Đồng Nai: Tìm giải pháp cho nguồn nhân lực ngành Du lịch

08:15 | 20/07/2023

|
Du lịch Đồng Nai thời gian gần đây bắt đầu có sự dịch chuyển theo xu hướng chất lượng cao. Để ngành công nghiệp không khói có sự phát triển đồng bộ, ngoài việc chú trọng đến các sản phẩm du lịch mới, phát huy thế mạnh địa phương, công tác đào tạo, nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực cũng cần có những giải pháp hiệu quả.
Đồng Nai: Hạt gạo tình thương giúp người khó khănĐồng Nai: Hạt gạo tình thương giúp người khó khăn
Đồng Nai: Thêm quỹ đất cho dự án nhà ở giá rẻĐồng Nai: Thêm quỹ đất cho dự án nhà ở giá rẻ
Đồng Nai: Tìm giải pháp cho nguồn nhân lực ngành Du lịch
Hướng dẫn viên giới thiệu về Đền thờ liệt sĩ TP.Long Khánh với khách du lịch. Ảnh: N.Liên

Với yêu cầu đó, thời gian qua, đặc biệt là vài năm trở lại đây, ngành Du lịch Đồng Nai đầu tư khá mạnh cho đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong ngành Du lịch, nhất là lực lượng phục vụ du lịch tại các địa phương, các điểm đến du lịch cộng đồng…

* Nguồn nhân lực còn thiếu và yếu

Theo đánh giá từ Sở VH-TTDL, toàn tỉnh hiện có khoảng 4,5 ngàn lao động trực tiếp và khoảng 8,7 ngàn lao động gián tiếp phục vụ trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Nguồn nhân lực du lịch của tỉnh hiện nay còn thiếu và yếu về kỹ năng, chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ, đặc biệt là người lao động ở các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, thuyết minh du lịch ở các di tích lịch sử.

Theo đánh giá của một công ty du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh, Đồng Nai có nhiều điểm đến thú vị, ngoài cảnh đẹp thiên nhiên, Đồng Nai còn có nhiều công trình văn hóa, lịch sử, di tích… Tuy nhiên, Đồng Nai vẫn chưa khai thác hết tiềm năng trên, các điểm đến, đặc biệt là khu di tích, văn hóa… chưa có bộ thuyết minh chuẩn cho từng di tích, đây là điểm quan trọng mà các di tích cần có để tạo ấn tượng với du khách. Qua các bộ thuyết minh góp phần cho các di tích có thể “sống” lại, phát huy giá trị về văn hóa, lịch sử.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) Đồng Nai Trần Đăng Ninh cho rằng, bài toán về nguồn nhân lực du lịch của Đồng Nai thời gian qua nhận được sự quan tâm lớn từ các cấp lãnh đạo tỉnh. Với vai trò kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, HHDL Đồng Nai đã kết nối, phối hợp với Sở VH-TTDL thực hiện các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho các doanh nghiệp, điểm đến. Cùng với đào tạo nguồn nhân lực hướng đến chuyên nghiệp, HHDL cũng đang hỗ trợ các địa phương hình thành tổ tình nguyện viên du lịch địa phương, lấy lực lượng chính là thanh niên, lao động làm việc tại các điểm du lịch có đam mê, yêu thích du lịch, có sự am hiểu văn hóa, lịch sử địa bàn để hỗ trợ các điểm đến, khách du lịch nhỏ lẻ tự đi du lịch đến những điểm đến có chất lượng, thậm chí có thể làm hướng dẫn viên cho du khách muốn tham quan.

* Bàn giải pháp cho nguồn nhân lực

Hiện nay, một số doanh nghiệp có quy mô lớn như: Công ty CP Du lịch Đồng Nai, Khách sạn The Mira Central Park, Công ty CP Thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên… có trên 50% người lao động qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch, còn lại nhiều khu, điểm du lịch còn tận dụng nguồn lực trong gia đình hoặc tại địa phương, chưa có kiến thức về làm du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở VH-TTDL đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; quản trị DN vừa và nhỏ, nghiệp vụ hướng dẫn tại điểm du lịch cho gần 500 học viên là cán bộ chủ chốt và các đơn vị kinh doanh du lịch.

Để nâng chất lượng cho nguồn nhân lực của Đồng Nai, thời gian qua, Đồng Nai đẩy mạnh nâng cấp, đào tạo nguồn nhân lực địa phương với nhiều lớp tập huấn các kỹ năng về du lịch, đặc biệt là các điểm du lịch nhỏ lẻ, quy mô gia đình, nhóm nhỏ. Cùng với đào tạo nguồn nhân lực, ngành Du lịch còn kết hợp với nhiều chuyên gia, đơn vị khai thác du lịch chuyên nghiệp thực hiện khảo sát về du lịch Đồng Nai để xác định rõ những mặt mạnh, yếu, bàn giải pháp nâng chất cho ngành Du lịch, khai thác thế mạnh riêng của từng địa phương. Đánh giá về hướng phát triển nhân lực ngành Du lịch thời gian tới, Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, đào tạo, nâng cấp nguồn nhân lực là một trong những giải pháp tạo nền móng cho ngành Du lịch phát triển bền vững và chuyên nghiệp để bắt kịp xu hướng du lịch hiện nay. Với tâm thế đó, nhiều nhân viên, hộ kinh doanh du lịch đã và đang từng bước được tham gia học tập, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia cũng như đi thực tế ở nhiều tỉnh, thành.

Bà Bình chia sẻ: “Thời gian tới, Sở VH-TTDL sẽ tiếp tục tập trung vào vấn đề này để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch địa phương, đặc biệt là khi các dự án lớn trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động sẽ cần rất nhiều nhân sự có trình độ cao, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế”.

Nguồn: Tìm giải pháp cho nguồn nhân lực ngành Du lịch

Ngọc Liên

baodongnai.com.vn