Đồng Nai: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản địa phương

08:30 | 16/06/2023

|
Lễ hội Trái cây Long Khánh năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 23-6. Đây là sự kiện thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá và kết nối sản phẩm nông sản, trái cây, dịch vụ du lịch của TP.Long Khánh.
Đồng Nai: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản địa phương
Gian hàng trái cây tại lễ hội Trái cây Long Khánh năm 2022. Ảnh: Ngọc LIÊN

Đặc biệt, năm nay còn có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại diễn ra trong khuôn khổ lễ hội như: Các hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của Đồng Nai; hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ nông sản; lễ xuất khẩu sầu riêng…

* Nhiều hoạt động kết nối giao thương

Hiện toàn tỉnh có trên 76 ngàn ha cây ăn trái, trong đó có trên 300 vùng sản xuất tập trung với nhiều loại trái cây đặc sản như: sầu riêng, xoài, chuối, chôm chôm… Các vùng: Long Khánh, Long Thành, Thống Nhất... từ lâu đã nổi tiếng có chất lượng trái cây thơm ngon đặc biệt, được nhiều người biết đến.

Theo Ban tổ chức lễ hội Trái cây Long Khánh năm 2023, lễ hội lần này góp phần quảng bá, nâng tầm nông sản, thương hiệu trái cây địa phương. Đặc biệt, còn có lễ xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng sang Trung Quốc được tổ chức ngày 16-6. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển thương mại quốc tế các mặt hàng trái cây của Long Khánh nói riêng và Đồng Nai nói chung.

Lễ hội không chỉ là dịp quảng bá du lịch địa phương mà còn là cầu nối để các nhà vườn chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến du khách, các nhà phân phối, bán lẻ…

Dịp này, Thành đoàn TP.Long Khánh phối hợp cùng Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động bên lề, trong đó có Ngày hội Tuổi trẻ sáng tạo, cuộc thi Giải pháp bán online trái cây và nông sản Long Khánh…

Giám đốc HTX Nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Bình Lộc (TP.Long Khánh) Phùng Thanh Tâm chia sẻ, trong bối cảnh thị trường tiêu thụ trái cây hè vốn có nhiều biến động, lễ hội trái cây là cơ hội để quảng bá, giới thiệu nhiều hơn về các loại trái cây đặc sản của địa phương, trong đó có các loại chôm chôm, sầu riêng, mít… Các nhà vườn mong muốn tiếp cận nhiều kênh kết nối giao thương đối với các loại trái cây, nông sản địa phương trong dịp này.

Ngoài ra, lễ hội còn có hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ nông sản.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Văn Thắng, Trưởng ban tổ chức lễ hội Trái cây Long Khánh năm 2023 cho biết, hoạt động này nằm trong chuỗi các chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra nhiều nội dung như: Kết nối nhà vườn với các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, hệ thống siêu thị; hướng dẫn các vấn đề liên quan đến mã số vùng trồng cho các loại nông sản, trái cây; giới thiệu các mô hình, quy trình sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại; chia sẻ các thông tin về nhu cầu tiêu thụ nông sản ở địa phương…

* Cơ hội quảng bá các sản phẩm OCOP

Theo Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương) Nguyễn Văn Lĩnh, bên cạnh các hoạt động kết nối giao thương, hội nghị xúc tiến thương mại trong khuôn khổ lễ hội lần này còn là dịp để các hộ nông dân, HTX sản xuất nông nghiệp được giới thiệu, hướng dẫn những vấn đề liên quan đến chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh trong năm nay, những nội dung về hỗ trợ kết nối quảng bá, giới thiệu sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương…

Điểm nhấn là chương trình Tuần lễ Tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP của Đồng Nai năm 2023. Trong khuôn khổ chương trình có 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm trái cây, nông sản tiêu biểu, có sự tham gia của các hộ nông dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn Đồng Nai.

Ông Nguyễn Văn Thắng chia sẻ thêm, Tuần lễ Tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP gắn kết với chủ đề lễ hội năm nay. Thông qua tuần lễ này góp phần giới thiệu, kết nối các sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP nói riêng và các sản phẩm OCOP của Đồng Nai nói chung với các doanh nghiệp, đơn vị phân phối tại nhiều địa phương. Qua đó, từng bước phát triển thị trường tiêu thụ cho các nhà sản xuất, chủ thể OCOP của địa phương.

Ông Lê Thiện Thanh (ngụ xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) cho biết, năm ngoái, khi tham gia lễ hội Trái cây tại địa phương, ông thấy rất sôi động, hấp dẫn. Ngay khi biết lễ hội sắp được tổ chức vào những ngày tới, ông rất phấn khởi, đồng thời rủ người thân, bạn bè ở các địa phương lân cận đến tham quan, mua sắm.

"Năm nay, ngoài được tham quan, thưởng thức các loại trái cây đặc trưng của khu vực Long Khánh, tôi còn được biết có thêm các gian hàng trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP của địa phương. Điều này càng có ý nghĩa hơn với bà con nông dân khi đưa trái cây đến gần hơn với người tiêu dùng cũng như tạo cơ hội để du khách có thể tìm hiểu mua sắm những sản phẩm OCOP địa phương" - ông Thanh nói.

Nguồn: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản địa phương

Hải Quân

baodongnai.com.vn