Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Hồi phục từ mức thấp; OPEC+ đang tìm tiếng nói chung

07:44 | 05/06/2023

|
Giá xăng dầu hôm nay 5/6, thị trường thế giới ghi nhận sự hồi phục từ tuần đầu tiên chịu mức lỗ sau 3 tuần.
Giá xăng dầu hôm nay 4/6: Tuần giảm đầu tiên sau 3 tuần; tâm lý chờ đợi vẫn chi phối thị trườngGiá xăng dầu hôm nay 4/6: Tuần giảm đầu tiên sau 3 tuần; tâm lý chờ đợi vẫn chi phối thị trường
Giá xăng dầu hôm nay 3/6: Hồi phục mạnh mẽ | Báo Công ThươngGiá xăng dầu hôm nay 3/6: Hồi phục mạnh mẽ | Báo Công Thương

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 5/6 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ tăng nhẹ lên mức 71,91 USD/thùng, giá dầu Brent tăng nhẹ lên mức 76,21 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Hồi phục từ mức thấp; OPEC+ đang tìm tiếng nói chung
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 5/6 (theo giờ Việt Nam)

Trong tuần trước, cả hai hợp đồng đều giảm khoảng 1%, đây là lần thua lỗ hàng tuần đầu tiên sau ba tuần.

Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới rạng sáng 5/6 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới rạng sáng 5/6 (theo giờ Việt Nam)

Các nguồn của Reuters cho biết, OPEC và các đồng minh đã gặp nhau vào Chủ nhật để cố gắng đạt thoả thuận cắt giảm sản lượng hơn nữa, khi nhóm này phải đối mặt với giá dầu giảm và tình trạng dư cung sắp xảy ra.

Về cuộc đàm phán của nhóm OPEC+, các thành viên có ảnh hưởng nhất của OPEC và các nhà sản xuất lớn nhất vùng Vịnh do Ả Rập Saudi dẫn đầu đang cố gắng thuyết phục các quốc gia châu Phi sản xuất kém như Nigeria và Angola đưa ra các mục tiêu sản lượng thực tế hơn, các nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin của OPEC+ cho biết: “Các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất châu Phi đang tỏ ra khó khăn”. Các nguồn tin cho biết, nhà sản xuất vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đang tìm kiếm đường cơ sở cao hơn để phản ánh năng lực sản xuất ngày càng tăng của mình.

OPEC+, tổ chức gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác, bơm khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới, có nghĩa là các quyết định chính sách của tổ chức này có thể tác động lớn đến giá dầu.

Theo Reuters, 3 trong 4 nguồn tin cho biết việc cắt giảm có thể lên tới 1 triệu thùng/ngày trên mức cắt giảm 2 triệu thùng/ngày hiện có và cắt giảm tự nguyện 1,6 triệu thùng/ngày, sẽ có hiệu lực vào tháng 5 năm nay.

Về nguồn cung, xuất khẩu dầu của Venezuela đã giảm 14% trong tháng 5 so với tháng trước do các nhà nâng cấp dầu thô tại khu vực dầu chính của nước này sản xuất ra các loại không dành cho việc xuất khẩu, công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA phải vật lộn để bổ sung hàng tồn kho, theo dữ liệu và tài liệu vận chuyển.

Tập đoàn dầu mỏ lớn Chevron Corp đã tăng cường xuất khẩu dầu thô của Venezuela kể từ khi nhận được sự cho phép của Hoa Kỳ vào tháng 11/2022, vận chuyển khoảng 149.000 thùng/ngày vào tháng trước tới Hoa Kỳ và đến một kho cảng ở Bahamas. Vào tháng 4/2023, nước này đã xuất khẩu khoảng 141.000 thùng/ngày.

Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Hồi phục từ mức thấp; OPEC+ đang tìm tiếng nói chung
nr

PDVSA cũng tăng cường cung cấp dầu thô và nhiên liệu cho đồng minh chính trị Cuba, lên 58.100 thùng/ngày trong tháng 5 từ 45.250 thùng/ngày trong tháng 4, dữ liệu và tài liệu nội bộ của công ty cho thấy.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 5/6 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 1/6 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 390 đồng/lít, lên 20.878 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 516 đồng/lít, lên 22.015 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 11 đồng/lít xuống 17.943 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 198 đồng/lít xuống 17.771 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 275 đồng/kg 14.883 đồng/kg.

Theo điều chỉnh của liên Bộ, các mặt hàng xăng tăng, trong khi đó dầu quay đầu giảm giá. Tại kỳ hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.

Nguồn:Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Hồi phục từ mức thấp; OPEC+ đang tìm tiếng nói chung

Linh Chi

congthuong.vn