Đầu tư lợi nhuận 200% - chiêu bài mời gọi mùa Covid của Asia Land

14:05 | 17/09/2021

|
Theo sau những Alibaba, MyAladdinz, BigBuy24h... và gần đây là Blue Diamond Land với chiêu trò đầu tư ít, lãi suất cao bị bóc mẽ là lừa đảo, thị trường tiếp tục nổi lên cái tên mới là Asia Land.
Đầu tư lợi nhuận 200% - chiêu bài mời gọi mùa Covid của Asia Land

1 đồng vốn, 2 đồng lời?

"Top 10 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam; Minh bạch công khai, an toàn pháp lý; Lợi nhuận hấp dẫn 200%; Thu nhập thụ động tiền triệu mỗi ngày; Hiệu quả sinh lời bền vững..." là những câu từ có cánh do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại Công nghệ Bất động sản Asia (còn được biết đến là “Asia Land” hay “Asia Group”) đăng tải trên các website như: asialand.vn, groupasialand.com, asialandgroup.net.

Đầu tư lợi nhuận 200% - chiêu bài mời gọi mùa Covid của Asia Land
Lời mời gọi "bắt mắt" đến từ Asia Land

Theo lời mời gọi của Asia Land, thì với mức đầu tư nào nhà đầu tư cũng sẽ nhận lại gấp 3 lần tiền trong vòng 24 tháng. Hiện Asia Land đưa ra nhiều mức đầu tư khác nhau, từ thấp nhất 10 triệu đồng cho đến cao nhất là 5 tỷ đồng, kèm theo đó là những phần quà tặng kèm lớn như 10 hay 50 chỉ vàng tùy vào mức đầu tư. Chỉ nhẩm tính thôi cũng thấy được con số lợi nhuận lên đến 100%/năm - một con số gần như không tưởng đối với bất kỳ hình thức đầu tư sinh lợi nhuận hợp pháp nào.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý I/2021, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên, trong đó 540.000 người bị mất việc và hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc, giảm thu nhập (2,8 triệu người phải tạm nghỉ, tạm ngừng sản xuất kinh doanh; 3,1 triệu người cho biết bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và 6,5 triệu lao động bị giảm thu nhập).

Đầu tư lợi nhuận 200% - chiêu bài mời gọi mùa Covid của Asia Land
Các mức đầu tư được Asia Land đưa ra cho khách hàng

Đặc biệt, theo Tổng cục Thống kê, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý I/2021 là gần 1,2 triệu người. Đại dịch Covid-19 đã làm tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị tăng cao nhất so với cùng kỳ trong vòng 10 năm qua.

Với việc các cơ sở kinh doanh và nhiều hoạt động khác phải ngừng hoạt động do tác động của dịch Covid-19, Asia Land hiện đang hoạt động gì, làm gì để có được doanh thu lớn, đưa ra mức lợi nhuận cao đến 100%/năm để chi trả cho các nhà đầu tư?

Chủ nhân của những dự án vô hình?

Theo thông tin trên các website của Asia Land thì doanh nghiệp này đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chủ yếu liên quan đến bất động sản. Một lời “quảng cáo” của Asia Land có nội dung như sau:

“Công ty Cổ phần ASIA là nhà phát triển dự án chuyên nghiệp, đã đầu tư và phát triển nhiều dự án bất động sản quy mô lớn tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... Không chỉ đảm bảo tiến độ thi công với chi phí hợp lý, các dự án do ASIA phát triển còn đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, kỹ - mỹ thuật, mang đến những trải nghiệm tốt nhất, tạo dựng niềm tin vững chắc cho các khách hàng sở hữu sản phẩm của Tập đoàn.”

Thế nhưng, những dự án mà doanh nghiệp này đã đầu tư và phát triển với quy mô lớn lại... chẳng thấy được liệt kê, chẳng có chút thông tin nào? Thay vào đó, Asia Land đăng tải hình ảnh của một số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chứng minh là đang đầu tư và phát triển các dự án quy mô lớn? Ngoài những lời quảng cáo đầy hoa mỹ và “lọt tai” về một tập đoàn lớn ra thì hầu như không có nội dung nào cụ thể, chi tiết về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này được đăng tải.

Đầu tư lợi nhuận 200% - chiêu bài mời gọi mùa Covid của Asia Land
Không thấy liệt kê các dự án đang thực hiện, Asia Land chỉ đưa ra hình ảnh 1 số sổ đỏ

Cũng theo thông tin về đăng ký doanh nghiệp thì Asia Land có địa chỉ tại Tầng 14, Tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Mã số thuế 0316423040 và người đại diện pháp luật là Giám đốc Trần Đức Tây, thành lập từ ngày 04/8/2020. Thế nhưng, trước ngày 13/5/2021, Asia Land vốn là một doanh nghiệp hoàn toàn khác, có tên là Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ Future Information Technology với ngành nghề chính là bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông, đồng thời cũng không có bất cứ thông tin, hoạt động nào liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Có thể thấy, Asia Land chính thức được “khai sinh” vào ngày 13/5/2021, tức chỉ cách đây 4 tháng - liệu có quá sớm để nói rằng đây là một nhà đầu tư và phát triển dự án chuyên nghiệp?

