Dòng khí đốt trong Nord Stream 1 bất ngờ nhảy khỏi mức 0

15:02 | 20/10/2022

|
Nhà điều hành Nord Stream cho biết thiết bị đo lưu lượng tại Nord Stream 1 đã gặp trục trặc, sau khi có dữ liệu ghi nhận lượng nhỏ khí đốt chảy trong đường ống vào đầu ngày 19/10.
Nga yêu cầu câu trả lời về vụ nổ Nord StreamNga yêu cầu câu trả lời về vụ nổ Nord Stream
Hai kịch bản có thể xảy ra trong sự cố đường ống khí đốt Nord Stream 2Hai kịch bản có thể xảy ra trong sự cố đường ống khí đốt Nord Stream 2
Dòng khí đốt trong Nord Stream 1 bất ngờ nhảy khỏi mức 0
Các đường ống trên mặt đất của Nord Stream 1 tại Lubmin, Đức. Ảnh: Reuters.

Reuters cho hay hôm 19/10, từ mức 0, dòng khí chảy trong Nord Stream 1 đã nhảy lên mức 102 kwh/h vào lúc 5-6h (giờ GMT). Một giờ sau đó, con số này đạt mốc 119 kwh/h. Dữ liệu cho thấy dòng khí trở lại về 0 từ khoảng 7h (giờ GMT).

“Các kết quả đọc được trên kho nhận là do nhiễu tín hiệu trên thiết bị đo lưu lượng, sau đó (dữ liệu này) tự động tải lên trang chủ của web. Hiện không ghi nhận lượng khí chảy trong đường ống”, người phát ngôn nhà điều hành Nord Stream cho biết trong một thông báo.

Trước khi ngừng hoạt động, Nord Stream 1 có năng suất khoảng 14.000.000 kwh/h.

Trước đó, việc ghi nhận lượng nhỏ khí đốt chảy trong đường ống Nord Stream 1 cũng được phát hiện. Các nguồn tin cho hay vấn đề này xảy ra là do trục trặc tại các thiết bị đo.

Hôm 31/8, Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom tuyên bố đóng đường ống dẫn khí Nord Stream 1 từ 8h ngày 31/8 đến 8h ngày 3/9 (giờ Việt Nam) để bảo dưỡng. Tuy nhiên, tới ngày 3/9, tập đoàn này thông báo đóng vô thời hạn sau khi phát hiện rò rỉ dầu trong một tuabin quan trọng trong quá trình bảo trì.

Thời điểm đó, Siemens Energy - công ty thường cung cấp tuabin cho Nord Stream 1 - cho biết sự cố không thể ngăn đường ống hoạt động. Công ty cũng cho biết nơi xảy ra sự cố có các tuabin khác để tiếp tục hoạt động.

Động thái này đã thách thức sự đoàn kết của EU trong việc đối phó với giá cả tăng cao, làm trầm trọng thêm khủng hoảng chi phí sinh hoạt với hộ gia đình và doanh nghiệp, Reuters nhận định.

Nguồn:Dòng khí đốt trong Nord Stream 1 bất ngờ nhảy khỏi mức 0

Phương Linh

zingnews.vn