Giá xăng dầu hôm nay 4/6: Tuần giảm đầu tiên sau 3 tuần; tâm lý chờ đợi vẫn chi phối thị trường

08:46 | 04/06/2023

|
Giá xăng dầu hôm nay 4/6, thị trường thế giới hồi phục nhẹ. Tuy nhiên là tuần giảm đầu tiên sau 3 tuần. Tâm lý chờ đợi vẫn chi phối thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 3/6: Hồi phục mạnh mẽ | Báo Công ThươngGiá xăng dầu hôm nay 3/6: Hồi phục mạnh mẽ | Báo Công Thương
Giá xăng dầu hôm nay 2/6: Ổn định ở mức thấpGiá xăng dầu hôm nay 2/6: Ổn định ở mức thấp

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu thế giới vào sáng ngày 4/6 (theo giờ Việt Nam) như sau: giá dầu thô WTI tăng nhẹ 0,1 USD, lên mức 71,91 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 0,1 USD, lên mức 76,21 USD/thùng.

Giá dầu tăng hơn 2% phiên cuối sau khi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua thỏa thuận trần nợ giúp ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của chính phủ ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và dữ liệu việc làm đã thúc đẩy hy vọng về khả năng tạm dừng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Giá xăng dầu hôm nay 4/6: Tuần giảm đầu tiên
Giá dầu WTI trên thị trường thế giới vào sáng 4/6 (giờ Việt Nam)

Trọng tâm hiện đang chuyển sang cuộc họp của OPEC và các đối tác vào cuối tuần này. OPEC+ đang tranh luận về việc cắt giảm sản lượng dầu bổ sung trong số các lựa chọn khả thi.

Trong tuần, cả hai hợp đồng đều giảm khoảng 1%, đây là lần thua lỗ hàng tuần đầu tiên sau ba tuần.

Hợp đồng mở hợp đồng tương lai đã tăng vào thứ Năm lên mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2021 đối với dầu Brent và tháng 3 năm 2022 đối với WTI.

Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một thỏa thuận lưỡng đảng nhằm đình chỉ giới hạn trần nợ của chính phủ, sau khi được Hạ viện thông qua, ngăn chặn tình trạng vỡ nợ có thể làm rung chuyển thị trường tài chính.

Việc làm của Hoa Kỳ đã tăng hơn dự kiến trong tháng 5, nhưng việc điều tiết tiền lương có thể cho phép Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bỏ qua đợt tăng lãi suất trong tháng này lần đầu tiên sau hơn một năm, điều này có thể hỗ trợ nhu cầu dầu mỏ.

Giá xăng dầu hôm nay 4/6: Tuần giảm đầu tiên
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới vào sáng 4/6 (giờ Việt Nam)

Tại Hoa Kỳ, các công ty năng lượng trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu hoạt động nhiều nhất kể từ tháng 9 năm 2021, giảm tổng số giàn khoan trong tuần thứ năm liên tiếp, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết trong một báo cáo gần đây.

Các công ty khoan của Hoa Kỳ đã cắt giảm hoạt động khoan trong nhiều tháng do giá dầu thô của nước này giảm 11% và giá khí đốt tự nhiên giảm 51% kể từ đầu năm.

Về phía cầu, dữ liệu sản xuất của Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, nhu cầu suy giảm của Trung Quốc sẽ có tác động đáng kể tới giá dầu.

Như vậy, có thể thấy những yếu tố trên sẽ khiến giá dầu nhiều khả năng sẽ còn phải tiếp tục chờ đợi những xu hướng rõ ràng hơn của thị trường sau cuộc họp của OPEC+ sắp tới.

Giá xăng dầu hôm nay 4/6: Tuần giảm đầu tiên
Một tàu chở dầu tại nhà ga hàng hóa của nhà máy lọc dầu Jose ở Venezuela (ảnh: Reuters)

Cũng về nguồn cung, xuất khẩu dầu của Venezuela đã giảm 14% trong tháng 5 so với tháng trước do các nhà nâng cấp dầu thô tại khu vực dầu chính của nước này sản xuất ra các loại ít xuất khẩu hơn và công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA phải vật lộn để bổ sung hàng tồn kho, theo dữ liệu và tài liệu vận chuyển.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 4/6 được áp dụng theo phiên điều hành ngày 1/6 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 390 đồng/lít, lên 20.878 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 516 đồng/lít, lên 22.015 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 11 đồng/lít xuống 17.943 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 198 đồng/lít xuống 17.771 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 275 đồng/kg 14.883 đồng/kg.

Theo điều chỉnh của liên Bộ, các mặt hàng xăng tăng, trong khi đó dầu quay đầu giảm giá. Tại kỳ hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.

Nguồn:Giá xăng dầu hôm nay 4/6: Tuần giảm đầu tiên sau 3 tuần; tâm lý chờ đợi vẫn chi phối thị trường

Linh Chi

congthuong.vn