Hà Nam: Đất tái định cư, nhà ở xã hội Khu đô thị Hưng Hoà `biến thành`... đất thương mại

18:38 | 07/06/2021

|
Dự án Khu đô thị Hưng Hoà (tỉnh Hà Nam) chưa hoàn thiện hạ tầng, nhưng Công ty Hưng Hoà đã rao bán, cho khách hàng ký kết hợp đồng góp vốn.

Dự án khu đô thị Hưng Hòa nằm tại xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) có chủ đầu tư (CĐT) là Công ty cổ phần Hưng Hòa – Hung Hoa JSC (Công ty Hưng Hòa).

Được biết, dự án có quy mô 21,7 ha, trong đó diện tích đất ở là 110.579,9 m2, đất thương mại dịch vụ là 2.984 m2, đất trường mầm non là 5.142,4 m2, đất cây xanh: 6.707,2 m2, đất giao thông là 85.658 m2. Loại hình phát triển của dự án là 845 lô liền kề, biệt thự 32 lô, thương mại, tái định cư 103 lô.

Dự án được xây dựng gần trung tâm hành chính mới huyện Thanh Liêm và cạnh khu công nghiệp Thanh Liêm giai đoạn 2, được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 27/04/2012, theo quyết định số 622/ QĐ-UBND tỉnh Hà Nam.

Trong đó dự án có một phần diện tích đất tái định cư, đất ở xã hội, đất hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, trên bản đồ chi tiết của dự án chủ đầu tư - Công ty Hưng Hòa - lại không thể hiện phần diện tích này.

Thay vào đó, dự án đã bị điều chỉnh diện tích về đất tái định cư, đất xây dựng nhà ở xã hội.... Trong đó, phần diện tích khu đất tái định cư còn lại 9.019,0m2 (diện tích ban đầu 9.372,0m2), đất nhà ở xã hội (10%) bị xóa bỏ (diện tích ban đầu 6.973,0), đất hỗ trợ giải phóng mặt bằng (7%) cũng bị cắt bỏ (diện tích ban đầu 12.552,0m2).

Hà Nam: Đất tái định cư, nhà ở xã hội Khu đô thị Hưng Hoà `biến thành`... đất thương mại
Theo nguồn tin riêng của phóng viên (PV) hiện phần đất tái định cư, đất nhà ở xã hội, đất giải phóng mặt bằng đã được chủ đầu tư phân lô bán nền từ lâu. Việc mở bán dự án khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý đã diễn ra từ lâu nhưng chính quyền cũng như Sở xây dựng đều không có động thái xử lý.

Ngày 03/06/2021, ppóng viên có mặt tại dự án được nhân viên kinh doan giới thiệu dự án hiện tại chỉ bán các loại hình liền kề và biệt thự, không có khu nhà ở tái định cư nào trong khuôn viên dự án. Nhân viên này cũng thông tin thêm, hiện tại dự án chưa được mở bán chính thức do chưa có khung giá áp thuế được tỉnh phê duyệt.

Thế nhưng, thực tế là việc ký hợp đồng góp vốn đã rầm rộ được thực hiện với khách hàng. Việc ký kết góp vốn được thực hiện trực tiếp với chủ đầu tư dự án là Công ty Hưng Hoà, giao dịch tại trụ sở của ban quản lý dự án. Theo đó giá đất trong dự án khoảng 4 triệu đồng/m2, khách mua lô diện tích 80m2 sẽ phải nộp gần 300 triệu đồng.

Hà Nam: Đất tái định cư, nhà ở xã hội Khu đô thị Hưng Hoà `biến thành`... đất thương mại
Dự án chưa hoàn thiện hạ tầng nhưng CĐT-Công ty Hưng Hòa đã lách luật cho khách ký hợp đồng góp vốn.

Trực tiếp ghi nhận hình ảnh thực tế, tại dự án hệ thống hạ tầng trong giai đoạn hoàn thiện, máy móc, vật liệu xây dựng ngổn ngang.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ tại Điều 55 về bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh:

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Tại điểm a, khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99-2015 về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Về chế tài xử phạt hành vi huy động vốn trái phép tại các dự án bất động sản, theo điểm đ, khoản 4, Điều 57, Nghị định 139/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng trong đó có việc huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép sẽ sẽ bị phạt tiền từ 270 triệu đồng đến 300 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và buộc phải khắc phục hậu quả thực hiện đúng quy định hoặc đúng cam kết, buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) cho bên mua, bên thu mua.

Hà Nam: Đất tái định cư, nhà ở xã hội Khu đô thị Hưng Hoà `biến thành`... đất thương mại
Nhiều hạng mục dự án vẫn còn ngổn ngang, công tác GPMB chưa xong và người dân địa phương vẫn đang khiếu nại đến các cấp chính quyền địa phương.

Đến nay, dự án Khu đô thị Hưng Hoà đã được cơ quan chức năng nghiệm thu hạ tầng trong khi đang hoàn thiện? Hoạt động mở bán dự án dưới hình thức ký kết hợp đồng góp vốn đã có báo cáo với Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam hay chưa? Mức giá bán các lô đất được áp theo khung giá, thuế phí nào? Ai phê duyệt cho chủ đầu tư để mở bán dự án? - Đó là vẫn câu hỏi vẫn đang bỏ ngỏ tại dự án này.

Bên cạnh đó, phóng viên còn nhận được đơn thư tố cáo chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, lấy đất của người dân địa phương để thực hiện dự án Khu đô thị Hưng Hoà. Trao đổi với người dân xã Thanh Phong trong diện thu hồi đất có bồi thường để phục vụ dự án Khu đô thị Hưng Hoà, được biết CĐT đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trước những vấn đề tồn tại, có nhiều dấu hiệu sai phạm, vi phạm pháp luật tại dự án Khu đô thị Hưng Hoà, PV đã liên hệ làm việc đến UBND huyện Thanh Liêm, UBND tỉnh Hà Nam, Sở Xây dựng nhưng chưa nhận được phản hồi chính thức.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguồn: Hà Nam: Đất tái định cư, nhà ở xã hội Khu đô thị Hưng Hoà `biến thành`... đất thương mại

Hương Ly

Doanh nhân Việt Nam