Đồng Nai: Gần 440 trường hợp vi phạm về đất đai

15:18 | 24/08/2021

|
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã phát hiện gần 440 trường hợp vi phạm về đất, lập biên bản xử phạt hành chính gần 4,8 tỷ đồng và yêu cầu thực hiện đúng các quy định về đất đai.
Đồng Nai: Gần 440 trường hợp vi phạm về đất đai

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Tổng cục Quản lý đất đai về việc công khai các dự án vi phạm Luật Đất đai. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý 54 dự án với tổng diện tích hơn 673ha được nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Theo Sở TN&MT, từ năm 2013 đến nay, Sở đã tổ chức 166 cuộc thanh tra, kiểm tra về đất đai (gần 20 cuộc thanh tra, kiểm tra/năm). Qua đó, đã phát hiện gần 440 trường hợp vi phạm về đất, lập biên bản xử phạt hành chính gần 4,8 tỷ đồng và yêu cầu thực hiện đúng các quy định về đất đai.

Trong đó, hành vi vi phạm nhiều của các chủ dự án, tổ chức, cá nhân là chậm thực hiện thủ tục đăng ký biến động trong việc sử dụng đất, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm triển khi các dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, Sở này cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Quản lý đất đai về việc công khai các dự án vi phạm Luật Đất đai. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý 54 dự án với tổng diện tích hơn 673ha được nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Trong đó, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 12 dự án với tổng diện tích gần 34ha và gia hạn cho 27 dự án thêm 24 tháng. Tuy nhiên đến nay, các dự án được gia hạn thời gian thực hiện đã hết hạn vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021 mà vẫn chưa hoàn thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến cuối tháng 6, các cơ quan liên quan đã thực hiện giải ngân nguồn vốn hơn 3,3 ngàn tỷ đồng trong tổng vốn hơn 9,1 ngàn tỷ đồng được giao đối với dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, đạt hơn 28,7% kế hoạch.

Cũng theo UBND tỉnh, tổng vốn đã được Trung ương bố trí cho dự án đến thời điểm này là hơn 22,8 ngàn tỷ đồng. Qua hơn 2 năm triển khai dự án, đến nay, Đồng Nai đã thực hiện giải ngân hơn 10,6 ngàn tỷ đồng trong tổng vốn được trung ương bố trí, đạt 46,5% kế hoạch vốn. Trong đó, năm 2019, Đồng Nai thực hiện giải ngân nguồn vốn hơn 1,1 ngàn tỷ đồng và năm 2020 giải ngân được hơn 6,1 ngàn tỷ đồng.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh hàng rào sân bay để thực hiện giải ngân nguồn vốn được giao.

Nguồn: Đồng Nai: Gần 440 trường hợp vi phạm về đất đai

Minh Anh

thuonggiaonline.vn