ĐT Việt Nam gặp Indonesia: Chờ đột phá của HLV Troussier

10:23 | 07/03/2024

|
Làm thế nào vượt qua đội tuyển Indonesia, để có thể đoạt tấm vé đi tiếp? Thách thức đang chờ đón HLV Troussier cùng học trò trong tháng 3 mang tính quyết định.
HLV tuyển Thái Lan có mức lương thua xa HLV TroussierHLV tuyển Thái Lan có mức lương thua xa HLV Troussier
Tiền vệ Tuấn Anh khiến HLV Troussier bất an cho hai trận gặp IndonesiaTiền vệ Tuấn Anh khiến HLV Troussier bất an cho hai trận gặp Indonesia

1. Trong 5 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam luôn chiếm thế thượng phong trước Indonesia. Tuy nhiên, tình thế hiện tại đã khác nên 2 trận gặp Indonesia sắp đến dự báo rất gian nan với thầy trò HLV Troussier.

Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi trận lượt đi ngày 21/3 trên sân khách Gelora Bung Karno, lượt về 5 ngày sau tại sân Mỹ Đình. Thầy trò HLV Troussier buộc phải có ít nhất 4 điểm trong 2 trận này mới mong mở rộng cánh cửa đi tiếp như mục tiêu đã đặt ra. Vì thế, đội tuyển Việt Nam sẽ phải thay đổi với hình ảnh tích cực hơn so với Asian Cup hồi đầu năm nay.

Tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam đã thua Indonesia 0-1 trong trận đấu chúng ta có những sai sót của cá nhân cũng như không có chiến thuật, đấu pháp hợp lý. Hẳn nhiên, sau thất bại đó, HLV Troussier đã nhìn thấy đội tuyển Việt Nam thiếu, yếu, chưa phù hợp điều gì để nhanh chóng khỏa lấp, gia cố cho 2 trận đấu lần này tại vòng loại World Cup. Vì thế, điểm mấu chốt ở đây, nhà cầm quân người Pháp sẽ thay đổi như thế nào về cả con người cũng như lối chơi.

Những thay đổi không chỉ giúp đội tuyển Việt Nam chơi ấn tượng, còn để giúp ông Troussier thoát khỏi những áp lực đang bủa vây với mình. HLV người Pháp đang nắm giữ vận mệnh của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026, tương lai sự nghiệp của bản thân mình với bóng đá Việt Nam.

VFF vẫn quyết định đặt niềm tin vào HLV Troussier sau Asian Cup không như ý, nhưng cơ hội sẽ không còn nhiều. Giờ là thời điểm thích hợp để HLV Troussier xua tan những hoài nghi về kế hoạch, cuộc "cải tổ" mang tính cách mạng mà ngay từ khi nhận lời dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam được ông đặt ra.

ĐT Việt Nam gặp Indonesia: Chờ đột phá của HLV Troussier
2 cuộc đấu trí liên tiếp với HLV Shin Tae Yong trong tháng 3 này sẽ quyết định hy vọng World Cup 2026 của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier. Ảnh: Hoàng Linh

2. Đội tuyển Việt Nam sắp hội quân khi V-League khép lại lượt đi, dự kiến ngày 12/3. Diễn biến ở V-League mùa giải năm nay, đang cho thấy nhiều bất lợi về chuyên môn cho HLV Troussier. Nhiều tuyển thủ chưa thể trở lại vì chấn thương, trong lúc một loạt nhân tố trụ cột lại không có phong độ tốt nhất.

Đỗ Hùng Dũng đang có dấu hiệu quá tải, Nguyễn Hoàng Đức "im hơi lặng tiếng" khá lâu, còn chân sút Tiến Linh đã "tịt ngòi" qua nhiều trận đấu.

Với nhiều tổn thất, đặc biệt trên hàng tấn công, không còn nhiều thời gian và gần như không thể phát hiện thêm nhân tố mới nào, HLV Troussier buộc lòng phải sử dụng chủ yếu cầu thủ từng tham gia các trận đấu vòng loại World Cup 2026 lẫn Asian Cup mới đây.

Gần đây, truyền thông Indonesia đã chỉ thẳng ra 3 điểm yếu của đội tuyển Việt Nam gồm có thể lực, phong độ và áp lực tâm lý. Đây là những điểm yếu mà đội tuyển Indonesia có thể khai thác ở các trận đấu sắp đến. Nói thế để thấy rằng, HLV Troussier cần có những phương án thích hợp, giải pháp triệt để thi triển trước đối thủ nhiều duyên nợ.

Rất có thể HLV Troussier sẽ không mạo hiểm loại bỏ các cầu thủ trụ cột để đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ. Ngay cả khía cạnh được coi là ấn tượng nhất sau 1 năm làm việc của HLV Troussier là công tác trẻ hóa, cũng vấp phải không ít tranh cãi, bởi không phải nhân tố trẻ nào cũng để lại ấn tượng dù được nhà cầm quân người Pháp sử dụng và bảo vệ.

Áp lực dành cho HLV người Pháp hiện nay là rất lớn. Nếu đi sai nước cờ, có thể khiến đội tuyển Việt Nam thất bại trước Indonesia, đồng nghĩa với việc chấm dứt hy vọng. Xa hơn, vị trí của ông Troussier chắc chắn sẽ không còn yên ả.

Có lẽ đã đến lúc HLV Troussier phải cân nhắc, lựa chọn một đội hình tối ưu, hiệu quả thay vì những thử nghiệm, thay đổi liên tục như ở những giải đấu vừa qua. Hy vọng "phù thủy trắng" đã kịp thích ứng để đưa đội tuyển Việt Nam trở lại với quỹ đạo chiến thắng.

Nguồn:ĐT Việt Nam gặp Indonesia: Chờ đột phá của HLV Troussier

Trần Tuấn

thethaovanhoa.vn