Điều gì xảy ra khi Mỹ rút hoàn toàn binh sĩ khỏi Afghanistan

20:58 | 25/08/2021

|
Tổng thống Joe Biden quyết định vẫn giữ nguyên kế hoạch đến cuối tháng 8 đưa 6.000 binh sĩ Mỹ từ Afghanistan hồi hương.
Điều gì xảy ra khi Mỹ rút hoàn toàn binh sĩ khỏi Afghanistan
Binh sĩ Mỹ giám sát an ninh trong quá trình sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan ngày 20/8. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết Tổng thống Biden trong tháng 4 đã lên kế hoạch rút hoàn toàn binh sĩ Mỹ sau 20 năm hiện diện tại Afghanistan. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ buộc phải điều hàng nghìn binh sĩ đến Afghanistan để tham gia hỗ trợ sơ tán người dân từ sân bay Kabul, kể từ khi lực lượng Taliban tiến vào thủ đô Afghanistan ngày 15/8.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan?

Các quan chức Mỹ cho biết quá trình rút quân sẽ diễn ra trong vài ngày, dự kiến điều này có thể tác động đến tốc độ sơ tán tại sân bay Kabul.

Tổng thống Biden ngày 24/8 cho biết kể từ 14/8, trên 70.000 người, bao gồm cả công dân Mỹ, Afghanistan và một số quốc gia khác đã được sơ tán từ sân bay Kabul.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc trong khi đó nói rằng có khả năng mọi công dân Mỹ muốn rời Afghanistan sẽ được sơ tán trước 31/8. Theo các quan chức Mỹ, đến nay có khoảng 4.000 công dân nước này đã được sơ tán khỏi Afghanistan. Lầu Năm Góc cũng cam kết sơ tán 500 binh sĩ Afghanistan, những người đã hỗ trợ bảo vệ sân bay Kabul.

Câu hỏi tiếp theo được đặt ra là điều gì sẽ xảy ra với những người ở lại?

Hiệp hội Các đồng minh Thời chiến, tổ chức chuyên hỗ trợ người tị nạn, ước tính rằng có 250.000 người Afghanistan, bao gồm phiên dịch viên và người lao động từng cộng tác với Mỹ, cần được sơ tán nhưng kể từ tháng 7 mới chỉ có 62.000 người được đưa đi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 23/8 cho biết: “Điều không kết thúc khi sứ mệnh quân sự của chúng tôi chấm dứt là cam kết với mọi công dân Afghanistan gặp rủi ro”. Ông bổ sung rằng những cá nhân muốn rời Afghanistan sau khi quân đội Mỹ rút hết quân vẫn sẽ có cơ hội.

Điều gì xảy ra khi Mỹ rút hoàn toàn binh sĩ khỏi Afghanistan
Lực lượng Taliban tại Kabul ngày 19/8. Ảnh: AP

Ngoài ra, Mỹ, các nước đồng minh và Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ quyết định cách xử lý với thảm họa nhân đạo có nguy cơ xảy ra ở Afghanistan.

Theo LHQ, trên 18 triệu người cần được hỗ trợ tại Afghanistan và một nửa trẻ em dưới 5 tuổi tại quốc gia này đang phải chịu tình trạng suy dinh dưỡng. Afghanistan còn đang trải qua đợt hạn hán thứ hai trong 4 năm qua.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số hàng hóa cứu trợ tại Afghanistan chỉ còn đủ cho một tuần sau khi quá trình vận chuyển bị chặn lại bởi hạn chế ở sân bay Kabul. WHO cũng lo ngại tình trạng lây nhiễm COVID-19 có thể gia tăng tại đây. Trong khi đó, Taliban đã đảm bảo với LHQ sẽ duy trì các hoạt động nhân đạo.

Nguồn: Điều gì xảy ra khi Mỹ rút hoàn toàn binh sĩ khỏi Afghanistan

Hà Linh

Báo Tin tức