Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này

04:10 | 13/03/2023

|
Đảo Phú Quý đã trở thành điểm du lịch thu hút khách bởi những bãi biển cát trắng đẹp tuyệt trần, những khung cảnh bình yên và hết sức thanh tĩnh và hoang sơ.
Những điều thú vị trong hành trình chinh phục Hòn ĐỏNhững điều thú vị trong hành trình chinh phục Hòn Đỏ
Khám phá điểm check in với kiến trúc đậm nét châu Âu tại Đà NẵngKhám phá điểm check in với kiến trúc đậm nét châu Âu tại Đà Nẵng

Lịch sử và địa lý

Phú Quý là một huyện đảo gồm 12 đảo lớn nhỏ một thuộc tỉnh Bình Thuận, Duyên hải Nam Trung Bộ, Việt Nam. Quần đảo này nằm ngoài cùng của hệ thống đảo ở cực Nam Trung Bộ.

Trong lịch sử Đảo Phú Quý từng được biết đến với các tên gọi như: Cổ Long, Thuận Tịnh, Cù Lao Khoai Xứ, Cù Lao Thu... Đảo Phú Quý cũng được các nhà hàng hải phương Tây gọi với cái tên là Poulo-Cécir-de-Mer.

Năm 1844, đảo đã được đổi tên từ Tống Hạ thành Tống Phú Quý ( trực thuộc phủ Ninh Thuận, tỉnh Bình Thuận) vì những số lượng đặc sản đã dâng nạp cho Triều đình Huế cùng với tiềm tàng kinh tế kinh tế dồi dào mà nơi này mang lại.

Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Đảo Phú Quý nằm cách thành phố Phan Thiết 120km.

Tuy nhiên cũng đã từng có một thời gian dài, người dân Đảo Phú Quý đã sống trong điều kiện khép kín tự cung tự cấp với vai trò chủ đạo là ngư nghiệp cùng với những hoạt động kinh tế bên lề như trồng trọt, ép dầu, đan võng, dệt vải,…

Ngày 26 tháng 12 năm 1991, huyện đảo Phú Quý trực thuộc tỉnh Bình Thuận sau khi Bình Thuận và Ninh Thuận được tách ra làm hai tỉnh từ tỉnh Thuận Hải.

Các di tích lịch sử

- Chùa Linh Quang, được xây dựng dưới thời Cảnh Hưng thứ 8, tọa lạc tại thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh. Hiện nay, Chùa vẫn còn lưu giữ các sắc phong do triều Nguyễn ban tặng.

- Vạn An Thạnh là một trong những vạn thờ ông Nam Hải tại đảo Phú Quý

- Đền thờ Công chúa Bàn Tranh là di tích lịch sử cấp quốc gia, thôn Quý Hải, Long Hải

- Đền thờ Bà Chúa Ngọc và vạn Thương Hải là 2 di tích lịch sử cấp tỉnh có 5 sắc phong thần cho Bà Chúa Ngọc và còn một số hiện vật tế tự quý như: chiếc đỉnh đồng, chân đèn và chuông đồng. Ba sắc phong cho Thần Nam Hải và 2 sắc phong thần cho Bắc Trấn đô đốc Bùi Quận Công.

- Đình làng Triều Dương là di tích lịch sử cấp tỉnh và là nơi còn lưu giữ rất nhiều di vật quý giá như: các câu đối, hoành phi viết bằng chữ Hán Nôm; 5 sắc phong của các vua triều Nguyễn phong tặng cho Thành Hoàng bổn cảnh.

Du lịch mùa nào đẹp nhất

Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch tại Đảo Phú Quý.

Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Đảo Phú là vào khoảng từ tháng 12 đến tháng 6 dương lịch, đặc biệt là vào mùa hè từ tháng 4-6. Bởi thời điểm mùa hè là thời điểm có nắng vàng đẹp, sóng biển êm lặng, và là khoảng thời điểm khí hậu thuận lợi, giúp bạn có thể yên tâm tận hưởng khoảng thời gian du lịch một cách trọn vẹn nhất.

Di chuyển đến Phú Quý

Nếu như bạn xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc lựa chọn đi xe khách và tàu lửa. Nếu di chuyển bằng các phương tiện giao thông đường bộ, bạn có thể mất khoảng 4-5 tiếng để đến được các bến tàu tại Phan Thiết. Bạn có thể sử dụng Google Maps để tra hành trình đi của mình.

Vé tàu và xe khách xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh tới Phan Thiết giao động từ 170.000 – 400.000 VND tùy theo loại vé và loại phương tiện.

