Đề nghị xử lý nghiêm các nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm
![]() |
![]() |
![]() |
Bộ Y tế đề nghị xử phạt nghiêm các nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm. Ảnh đồ họa: Hương Giang |
Theo đó, tại văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch; Bộ Công an; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho biết trong thời gian qua một số phương tiện truyền thông phản ánh một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh một số người nổi tiếng, sử dụng các danh hiệu như "nhà thuốc gia truyền", "danh y", "thần y" để quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc để điều trị các bệnh mãn tính như xương khớp, huyết áp, tiểu đường, bệnh về mắt... trên các mạng xã hội. Các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định tại Luật Dược.
Nhằm ngăn chặn, phòng ngừa việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải thuốc; quảng cáo thuốc chưa được phép lưu hành; quảng cáo thuốc khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.
Đồng thời, có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter..., các nền tảng quảng cáo trên youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.
Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.
Đối với Bộ Công Thương, Bộ Y tế đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm này.
Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Bên cạnh đó, có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Về phía Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế đề nghị cần tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng...
Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ tên miền quảng cáo, các trang mạng xã hội vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các cơ quan của các Bộ Y tế, Công thương, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Đối với UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục chỉ đạo Ban chỉ đạo 389 tỉnh, thành phố, các ngành liên quan triển khai các nội dung tại công văn của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc; đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc. Trong đó chú trọng đến công tác điều tra, khám phá, xử lý các đường dây, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trái phép.
Đồng thời chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch tổ chức tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị; tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế và mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.
Các cơ quan chủ quản của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo cần yêu cầu các đơn vị kiểm tra, tải lên quảng cáo so với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung và chỉ thực hiện quảng cáo đúng với nội dung này.
Song song với đó cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.
Nguồn: Đề nghị xử lý nghiêm các nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm
Thùy Linh
laodong.vn
- Herbalife Việt Nam cổ vũ tinh thần sống khỏe tại giải chạy cùng VnExpress Marathon Cần Thơ
- Những mảnh ghép tài năng trong buổi casting văn nghệ Premiere 2025
- Người Hà Nội nói gì trước diện mạo mới Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục?
- Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
- Đại tá Vũ Tuấn Anh làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
- Sông Tô Lịch được làm sạch để chuẩn bị "khoác áo mới"
- Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Địa kỹ thuật và Công trình, ra mắt các nhóm chuyên môn
- Hải Phòng bố trí xe chở miễn phí người dân tham quan triển lãm A80
- “Học chủ động – Sống tự tin": Thông điệp từ Lễ Khai giảng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội
- Năm học mới tại MIS: Vững bước với trí tuệ, lan tỏa bằng trái tim
- Rạng rỡ ngày khai giảng ở Marice Curie: Đất nước của những người con gái, con trai, đẹp như hoa hồng, cứng hơn sắt thép
-
Đại tá Vũ Tuấn Anh làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
-
Ngân hàng vào cuộc hỗ trợ tháo gỡ băn khoăn cho hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán
-
Hải Phòng FC gây thất vọng trước Công an Hà Nội
-
Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ các nội dung Hội nghị xúc tiến...
-
Đức Phúc đại diện Việt Nam tranh tài tại Intervision 2025 ở Nga
-
Vinamilk: Khi cắt giảm phát thải trở thành thế mạnh xuất khẩu
-
Những mảnh ghép tài năng trong buổi casting văn nghệ Premiere 2025
-
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 12/9: Hà Nội và các khu vực trên cả nước
-
Hoa hậu Lương Thùy Linh khẳng định bản lĩnh trong vai trò MC hội nghị quốc tế