Đội tuyển Anh hướng tới EURO 2024: Bellingham có gánh nổi hàng thủ có vấn đề?

15:29 | 28/03/2024

|
Bàn thắng muộn của Jude Bellingham đã cứu đội tuyển Anh thoát khỏi trận thua thứ hai liên tiếp trên sân Wembley. Nhưng HLV Gareth Southgate chẳng thể an tâm với chất lượng hàng thủ ở trận hòa Bỉ 2-2 vừa qua.

Dù mọi sự chú ý hướng về trận đá chính đầu tiên của tài năng trẻ Kobbie Mainoo trong màu áo ĐTQG, Bellingham vẫn biết cách khiến tất cả phải nhớ đến lý do vì sao HLV Gareth Southgate coi anh là hạt nhân trong tham vọng hướng đến vinh quang tại EURO 2024.

Tài năng Bellingham, bàn đầu tiên của Toney

Phần lớn thời gian của trận giao hữu với Bỉ, Bellingham để lại những tiếc nuối vì những cơ hội bị lỡ. Phải đến phút bù giờ thứ 5 hiệp 2, anh mới giải cứu thầy trò Southgate khỏi một trận thua muối mặt nữa ngay tại thánh đường Wembley. Đó là pha lập công thứ 3 của Bellingham cho đội tuyển Anh, mang đến niềm tin về một phương án săn bàn đáng gờm trên đất Đức mùa Hè này. Không ai hình dung một tiền vệ mới 20 tuổi như anh lại có thể trở thành ngôi sao hy vọng cho vinh quang EURO của đội tuyển Anh, nhưng phong độ bùng nổ của Bellingham từ Real Madrid đến ĐTQG là minh chứng thuyết phục. Những bàn thắng muộn của Bellingham bắt đầu lan tỏa từ trận Kinh điển với Barcelona, đấu trường Champions League và giờ là sân chơi ĐTQG như mang đến niềm tin cho đội tuyển Anh về việc họ nắm giữ trong tay vũ khí có thể dẫn lối đến những chiến thắng không phân biệt hoàn cảnh.

Không Harry Kane, Anh là đội bóng chỉ có Bellingham biết ghi bàn? Ivan Toney đáp trả mối nghi ngờ ấy khi mang về bàn mở tỷ số từ sớm. Chấn thương của Kane trở thành cơ hội cho một màn cạnh tranh xem ai là số 9 lý tưởng thứ hai ở đội tuyển Anh giữa Toney và Ollie Watkins. Watkins đã không nắm được cơ hội trước đội tuyển Brazil và đó lại là thời cơ để Toney ghi điểm quan trọng trước Bỉ. 12 tháng trước, Toney mới ra mắt ĐTQG trong chiến thắng Ukraine 2-0 trên sân Wembley ở vòng loại EURO 2024. Nhưng đó là trận đấu anh chỉ có vỏn vẹn 10 phút thể hiện sau khi thế chỗ Harry Kane. Lần này, Toney mang đến một phiên bản khác đáng sợ hơn khi chuyển hóa thành công quả phạt đền ở phút 17.

Không nhiều người hình dung một tiền đạo mới chỉ tái xuất sân cỏ không lâu sau án treo giò 8 tháng như Toney lại có thể nhìn thấy chỗ đứng của mình ở đội tuyển Anh. Đây là quả phạt đền thành công thứ 30 trong 32 quả phạt đền anh thực hiện, tín hiệu cho thấy HLV Southgate có thể cân nhắc về một chân sút phạt đền đáng tin cậy nếu Toney được đá chính.

Đội tuyển Anh hướng tới EURO 2024: Bellingham có gánh nổi hàng thủ có vấn đề?
Dù Bellingham tỏa sáng, đội tuyển Anh vẫn để lại nỗi lo nơi hàng thủ ở trận hòa Bỉ

Cơn nhức đầu hàng thủ

Trận giao hữu với Bỉ đáng ra đã không nhọc nhằn đến thế nếu đội tuyển Anh không để lộ những vấn đề báo động nơi hàng thủ. Sự mong manh bên phần sân nhà thật ra đã nhìn thấy từ trận thua Brazil khi các chân sút áo vàng-xanh đã tung ra đến 14 cú sút, 5 trong số đó đi trúng đích và mang về 1 bàn thắng. Còn đội tuyển Bỉ thì sao? Số cú sút chỉ bằng một nửa Brazil (7 lần), trúng đích 3 lần nhưng lại mang về 2 bàn thắng. Một hàng thủ như vậy không xứng tầm với vị thế ứng viên EURO 2024 của đội tuyển Anh.

Nhìn nhận khách quan, chấn thương của các trụ cột đã lấy đi những lựa chọn tốt nhất cho bộ tứ vệ của HLV Southgate. Hàng thủ của đội tuyển Anh ở trận gặp Bỉ gồm những ai? Chỉ John Stones phần nào đảm bảo phong độ, nhưng trận đấu với trung vệ thuộc biên chế Man City đã kết thúc từ phút thứ 10 vì chấn thương. Ben Chilwell vật lộn với những chấn thương trong màu áo Chelsea và khi trở lại ĐTQG đã không còn là chính mình. Hai lựa chọn còn lại là một Konsa chưa từng quen đá hậu vệ phải và Lewis Dunk thỉnh thoảng vẫn mắc những sai lầm không đáng có. Chính trung vệ Brighton mắc lỗi trong bàn thua thứ hai của đội tuyển Anh, trong lúc đường chuyền chết người của thủ môn Pickford trở thành món quà trời cho để Youri Tielemans gỡ hòa.

HLV Southgate đang mong mỏi các trụ cột nơi hàng thủ đội tuyển Anh sớm tái xuất trong màu áo CLB chủ quản nhằm tránh nguy cơ bước vào EURO 2024 với một hàng thủ chắp vá. Thật khó tưởng tượng đội tuyển Anh đến Đức mà không có những hậu vệ đáng tin cậy như Kyle Walker, Luke Shaw, Trent Alexander-Arnold, John Stones hay Harry Maguire. Khoảng cách giữa các phương án B như Konsa hay Dunk với những hậu vệ trên là rất rõ ràng. Những điểm sáng từ Bellingham, Toney hay phần nào đó là tài năng trẻ Mainoo sẽ là không đủ để HLV Southgate và đội tuyển Anh nghĩ về cơ hội vô địch EURO 2024 chừng nào phía trước Pickford là một hàng thủ kém tin cậy.

Nguồn:Đội tuyển Anh hướng tới EURO 2024: Bellingham có gánh nổi hàng thủ có vấn đề?

Đức Hùng

thethaovanhoa.vn