Động lực & luồng sinh khí mới của EVNNPC

09:44 | 01/01/2022

|
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh và phân phối điện năng, kinh doanh công nghệ thông tin và một số lĩnh vực kinh doanh sản xuất khác trên địa bàn 29 tỉnh, thành phố phía Bắc. PetroTimes có cuộc trao đổi với chị Đỗ Nguyệt Ánh, vị nữ “thuyền trưởng” tài hoa, tràn đầy năng lượng, về sứ mệnh và tầm nhìn của EVNNPC trong bối cảnh mới của ngành Điện.
Động lực & luồng sinh khí mới của EVNNPC
Chị Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV EVNNPC

PetroTimes: Ba năm qua, trên cương vị Tổng giám đốc rồi Chủ tịch HĐTV EVNNPC, chị đã kịp khẳng định năng lực lãnh đạo và quản lý. Cảm nhận của chị khi được cấp trên tin tưởng, cấp dưới trân trọng yêu quý gọi là “Nữ tướng” hay “Bông hồng vàng” của ngành Điện?

Chị Đỗ Nguyệt Ánh: Thành công của EVNNPC là nhờ vào sự đoàn kết của Ban lãnh đạo và nhờ vào chính lực lượng lao động 27.000 CBCNV của Tổng công ty…, đóng góp của tôi chỉ là một chút ít sức lực nhỏ bé xuất phát từ sự đam mê được cống hiến cho tập thể và cho xã hội mà thôi.

Từ ngày bước chân vào ngôi nhà chung Điện lực Việt Nam, tôi đã được trải qua nhiều vị trí công tác. Đó chính là cơ hội để tôi được trải nghiệm thử thách, trau dồi kiến thức, đúc rút được nhiều kinh nghiệm để ngày hôm nay tôi có thể vững tin khi nhận nhiệm vụ mới. Với hơn 25 năm kinh nghiệm công tác tại Công ty Điện lực 1 và bây giờ là EVNNPC tôi đã được học hỏi các thế hệ đi trước, các lãnh đạo và đồng nghiệp của mình, được phát huy năng lực và được gây dựng phát triển để từng bước trưởng thành. Với tôi, EVNNPC đã trở thành ngôi nhà thứ hai, là một phần quan trọng trong sự nghiệp phấn đấu và tận tâm cống hiến của mình.

Ba năm qua, với trách nhiệm của người đứng đầu, tôi luôn sát cánh với các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng với tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để đưa Tổng công ty ngày càng phát triển.

Mỗi người lao động của EVNNPC đều thực sự hạnh phúc và tự hào khi đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội của 29 tỉnh, thành phố phía Bắc và sinh hoạt của nhân dân, tôi cũng vậy. Tôi luôn trân trọng biết ơn sự tin tưởng của cấp trên và sự yêu quý của đồng nghiệp.

PetroTimes: Được giao nhiệm vụ “thuyền trưởng của con tàu EVNNPC” vào đúng thời điểm khó khăn chưa từng có khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành, gây ra hệ lụy nặng nề với phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam, chị nhìn nhận thế nào về sứ mệnh và trọng trách của mình cũng như Tổng công ty?

Chị Đỗ Nguyệt Ánh: Là đơn vị có quy mô lớn, EVNNPC có nhiệm vụ góp phần cùng EVN thực hiện tốt vai trò chủ đạo của một ngành kinh tế mũi nhọn trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu đã tác động nặng nề đến hoạt động của mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đến các doanh nghiệp, trong đó có EVNNPC. Thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức, trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng cung cấp dịch vụ điện năng; các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch rất nặng nề của Tổng công ty do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Tôi nghĩ, EVNNPC với đội ngũ cán bộ yêu nghề, giàu kiến thức, năng động, nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh, trọng trách lớn nhất của mình lúc này là nỗ lực, cố gắng hơn nữa, đoàn kết phát huy sức mạnh vốn có, ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, tạo ra bước đột phá trong công tác quản trị của Tổng công ty.

