Google phá sản ở Nga

03:11 | 20/05/2022

|
Công ty con của Google tại Nga chuẩn bị nộp đơn phá sản sau khi bị chính quyền nước này tịch thu tài khoản ngân hàng khiến cho việc hoạt động không thể diễn ra như bình thường.
Google xóa sổ ứng dụng ghi âm cuộc gọi trên Google PlayGoogle xóa sổ ứng dụng ghi âm cuộc gọi trên Google Play
Người dùng nên cập nhật Google Chrome 97 ngay lập tứcNgười dùng nên cập nhật Google Chrome 97 ngay lập tức

“Việc chính phủ Nga đóng băng tài khoản ngân hàng của Google đã làm đình trệ hoạt động của công ty nước nay. Google không thể trả lương cho nhân viên bản địa, trả tiền cho các đối tác hay thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác”, đại diện Google cho biết, “Do đó, chi nhánh Google tại Nga đã nộp đơn xin phá sản”.

Nhiều tháng qua, chi nhánh tại Nga của Google đã bị chính quyền nước này yêu cầu xóa các nội dung bị coi là bất hợp pháp. Nga còn hối thúc Google gỡ bỏ hạn chế truy cập vào một số kênh truyền thông nhà nước trên Youtube.

Google xác nhận rằng hãng đã di dời nhiều nhân viên khỏi Nga sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Một số người trong số đó đã quyết định ở lại. Google được cho là có khoảng 100 nhân viên tại Nga.

Google phá sản ở Nga
Chi nhánh Google tại Nga sắp nộp đơn xin phá sản

Google là một trong nhiều hãng công nghệ đã dừng mọi hoạt động kinh doanh tại Nga. Dù vậy, Google vẫn duy trì các dịch vụ miễn phí như Gmail, Maps, Android và Play Store.

Vào tháng 3, Google đã đình chỉ việc bán quảng cáo ở Nga ngay sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. YouTube thuộc sở hữu của Google cũng cấm quảng cáo trên các kênh thuộc sở hữu của các phương tiện truyền thông được nhà nước Nga hậu thuẫn và sau đó đã chặn hoàn toàn các kênh này.

Chính phủ Nga tuyên bố sẽ không chặn truy cập Youtube vì điều này sẽ ảnh hưởng tới người dân trong nước. Trước đó, Nga đã chặn các mạng xã hội Facebook, Instagram và một phần của Twitter.

Tháng 12 năm ngoái, Nga đã phạt Google 7,2 tỷ rúp vì không xóa các nội dung được cho là bất hợp pháp. Doanh số năm 2021 của Google tại Nga là 134,3 tỷ rúp. Tháng trước, Google tiết lộ thị trường Nga chỉ chiếm 1% trong tổng doanh thu toàn cầu hãng.

Cho đến nay, Google dường như là công ty công nghệ lớn đầu tiên nộp đơn xin phá sản ở Nga do hậu quả của chiến dịch quân sự tại Ukraine. Các công ty khác như Apple, Meta và Microsoft đều đã tạm ngừng hoạt động tại nước này nhưng chưa có chi nhánh nào ở Nga tuyên bố phá sản.

Công ty khởi nghiệp giao thức ăn do Nga hậu thuẫn, Buyk, đã đệ đơn phá sản vào tháng 3 do các lệnh trừng phạt kinh tế được áp dụng đối với nước này. Hôm thứ Hai, McDonald's thông báo sẽ rời khỏi Nga và bán toàn bộ các cửa hàng thức ăn nhanh sau hơn 30 năm hoạt động tại nước này.

Nguồn: Google phá sản ở Nga

Hồng Đức

phapluat.suckhoedoisong.vn