Đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray tại Hà Nội liệu có khả thi?
Tại hội thảo khoa học “Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm tải ùn tắc giao thông, tiến tới hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân" tổ chức vào ngày 11/4 vừa qua, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, đại diện Công ty TNHH Công nghệ Giao thông thông minh Đường sắt Hồ Nam, Trung Quốc (HUNAN CRRC) đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray (ART) tại Hà Nội, có công suất luân chuyển hành khách từ 20.000 đến 30.000 khách/giờ.
Tuyến số 1 dài 30 km từ Trung tâm Hội nghị quốc gia đến Đại học Quốc gia Hà Nội chạy trên dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long. Tuyến số 2 dài 6,3 km từ công viên Thiên đường Bảo Sơn đến Nhổn. Tuyến số 3 dài 10 km từ bến xe Mỹ Đình đến bến xe Nước Ngầm chạy trên dải phân cách giữa.
Ba tuyến có 28 nhà ga và 32 đoàn tàu (mỗi đoàn 3-4 toa), tổng kinh phí xây dựng và phương tiện dự kiến 466 triệu USD, tương đương khoảng 11.650 tỷ đồng. Theo ông Nghĩa, Hà Nội có thể kêu gọi xã hội hóa đầu tư thay vì vốn ngân sách hoặc vốn ODA như hiện nay.
Tàu điện không ray hoạt động ở TP Nghi Tân, Trung Quốc - Ảnh: Yibin |
Trên thực tế, cũng đã có một số quốc gia đang sử dụng loại hình phương tiện này như: Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tàu điện không ray có khả năng giảm lượng khí thải và tiêu thụ năng lượng một cách đáng kể, góp phần vào việc giảm ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu - mục tiêu mà hầu hết các quốc gia đang hướng đến.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi của dự án, các nhà nghiên cứu và Chính phủ cần phải xem xét một loạt các yếu tố, một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến tính khả thi của dự án này là công nghệ. Các tàu điện không ray thường sử dụng hệ thống treo từ trên xuống, hoặc từ dưới lên, giúp xe không cần đến đường ray cố định. Tuy nhiên, việc phát triển và triển khai công nghệ này đòi hỏi sự đầu tư lớn và kiểm soát chất lượng cao để đảm bảo an toàn và hiệu suất của hệ thống.
Một yếu tố khác quan trọng là vấn đề hạ tầng. Việc xây dựng và bảo trì hạ tầng cho các tuyến tàu điện không ray đòi hỏi chi phí và thời gian đầu tư lớn. Cần phải có kế hoạch phát triển hạ tầng đồng bộ để đảm bảo tính liên kết và hiệu quả của hệ thống. Với tình trạng hệ thống các tuyến đường tại Hà Nội đang tắc nghẹt vào các khung giờ cao điểm, nhất là trên các tuyến đường chính, thì việc triển khai xây dựng chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, yếu tố pháp lý và quản lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tính khả thi của dự án. Các quy định pháp lý về an toàn, môi trường và quản lý vận hành cần phải được tuân thủ một cách nghiêm ngặt để đảm bảo sự thành công của dự án.
Trong bối cảnh này, việc đánh giá tính khả thi của đề xuất xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray là cực kỳ quan trọng. Cần phải tiến hành các nghiên cứu chi tiết về công nghệ, hạ tầng, pháp lý và công tác quản lý để đảm bảo rằng dự án này thực sự hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội hiện nay.
Nguồn: Đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray tại Hà Nội liệu có khả thi?
Thu Hường
kinhte.congthuong.vn
-
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 27/12: Hà Nội và các khu vực trên cả nước
-
Argentina đang từng bước trở thành cường quốc năng lượng
-
Đội tuyển Việt Nam chia sẻ kỷ lục bán kết AFF Cup 2024 với tuyển Thái Lan
-
Duy Hưng - Long Vũ vào top 3 Diễn viên nam ấn tượng VTV Awards
-
Mẹ 'tiểu Song Hye Kyo' bị phạt tù
- Quảng Ninh lên tiếng về thông tin Vịnh Hạ Long bị loại khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới
- Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuật - Hậu cần: Tiếp tục nâng cao uy tín, chất lượng khoa học
- Khai giảng lớp tập huấn kỹ năng cấp cứu ban đầu tại hiện trường
- Vấn đề pháp lý vụ cán bộ công an lái xe lao vào nhà dân
- Bé gái bị ô tô lao vào nhà tông chết: Tài xế là công an
- Hà Nội bắn pháo hoa cả Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025
- TS. Phạm Trí Thành: “Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội là cái nôi đào tạo ra những nghệ sĩ toàn diện”
- Hà Nội có 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện trông giữ xe
- Tổng Giám đốc điều hành MIS Hoàng Văn Lược: "Làm sao để các em giống như những chiếc la bàn vạn năng"
- Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội kỷ niệm 44 năm ngày thành lập
- Quy tụ và tôn vinh các nhà khoa học quê hương Bắc Giang
-
5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc cực hợp khi xem cùng người ấy dịp Noel
-
Tử vi ngày 26/12/2024: Tuổi Tỵ công việc thuận lợi, tuổi Dần động lực cống hiến
-
Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu
-
Táo Quân 2025 có gì mới?
-
Bản tin Năng lượng xanh: Qcells cho biết đột phá công nghệ có thể giảm không gian cần thiết cho các tấm pin mặt trời
-
Nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn của liên doanh Vinamilk - Sojitz đi vào hoạt động
-
Tử vi ngày 20/12/2024: Tuổi Thìn biểu hiện xuất sắc, tuổi Ngọ tinh thần nhiệt huyết
-
Giá vé xem tuyển Việt Nam đá bán kết AFF Cup tăng gấp 3 lần
-
Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong, trụ cột của nền kinh tế số