Trong 9 tháng của năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19, công tác sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng phải đảm bảo đa mục tiêu nhưng EVNNPC đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để đảm bảo cung cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện thương phẩm 9 tháng năm 2021 của EVNNPC hiện đứng đầu trong khối các Tổng công ty phân phối điện thuộc EVN, đạt 61, 559 tỷ kWh, tăng 109,72% so với cùng kỳ năm 2020; tổn thất điện năng là 5%, giảm 0,28% so với cùng kỳ; chỉ số tiếp cận điện năng đạt 4,15 ngày. Thu nhập bình quân của người lao động ước thực hiện 6 tháng đầu năm ước đạt 18,271 triệu đồng/người/tháng.

Tính đến 30/9/2021, toàn Tổng công ty quản lý 10.799.591 khách hàng (tăng 197.789 khách hàng so với năm 2020). Tất cả 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng đều đạt theo quy định. Hiện nay, tất cả các dịch vụ điện được cung cấp trên môi trường mạng, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, đã thực hiện chuyển đổi mô hình phòng giao dịch theo hướng khách hàng tự phục vụ; 100% hóa đơn điện tử cung cấp qua App CSKH, Web CSKH; các hồ sơ hợp đồng (cả cũ và mới) đã được số hóa, khách hàng có thể tra cứu thuận tiện trên Web, App CSKH. Lũy kế 9 tháng năm 2021, Tổng công ty đã thực chuyển đổi số được gần 8,54 triệu hợp đồng, đạt 91,82% tổng số hợp đồng cần phải chuyển đổi số. Theo dự kiến đến hết năm 2021 toàn Tổng công ty sẽ hoàn thành việc chuyển đổi số các hợp đồng mua bán điện.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng 9 tháng năm 2021, EVNNPC vẫn nỗ lực thực hiện khởi công 62 dự án và đóng điện 48 dự án, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định cho các địa phương phục vụ công tác sản xuất, cung cấp đủ điện trong mùa nắng nóng và chống dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua. EVNNPC cũng đã chủ động có những giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai, hạn chế tối đa thiệt hại tài sản và thời gian gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng.

Tập thể EVNNPC chúng tôi luôn xác định, trọng trách và sứ mệnh của mình là mọi hành động đều hướng tới con người và vì con người. Luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tận tâm với công việc, tận tụy với khách hàng. Cam kết tôn trọng pháp luật, hành động khách quan, trung thực, công tâm và minh bạch. Cho đến nay, sức mạnh trong mỗi hành động của EVNNPC là sự đồng thuận và trí tuệ tập thể, phấn đấu xứng đáng với niềm tin của đất nước và nhân dân.

PetroTimes: Trong bối cảnh mới của bức tranh kinh tế - năng lượng toàn cầu và Chiến lược năng lượng quốc gia, EVNNPC định hướng phát triển như thế nào, thưa chị?

Chị Đỗ Nguyệt Ánh: Tiếp bước truyền thống vẻ vang 52 năm xây dựng, phát triển và được dày công vun đắp bởi lớp lớp các thế hệ cán bộ, CNV và người lao động, ngày hôm nay EVNNPC đang nỗ lực hết sức mình để sớm trở thành Tổng công ty phân phối và kinh doanh điện năng hàng đầu ở Việt Nam, tiến tới ngang tầm các Công ty Điện lực ở các nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á, dựa trên nền tảng văn hóa mạnh, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ tiên tiến hiện đại và hệ thống dịch vụ xuất sắc, góp phần cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và sứ mệnh được Đảng và Nhà nước giao cho theo đúng định hướng Chiến lược phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, luôn xứng đáng là một đơn vị "Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới".

Trước mắt, Tổng công ty tiếp tục chỉ đạo các đơn vị áp dụng nhiều giải pháp trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo sản xuất, cung ứng điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt người dân. EVNNPC sẽ tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, trong đó tập trung cao độ nhân lực, vật lực đảm bảo cấp điện ổn định cho phụ tải, giảm tổn thất điện năng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện, tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn hành lang lưới điện, an toàn điện trong mưa bão. Tổng công ty sẽ tiếp tục thực hiện công tác an sinh xã hội, tri ân khách hàng, nâng cao năng lực quản trị và thực hiện hiệu quả chủ đề năm là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”.

