Đức đã làm gì để không bị gián đoạn nguồn cung khí đốt?

14:15 | 29/12/2021

|
Người phát ngôn của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức - Annika Einhorn cho biết Đức không bị gián đoạn nguồn cung khí đốt của mình, an ninh nguồn cung khí đốt đã được đảm bảo và Nga thực hiện tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng.
Đức đã làm gì để không bị gián đoạn nguồn cung khí đốt?

Theo bà, Bộ này không ngừng phát triển các cơ chế để đảm bảo cung khí đốt trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, được thực hiện với sự hợp tác của các nước thành viên EU khác trên cơ sở luật pháp của EU.
"Chúng tôi đang theo dõi tình hình khí đốt rất sát sao. An ninh nguồn cung khí đốt đã được đảm bảo, nguồn cung cấp không bị gián đoạn", bà nói.

Einhorn nhắc lại ở Đức, chính phủ Đức không phải là người quyết định về dòng khí đốt, mà là thị trường.

"Vì vậy, chúng tôi không thể bình luận về các tuyên bố riêng lẻ, cụ thể là của Nga. Đó là phần việc của những người bán và người động trên thị trường", bà nói.

Bà nhấn mạnh: “Theo thông tin của chúng tôi, Nga vẫn đang tuân thủ các nghĩa vụ cung cấp của mình.”

"Nhưng, như đã đề cập, các đơn đặt hàng và quá trình thực hiện không diễn ra thông qua chúng tôi, vì vậy chúng tôi không thể nói gì thêm về chủ đề này," Einhorn nói.

Vào ngày 25 tháng 12, phát ngôn viên của Gazprom -Sergey Kupriyanov cho biết một số khách hàng châu Âu của Gazprom, đặc biệt là Pháp và Đức, đã chọn trước khối lượng khí đốt hợp đồng cho năm 2021, vì vậy họ không còn nộp đơn đăng ký cung cấp khí đốt nữa.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Gazprom không đặt trước công suất của đường ống dẫn khí Yamal-Europe vì không có đơn hàng từ người tiêu dùng châu Âu. Theo ông, sự đảo ngược dòng khí đốt giúp người châu Âu bán lại khí đốt mua theo hợp đồng dài hạn. Gazprom cũng nhấn mạnh công ty cung cấp khí đốt cho châu Âu theo yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với các hợp đồng hiện có.

Gazprom bắt đầu giảm khối lượng khí đốt trung chuyển qua đường ống dẫn khí đốt Yamal-Châu Âu cách đây hai tuần. Kể từ ngày 20/12, công ty đã không đặt trước công suất bơm khí qua đường ống này. Kết quả là, kể từ ngày 21 tháng 12, dòng khí vật chất qua đường ống đi theo hướng ngược lại từ Đức sang Ba Lan.

Nguồn: Đức đã làm gì để không bị gián đoạn nguồn cung khí đốt?

Yến Anh

kinhtexaydung.petrotimes.vn