Hợp đồng Hợp tác ẩn chứa nhiều “vấn đề”

Cùng với những thông tin mời gọi các nhà đầu tư, Asia Land đã công khai đăng tải mẫu Hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Bên A là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại Công nghệ Bất động sản Asia và Bên B là nhà đầu tư.

Mặc dù lấy tên là Hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh, thế nhưng bản chất của hợp đồng này lại không phải như vậy. Bởi lẽ theo quy định pháp luật hiện hành thì hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký kết giữa các nhà đầu tư trên cơ sở hợp đồng, theo đó các bên cùng góp vốn, cùng quản lý kinh doanh, cùng chịu rủi ro, cùng phân chia kết quả thu được.

Đối với hợp đồng do Asia Land đưa ra, chỉ có duy nhất Bên B (tức nhà đầu tư) phải bỏ tiền theo các mức đầu tư đã chọn, cũng chỉ có Bên B là chịu rủi ro mất toàn bộ số vốn đã góp, không hề có việc “cùng quản lý kinh doanh” cũng như việc chịu rủi ro là ngang nhau giữa các Bên tham gia. Thậm chí, thời hạn của hợp đồng này còn không được làm rõ ràng theo đúng quy định.

Đầu tư lợi nhuận 200% - chiêu bài mời gọi mùa Covid của Asia Land
Ngay khi mới ra đời, Asia Land đã có lời kêu gọi cổ đông cả chục tỷ đồng

Không những vậy, hợp đồng của Asia Land còn đặt ra những điều khoản hết sức vô lý như: “hợp đồng chỉ giải quyết bằng phương pháp hòa giải dân sự”, hay: “Hai Bên không chấp nhận bất kỳ khiếu nại, tố cáo, đề nghị làm việc của bất kỳ Bên thứ ba nào không hợp tác với Bên A hoặc không liên quan đến Bên A. Hai Bên cam kết (Bên A và Bên B không chấp nhận bất kỳ cơ quan chức năng nào can thiệp vào hoạt động kinh doanh và Hợp đồng Hợp tác kinh doanh giữa hai bên). Bên A và Bên B sẽ xử lý đến cùng những trường hợp không hợp tác kinh doanh với Bên A, làm đơn kiện, đơn tố cáo nặc danh với cơ quan chức năng. Đồng thời, hai Bên từ chối làm việc với cơ quan chức năng khi những lý do làm việc là những đơn thư tố cáo, khiếu nại nặc danh.”

Hoặc theo quy định tại Điều 20 của Hợp đồng này: “Bên A có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và không hoàn trả số tiền mà Bên B đã hợp tác đồng thời hủy bỏ các khoản tiền thưởng, tiền phân chia lợi nhuận của Bên B trong những trường hợp sau: Bên B kiện Bên A vì bất kỳ lí do gì...”

Nói cách khác, khi nhà đầu tư ký vào Hợp đồng Hợp tác đầu tư kinh doanh này thì toàn bộ số tiền của nhà đầu tư sẽ do Asia Land tùy nghi xử lý. Nếu làm đúng theo các điều khoản trong Hợp đồng này thì kể cả trong trường hợp Asia Land có hành vi lừa đảo, nhà đầu tư cũng không được nhận lại gì vì... đã kiện Asia Land? Hay khi Hợp đồng này được xác nhận là vô hiệu thì nhà đầu tư cũng không đòi được tiền do đã “chấp nhận” các điều khoản này một cách tự nguyện?

Nhìn lại các vụ việc đầu tư ít, sinh lời cao thời gian gần đây, có thể thấy một mẫu chung về việc nhà đầu tư được một doanh nghiệp tự giới thiệu là “hàng đầu” trong một lĩnh vực nào đó cam kết chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ thì sẽ thu về lợi nhuận lớn. Thường thì những doanh nghiệp này đều chỉ hoạt động trong thời gian ngắn chưa đến 1 năm rồi “biến mất”, dẫn đến hàng trăm hay hàng ngàn nhà đầu tư nhận trái đắng khi phát hiện ra mình đã bị lừa.

Nguồn: Đầu tư lợi nhuận 200% - chiêu bài mời gọi mùa Covid của Asia Land

Minh Đỗ

reatimes.vn