Erik Ten Hag và kế hoạch tái thiết Man United

18:29 | 19/07/2023

|
Sau Ronaldo và De Gea, Maguire là một trong những cầu thủ đang không nằm trong kế hoạch của Ten Hag tại Man United.
MU méo mặt chỉ còn 20 triệu bảng mua tiền đạoMU méo mặt chỉ còn 20 triệu bảng mua tiền đạo
MU chia tay De Gea là sự phũ phàng cần thiết của Erik ten HagMU chia tay De Gea là sự phũ phàng cần thiết của Erik ten Hag
Erik Ten Hag và kế hoạch tái thiết Man United
Ten Hag đã quyết định tước băng đội trưởng của Maguire. Ảnh: Sky Sports

Sau khi tước băng đội trưởng của Harry Maguire, Erik Ten Hag đang dần loại bỏ tàn dư của Ole Gunnar Solskjaer tại Old Trafford.

Ten Hag không vội vàng đẩy những trụ cột dưới thời Solskjaer, thay vào đó chờ thời điểm thích hợp để sự thay đổi mang lại kết quả cao nhất. Dù vậy, chiến lược gia người Hà Lan cũng không tránh khỏi những lời chỉ trích.

"Tôi không nghĩ đó là một sự quản lý tuyệt vời,” cựu đội trưởng Roy Keane nói về việc Ten Hag để Ronaldo ra đi.

Trong khi đó, đề cập đến quyết định cho phép De Gea ra đi mà không có lời từ biệt thích hợp, Rio Ferdinand, một cựu đội trưởng khác, tuyên bố bản thân "đau lòng với cách câu lạc bộ đã xử lý việc này".

Và chắc chắn sẽ có sự thông cảm cho Maguire khi mất băng đội trưởng. Nhưng Ten Hag xứng đáng được ghi công sau những gì đã làm.

Ten Hag tàn nhẫn nhưng cũng rất kiên nhẫn. Hai phẩm chất đó kết hợp tốt với nhau và tạo ra tốc độ thay đổi vừa phải tại Old Trafford.

Hiểu một cách đơn giản, nếu đẩy nhanh quá trình chuyển giao, tỉ lệ rủi ro sẽ rất cao. Ngược lại làm chậm đi sẽ làm suy yếu nguyên tắc của bản thân Ten Hag.

Erik Ten Hag và kế hoạch tái thiết Man United
Ngay từ khi đến Man United, Ten Hag đã hiểu Ronaldo không còn phù hợp với đội bóng. Ảnh: AFP

Không ai trong số Ronaldo, De Gea hay Maguire phù hợp với nguyên tắc của Ten Hag. Nhưng họ lại là những người hưởng lương cao nhất đội và ít nhiều có đóng góp, đặc biệt là Ronaldo và De Gea.

Với Ronaldo, anh không phù hợp cũng như không thể thích nghi với phong cách của Ten Hag. "Đối với tôi, pressing là một yếu tố quan trọng. Điều tôi yêu cầu ở cầu thủ là họ phải pressing", Ten Hag đã sớm nhận thức được vấn đề của Ronaldo.

Tuy nhiên, mấu chốt ở chỗ Ten Hag không vội vàng phũ phàng với Ronaldo. "Tôi rất mong được làm việc với cậu ấy. Ronaldo không phải để bán. Cậu ấy nằm trong kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi muốn thành công cùng nhau", Ten Hag nói trong ngày đầu đến Old Traffod.

Sau đó, Ten Hag nói thêm: "Chúng tôi hài lòng về Ronaldo. Cậu ấy sẽ phù hợp với mọi hệ thống hoặc mọi phong cách".

Tất nhiên, thực tế đã không diễn ra như vậy dù cách Ronaldo ra đi có thể làm hài lòng đôi bên. CR7 được mở lối thoát hơn là việc bị đẩy đi. Vào thời điểm ra sân lần cuối cùng cho Man United, CR7 đá chính 9 trong số 13 trận trước đó. Dù vậy, Ronaldo vẫn tỏ ra phẫn nộ.

Sự ra đi của De Gea ít gây kích động hơn nhưng vẫn theo kịch bản cũ. "Tôi thực sự hài lòng với De Gea, cậu ấy là một thủ môn tuyệt vời. Cậu ấy mới 31 tuổi, khỏe mạnh và có thể tiến bộ hơn nữa. De Gea đã gây ấn tượng ở Man United và sẽ như vậy trong tương lai".

Erik Ten Hag và kế hoạch tái thiết Man United
De Gea rời Man United sau 12 năm thăng trầm. Ảnh: AFP

Những chia sẻ đó được Ten Hag nói vào tháng 11, ngay cả sau khi De Gea gặp khó khăn trong việc thích nghi với yêu cầu mới. Ten Hag tiếp tục khẳng định rằng, De Gea sẽ ở lại, mặc dù ngữ điệu đã thay đổi. "Tôi sẽ không nói rằng cậu ấy sẽ luôn là số 1 của tôi".

Ten Hag nhận ra việc thay đổi thủ môn ngay lập tức là quá phức tạp, và ưu tiên nằm ở vị trí khác.

Ten Hag hiểu rằng, Andre Onana phù hợp hơn vì kỹ năng chơi chân tốt, điều cần thiết cho lối chơi mà ông muốn xây dựng. Và đây là thời điểm thích hợp để thực hiện một sự thay đổi lớn.

Với sự ra đi của Maguire, cũng có sự tinh tế như De Gea. Tước băng đội trưởng của Maguire ngay lập tức sẽ là hành động khiêu khích. Còn hiện tại đó là quyết định hợp lí với phong độ của trung vệ người Anh.

Ten Hag vừa phải đào thải những công thần đồng thời củng cố niềm tin từ các cá nhân khác trong đội. 6 năm chờ đợi danh hiệu của câu lạc bộ đã kết thúc và Man United cũng quay lại đấu trường Champions League.

Erik Ten Hag và kế hoạch tái thiết Man United
Maguire không còn là đội trưởng của Man United. Ảnh: AFP

Ten Hag đã có những dấu ấn riêng tại Old Trafford. Onana là học trò cũ thứ ba tại Ajax của Ten Hag đến với Man United. Ngoài ra là 2 cầu thủ khác đến từ giải vô địch quốc gia Hà Lan.

Ten Hag đã được tin tưởng để thực hiện cuộc cách mạng tại Old Trafford. Chiến lược gia người Hà Lan phần nào đã thành công với sự khéo léo khi di sản của Ronaldo và De Gea vẫn được tôn trọng.

Nguồn:Erik Ten Hag và kế hoạch tái thiết Man United

Văn An

laodong.vn