Động lực & luồng sinh khí mới của EVNNPC

PetroTimes: Được biết, hiện chị là nữ CEO duy nhất của ngành điện Việt Nam đang đương chức, có trình độ chuyên môn và năng lực quản lý sáng tạo, quyết liệt khiến nhiều đấng mày râu phải ngưỡng mộ, những gian nan mà chị phải đối mặt trong cuộc sống khi lo toan phiều phía, gánh nặng một lúc hai vai?

Chị Đỗ Nguyệt Ánh: Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống trong ngành điện. Cha tôi nguyên là Giám đốc Công ty Điện lực 1, ngay trong tiềm thức của tôi, tôi đã xác định gắn bó lâu dài với ngành điện để nối nghiệp cha rồi.

Được đào tạo bài bản, tôi từng được nhiều cơ quan trong nước và nước ngoài mời về làm việc nhưng tôi vẫn chọn ngành điện để công tác và cống hiến. Con đường của tôi từ đầu đã xác định là phải không ngừng nỗ lực, học hỏi liên tục qua các chương trình đào tạo, qua công việc, qua kinh nghiệm của các bậc tiền bối với thái độ khiêm tốn, cầu thị để trang bị cho mình kiến thức sâu rộng và dù ở cương vị nào, lĩnh vực nào trong quá trình công tác mình cũng phải đạt được những kết quả tốt, hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất.

Về phía gia đình, tôi luôn sắp xếp hợp lý, hài hòa và nhận được sự động viên lớn. Tôi không quản ngại bất kỳ gian nan khó nhọc nào trong công việc, nhưng áp lực lớn nhất đối với cá nhân tôi chính là chăm lo đời sống việc làm cho gần 30 ngàn người lao động, là trách nhiệm của những người đảm bảo thông suốt dòng điện - dòng máu của nền kinh tế, đáp ứng đủ nhu cầu điện năng phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.

PetroTimes: Kể từ năm 2019, khi chị được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc EVNNPC, nhiều cán bộ CNV đã nhận được nguồn động lực lớn từ chị, chị đã làm gì để mọi người cảm nhận được chị giống như một luồng sinh khí mới thổi vào hoạt động của Tổng công ty?

Chị Đỗ Nguyệt Ánh: Mỗi một người phụ nữ đều sẽ rất tự hào khi mình truyền được nhiệt huyết cho người khác, tôi biết ơn tình cảm và sự tin tưởng của các đồng nghiệp và hiểu được mình càng phải cố gắng hơn trước kỳ vọng của họ về người lãnh đạo.

Tôi và các anh chị em đang giữ trọng trách quản lý điều hành Tổng công ty chỉ biết hết mình dấn thân vào công việc, còn luồng sinh khí mới ư, có lẽ không phải từ một cá nhân đâu, mà là do sự chuyển đổi, sự vận động mới của toàn tập thể tạo nên mà thôi.

Ngành Điện lực Việt Nam nói chung, EVNNPC nói riêng đã có điều kiện tiệm cận sớm với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư trong lĩnh vực năng lượng như kết nối vạn vật, tự động hóa, đo lường, điều khiển từ xa v.v...

Chúng tôi đang làm một cuộc đại cách mạng, giai đoạn 2021-2022 là cột mốc xây chắc "nền móng" chuyển đổi số tại EVNNPC, đặc biệt, Tổng công ty kêu gọi và khuyến khích toàn thể CBCNV phát huy trí tuệ cá nhân, tập thể để có những sáng kiến trong công tác chuyển đổi số góp phần đưa EVNNPC phát triển toàn diện, thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực hoạt động nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, dịch vụ khách hàng,… để sớm trở thành doanh nghiệp số. Đây chính là luồng sinh khí mới đang thổi vào EVNNPC.

Chuyển đổi số đã và đang thay đổi rõ nét mọi mặt hoạt động của chúng tôi, việc nắm bắt tình hình công việc dưới các đơn vị rất chính xác, nhanh gọn, kịp thời, hiệu quả. Từ đó lãnh đạo các đơn vị và người công nhân lao động được truyền thêm lòng nhiệt huyết và tinh thần làm việc tốt hơn, công việc thực hiện đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, sẵn sàng tâm thế cho những bước phát triển tiếp theo của EVNNPC.

PetroTimes: Cảm ơn chị vì đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.

Nguồn: Động lực & luồng sinh khí mới của EVNNPC

Nguyễn Tiến Dũng

kinhtexaydung.petrotimes.vn