Động thái mới nhất của Nga về Nord Stream

08:00 | 04/05/2023

|
Nga giải thích về bức ảnh tàu Nga gần địa điểm xảy ra vụ nổ Nord Stream.
Nguồn cung khí đốt của tập đoàn Gazprom cho châu Âu gia tăngNguồn cung khí đốt của tập đoàn Gazprom cho châu Âu gia tăng
Bí ẩn kỳ lạ bao trùm 3 cuộc điều tra vụ phá hoại đường ống Nord StreamBí ẩn kỳ lạ bao trùm 3 cuộc điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream
Động thái mới nhất của Nga về Nord Stream
Đường ống Nord Stream ở Lubmin, Đức trước lễ khánh thành, ngày 8.11.2011. Ảnh: AFP

Ngày 2.5, Điện Kremlin kêu gọi đẩy nhanh quá trình điều tra các vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream do Nga thiết kế và công bố mọi kết quả - RT đưa tin.

Tháng 9.2022, một số vụ nổ dưới nước không rõ nguyên nhân đã làm vỡ các đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 nối liền Nga và Đức qua Biển Baltic.

Các vụ nổ xảy ra ở các vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch. Cả hai nước đều nói rằng các vụ nổ là có chủ ý, nhưng vẫn chưa xác định được ai chịu trách nhiệm. Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đang điều tra vụ việc.

Tuần trước, các lực lượng vũ trang Đan Mạch cho biết đã chụp được 26 bức ảnh một chiếc tàu Nga gần đường ống dẫn khí Nord Stream vào ngày 22.9 năm ngoái, tức là chỉ 4 ngày trước khi vụ nổ xảy ra làm ba trong số bốn nhánh của Nord Stream 1 và Nord Stream 2 bị vỡ.

"Tàu Nga đi qua biển Baltic và điều này là bình thường. Mọi người đều có hàng trăm bức ảnh về tàu Nga" - phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích trong cuộc họp báo ngày 2.5 khi được hỏi về những bức ảnh.

"Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa: Nếu có bất kỳ dữ liệu nào, nó cần phải được công bố. Cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố này phải minh bạch với tất cả mọi người và phải được đẩy nhanh. Thế giới phải biết những kẻ chịu trách nhiệm và thủ phạm của hành động khủng bố này" - ông Peskov nói.

Vào tháng 2, Đan Mạch, Đức và Thụy Điển gửi một lá thư tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cho biết các cuộc điều tra của những nước này vẫn chưa kết thúc và không thể nói khi nào sẽ kết thúc.

Trong khi đó, Nga muốn Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về vụ nổ.

Nga đổ lỗi các vụ nổ cho sự phá hoại của phương Tây. Cả Mỹ và Ukraina đều phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công.

Nguồn:Động thái mới nhất của Nga về Nord Stream

Khánh Minh

laodong.vn