EU áp dụng các quy tắc khắt khe quản lý thông tin mạng với các nội dung bất hợp pháp

18:05 | 26/04/2022

|
EU đồng ý các quy tắc để buộc các công ty công nghệ lớn kiềm chế nội dung bất hợp pháp hoặc sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ.
EU áp dụng các quy tắc khắt khe quản lý thông tin mạng với các nội dung bất hợp pháp

Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số hiện có thể tăng giá trị các nền tảng như Facebook, Google và Twitter lên tới 6% doanh thu toàn cầu của họ.

Các nền tảng trực tuyến lớn bao gồm Facebook, Google và Twitter sẽ phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết nội dung bất hợp pháp hoặc đối mặt với khoản tiền phạt hàng tỷ euro theo cơ chế quản lý mới của Liên minh châu Âu đã được thống nhất hôm 23/4.

Đạo luật về dịch vụ kỹ thuật số (DSA) trên phạm vi rộng có thể phạt một công ty tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm các quy tắc - sẽ là 7 tỷ USD (5,9 tỷ bảng Anh) trong trường hợp chủ sở hữu của Facebook - trong khi vi phạm nhiều lần có thể dẫn đến một công ty công nghệ bị cấm kinh doanh ở EU.

Các quy tắc mới có hiệu lực vào năm 2024, bao gồm:

Cấm quảng cáo nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc và ý kiến ​​chính trị.

Cho phép các chính phủ Liên minh châu Âu yêu cầu xóa nội dung bất hợp pháp, bao gồm cả tài liệu kích động chủ nghĩa khủng bố, lạm dụng tình dục trẻ em, ngôn từ kích động thù địch và lừa đảo thương mại.

Buộc các nền tảng truyền thông xã hội cho phép người dùng gắn cờ nội dung bất hợp pháp một cách “dễ dàng và hiệu quả” để có thể nhanh chóng xóa nội dung đó.

Các thị trường trực tuyến như Amazon sẽ cần các hệ thống tương tự cho các sản phẩm bị nghi ngờ, chẳng hạn như giày thể thao giả hoặc đồ chơi không an toàn.

DSA đã được xây dựng dựa trên bối cảnh hành động chính trị và quy định chống lại các nền tảng trực tuyến trên khắp thế giới. Vương quốc Anh đang giới thiệu dự luật an toàn trực tuyến, trong đó quy định các công ty công nghệ phải có trách nhiệm bảo vệ người dùng khỏi nội dung có hại, trong khi ở Mỹ, Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang đã đệ đơn các hành động chống độc quyền chống lại Google và Facebook.

Thỏa thuận hôm 23/4 được đưa ra sau hơn 16 giờ đàm phán giữa các nước thành viên EU, cơ quan hành pháp của EU và các nghị sĩ EU. DSA là mũi nhọn thứ hai trong kế hoạch của Trưởng ban chống độc quyền của EU, Margrethe Vestager, nhằm kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.

Nguồn: EU áp dụng các quy tắc khắt khe quản lý thông tin mạng với các nội dung bất hợp pháp

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn