lực đào tạo tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu phát triển thời gian tới.

Phát triển nhân lực cũng là mối quan tâm của Công ty TNHH điện tử Foxlink Đà Nẵng vì nhu cầu tương lai lên đến 5.000 người. Ngày 20-2, ông Lin Kofan, đại diện công ty, ký kết với đại diện Trường Đại học Đông Á về hợp tác đào tạo nhân lực lĩnh vực công nghệ cao. Ông Lin Kofan cho biết, Đà Nẵng là trọng điểm phát triển trong tương lai mà Foxlink quy hoạch ở Đông Nam Á. Nhà máy được xây dựng tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng với vốn đầu tư ban đầu 28 triệu USD và dự kiến quy mô tương đương nhà máy tại Hoa Nam (Trung Quốc). Hiện công tác chuẩn bị cho vận hành nhà máy tại Đà Nẵng cơ bản hoàn tất, tất cả thiết bị máy móc đã đến Đà Nẵng. Trong giai đoạn đầu sau khi vận hành, nhà máy sẽ sản xuất các thiết bị phục vụ cho Tập đoàn Tesla (Hoa Kỳ), sau đó là sản xuất linh kiện cho Tập đoàn Microsoft (Hoa Kỳ).

Ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, cho biết ban đã tham gia ý kiến đối với nội dung hồ sơ nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nhà máy điện tử Foxlink Đà Nẵng và đang đôn đốc triển khai các dự án theo cam kết tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Từ đầu năm đến nay, ban quản lý đã cấp giấy phép xây dựng 9 dự án; kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình 3 dự án; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng 3 dự án; bên cạnh đó, tiếp và hỗ trợ nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp (KCN) như Tập đoàn United Perpformance Metals (Singapore), Công ty CP Xúc tiến đầu tư và Thương mại DVL - IPT, Tập đoàn Dynacard…; triển khai xúc tiến và thu hút đầu tư tại Hoa Kỳ, Đài Loan (Trung Quốc).

Đẩy nhanh tiến độ khu, cụm công nghiệp mới

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp đã chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ mời thầu và tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2 theo quy định và có công văn lấy ý kiến các sở, quận, huyện. Trên cơ sở nội dung góp ý của các đơn vị, ban quản lý sẽ hoàn thiện hồ sơ và có văn bản tham mưu UBND thành phố có công văn lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ khác có liên quan. Về KCN Hòa Ninh, ban quản lý có báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét lựa chọn chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư KCN Hòa Ninh theo quy định tại khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư năm 2020. Về KCN Hòa Nhơn, sau khi quy hoạch phân khu điều chỉnh KCN Hòa Nhơn được duyệt sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật của KCN theo quy định.

Từ ngày 1-1 đến 10-3-2024, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp có 1 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký 1,5 triệu USD; 1 dự án trong nước đang hoạt động được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với vốn đăng ký 60 tỷ đồng; điều chỉnh 11 lượt dự án, trong đó có 2 dự án trong nước điều chỉnh tăng 33,4 tỷ đồng và 1 dự án FDI tăng 4 triệu USD; chấm dứt 1 dự án trong nước vốn đầu tư 604 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp có 526 dự án đầu tư, trong đó: 398 dự án trong nước với vốn đầu tư 32.922 tỷ đồng và 128 dự án FDI vốn đầu tư 2,07 tỷ USD.
Giai đoạn 2021-2025, thành phố phấn đấu thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp trên địa bàn đạt 1 tỷ USD. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (Khu Công nghệ cao, huyện Hòa Vang). Ảnh: M.Q

Thời gian tới, ban quản lý tiếp rà soát các dự án tại Khu Công nghệ cao đã được cấp phép nhưng không triển khai, chậm triển khai, có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật đầu tư; thực hiện các nhiệm vụ về quản lý quy hoạch tại Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, các khu công nghiệp, khu chức năng trên địa bàn thành phố do UBND thành phố ủy quyền theo Quyết định số 52/QĐ-UBND ngày 8-1-2024.

Theo ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công Thương, thời gian tới, sở sẽ trình UBND thành phố phê duyệt, ban hành quy định tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam và Cụm công nghiệp Hòa Nhơn. Trước đó, sở đã báo cáo UBND thành phố về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Cụm công nghiệp Hòa Liên. Về tiến độ Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, tại phiên họp thường kỳ tháng 3-2024 của UBND thành phố vào ngày 2-3, các đại biểu đã thống nhất với đề xuất của sở về bộ tiêu chí lựa chọn tổ chức đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Nguồn: Tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Mai Quế

baodanang.vn