Đêm Hà Nội tĩnh lặng, sâu lắng

20:30 | 25/03/2024

|
Trái ngược với sự tấp nập, vội vã, ồn ào ban ngày, Hà Nội về đêm mang một vẻ đẹp tĩnh lặng và sâu lắng…
Đêm Hà Nội tĩnh lặng, sâu lắng
Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho ta cảm giác được sự thâm trầm, tinh tế cả ngôi trường quốc học đầu tiên ở Việt Nam Ảnh: Khánh Huy

Hà Nội tháng Giêng, khi sự giao thoa tiết trời giữa hai mùa đông – xuân như thể hiện sự dùng dằng, lưu luyến, những đợt gió lạnh còn đó xen lẫn những cơn mưa xuân lất phất, rả rích, trên những chồi non mới nhú đẫm hơi sương, Hà Nội hiện lên đẹp cổ kính nơi những mái nhà xưa cũ, những vết nứt của thời gian được ánh đèn đường chiếu rọi, đường phố khi ấy là những khoảng sáng – tối đan xen mang tới cảm giác lãng mạn và vô cùng yên bình, những gánh hàng rong, quán ăn vỉa hè, những hàng ngô khoai nướng, bánh khúc, bánh mì trở thành những điểm sáng thân quen, ấm áp trên phố thị.

Những con đường mà ban ngày tấp nập, vội vàng người qua khi đêm xuống vừa thấy thân quen, vừa lạ lẫm. Hà Nội về đêm không có tiếng còi xe ồn ào, không có khói bụi mà thay vào đó là không gian tĩnh lặng, trầm lắng.

Tôi thích ngắm nhìn khung cảnh hồ Gươm vào buổi tối trong ngập tràn ánh đèn đủ sắc màu hắt lên từ các tòa nhà cao tầng, đèn đường đến những công trình kiến trúc như Tháp rùa, cầu Thê húc và không gian xung quanh bờ hồ không chỉ tạo nên vẻ đẹp lỗng lẫy của phố thị mà còn mang trong mình hơi thở của hồn đất Thăng Long xưa.

Nếu ban ngày cầu Long Biên chỉ đơn thuần là nơi phương tiện tấp nập qua lại, thì khi mặt trời bắt đầu lặn, bất kỳ ai cũng dễ bị mê hoặc bởi cây cầu cũ kỹ này. Đó là khi ánh hoàng hôn đổ bóng vàng ươm phủ lên cây cầu nét hoài niệm xưa cũ, đượm buồn đến kỳ lạ.

Tôi cũng ấn tượng với những chợ hoa đêm ở Hà Nội, khi cả Hà Nội chìm vào giấc ngủ say thì cũng là lúc nơi đây sáng đèn. Trên là ánh đèn đường, dưới là nhộn nhịp kẻ bán, người mua. Ghé qua chợ hoa Quảng Bá – một trong những chợ hoa đêm lớn nhất ở Hà Nội chắc chắn bạn sẽ có hình dung về một thành phố không ngủ.

Và càng tuyệt vời hơn khi Hà Nội giờ đây có thêm nhiều điểm đến mang đậm nét văn hóa của mảnh đất kinh kỳ. Đó là những tour đêm với sự kết hợp hài hòa giữa sự hiện đại và nét cổ kính, những không gian di tích, di sản vốn quen thuộc được "sống dậy", mang đến cho những người trải nghiệm sự khám phá mới lạ, đầy thú vị và sâu sắc về vẻ đẹp của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Tour đêm tại Nhà tù Hỏa Lò không chỉ tái hiện sống động một địa điểm đậm dấu tích của thời kỳ chiến tranh khốc liệt mà còn mang tới góc nhìn ấn tượng và hiểu biết sâu sắc về lịch sử oanh liệt đầy hào hùng của dân tộc, của đất nước Việt Nam.

Hoàng thành Thăng Long là nơi lưu giữ dấu ấn của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Tour giải mã Hoàng thành Thăng Long như một hành trình "giải mã" lịch sử đầy bí ẩn.

Chúng ta có thể tìm thấy những câu chuyện, những tập tục văn hóa cổ xưa của cha ông cha ta vùng Bắc Bộ qua show diễn thực cảnh tinh hoa Bắc Bộ hiện lên một cách sinh động và rất chân thực.

Tour đêm tinh hoa đạo học tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho ta cảm giác được sự thâm trầm, tinh tế cả ngôi trường quốc học đầu tiên ở Việt Nam. Những câu chuyện lịch sử về trường thi, sĩ tử, ước mơ cá chép hóa rồng, liên quan đến trường đại học lâu đời của nước ta được tái hiện, biến hóa thông qua công nghệ ánh sáng là những trải nghiệm không nên bỏ qua khi tới nơi đây.

Và rất nhiều những tour đêm khác, những công trình kiến trúc, những hoạt động nghệ thuật mang tới cho Hà Nội một diện mạo đặc sắc, ấn tượng, mới mẻ. Khẳng định vị thế Hà Nội hiện đại, phóng khoáng nhưng vẫn gìn giữ nguyên vẹn những giá trị văn hóa từ ngàn đời.

Quả không sai khi nhiều người nhận định rằng, "Hà Nội có lẽ đẹp nhất về đêm", trái ngược với không khí xô bồ, nhộn nhịp, ồn ã của phố thị lúc ban ngày, đêm Hà Nội đang ngày càng hiện lên mang đặc trưng rõ nét của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Nguồn: Đêm Hà Nội tĩnh lặng, sâu lắng

Mai Linh

phapluatxahoi.kinhtedothi.vn