Nếu như địa điểm xuất phát của bạn là từ thủ đô Hà Nội, thì bạn có thể lựa chọn di chuyển đến Nha Trang bằng máy bay để đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian. Tùy theo thời điểm mà giá vé máy bay có thể giao động từ 1.700.000 – 3.000.000 VND. Thời gian bay thông thường sẽ mất khoảng 1 - 2 tiếng.

Sau khi đến được Phan Thiết, bạn hãy xuất phát từ bến tàu để ra đảo Phú Quý.

Địa chỉ bến tàu đi ra Đảo: số 535 Trần Hưng Đạo, Phan Thiết.

Địa chỉ bến tàu tại đảo Phú Quý: 11 Ngô Quyền, Xã Tam Thanh, Phú Quý, Bình Thuận.

Tại đây, bạn có thể lựa chọn tàu để ra đảo. Có rất nhiều loại tàu như Superdong: SPD I và SPD II, Phú Quý Express, Hưng Phát. Giá vé trung bình của các tàu này là khoảng 350.000 VND/lượt.

Lưu trú tại đảo

Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Tại đảo có rất nhiều nơi lưu trú đẹp.

Là địa điểm du lịch hấp dẫn và lý tưởng, ở đảo Phú Quý có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ và homestay đẹp với giá cả phải chăng cho các bạn lựa chọn. Một số nơi nghỉ dưỡng có thể tham khảo như: La Min, Hướng Dương, Hải Long, Nam An, An Phú, homestay Cô Sang, LyTi Sea, Villa Biển Xanh, …

Những địa điểm thăm quan hấp dẫn

Hải đăng Phú Quý

Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Hải đăng Phú Quý.

Nằm trên độ cao 108m ở núi Cấm, Hải đăng Phú Quý được đưa vào hoạt động năm 1994. Ngọn Hải đăng có chức năng chỉ vị trí đảo Phú Quý hướng dẫn cho tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Phan Thiết và là một trong những cột mốc khẳng định quan trọng bảo vệ chủ quyền biển của nước ta.

Đền thờ công chúa Bàn Tranh

Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Đền thờ Công chúa Bàn Tranh. Ảnh: taucaotoc

Đền thờ được người Chăm xây dựng từ cuối thế kỷ 15, được xếp hạng di tích cấp quốc gia vào năm 2015. Theo lịch sử, Công chúa Bàn Tranh vốn là công chúa Diêm Thành, bị Vua cha đày đi biệt xứ do không chịu đi hòa thân. Bà quyết định ở lại đảo sau khi thuyền đưa bà đi đày trôi dạt vào đây.

Đền thờ Vạn An Thạnh

Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Vạn An Thạnh là nơi có trưng bày bộ xương cá voi khổng lồ.

Theo tín ngưỡng tôn thờ của ngư dân vùng biển Việt Nam, Đền thờ là nơi thờ cá Ông (cá voi)

Được biết, tại Đền có trưng bày bộ xương của một con cá voi dài hơn 20m đã trôi dạt vào vùng đảo năm 1941.

Chùa Linh Quang

Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Chùa Linh Quang.

Đây là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý. Chùa được biết đến là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn với lối kiến trúc độc đáo khi ngôi chùa nằm giữa biển khơi. Khiến trúc ngôi tháp của chùa có 9 tầng, cao hơn 27m và mỗi tầng tháp dùng để thờ một tượng phật hoặc người dân trên đảo nên đây còn được biết đến là “Bảo tháp chùa Linh Quang”. Đặc biệt, bạn có thể ngắm nhìn được toàn cảnh đảo khi đứng tại tầng cao nhất của bảo tháp.

Cánh đồng quạt gió (Phong Điện khổng lồ)

Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Những chiếc quạt gió khổng lồ trên đảo Phú Quý nổi bật trên nền xanh ngắt của trời, của biển, của hàng dương, thu hút ngay mọi ánh nhìn khi du khách còn đang lênh đênh trên tàu cao tốc để đến đảo.

Núi Cao Cát

Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này
Ảnh: cher_pm

Đỉnh Cao Cát là một trong những ngọn núi cao nhất trên đảo, cao 106 m so với mặt nước biển và nằm ở phái Bắc của đảo . Tại đây có những vách đá hình dạng có rãnh ngang đều chằn chặn do cấu tạo phong hoá của gió và nham thạch để lại đặc biệt. Du khách đã ví nơi đây so với thung lũng trong công viên địa chất Grand Canyon, Mỹ

Nguồn:Đảo Phú Quý: Điểm đến lý tưởng trong mùa hè này

Tố Cẩm

moitruong.net.vn