Hà Nội gây bất ngờ trong danh sách thành phố đáng sống nhất thế giới 2023

08:10 | 24/06/2023

|
Mới đây, Economist Intelligence Unit (EIU) đã công bố bảng xếp hạng thường niên những thành phố đáng sống nhất thế giới trong năm 2023. Và thủ đô Viên của Áo lại một lần nữa dẫn đầu danh sách này.
Việt Nam có hai đại diện vào danh sách 10 thành phố hàng đầu châu ÁViệt Nam có hai đại diện vào danh sách 10 thành phố hàng đầu châu Á
4 sự kiện du lịch nổi bật được chờ đón nhất trong tháng 6/20234 sự kiện du lịch nổi bật được chờ đón nhất trong tháng 6/2023

EIU đã phân tích, đánh giá và xếp hạng 173 thành phố trên thế giới từ ngày 13/2/2022 đến ngày 12/3/2023 dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ tội phạm, ổn định chính trị, cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận không gian xanh. Một nhóm chuyên gia phân tích và cộng tác viên ở mỗi thành phố cũng giúp đánh giá những yếu tố khác như sự tinh tế về văn hóa. Các tác động của đại dịch cũng đã được tính đến, chẳng hạn như các hạn chế đối với nhà hát, buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao, nhà hàng và cơ sở giáo dục.

Hà Nội gây bất ngờ trong danh sách thành phố đáng sống nhất thế giới 2023
Thủ đô Viên của Áo hai năm liên tiếp trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới. Ảnh: Travel + Leisure

Báo cáo của EIU cho biết: “Thủ đô của Áo tụt hạng trong bảng xếp hạng của chúng tôi vào năm 2021, khi các bảo tàng và nhà hàng nổi tiếng phải đối mặt với các hạn chế để ngăn chặn đại dịch. Nhưng đây là một lần trượt dốc hiếm gặp, bởi sau đó thành phố tiếp tục mang đến bức tranh vượt trội về sự ổn định, cơ sở hạ tầng tốt, dịch vụ giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cùng nhiều hoạt động văn hóa và giải trí. Trở ngại lớn duy nhất đối với Viên là không có sự kiện thể thao lớn nào".

Copenhagen, thành phố từng được CNN Travel đánh giá là 'thủ đô tuyệt vời của châu Âu' vào tháng 12 năm 2021, giành vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Chỉ số Đáng sống Toàn cầu.

Theo sau hai thủ đô đến từ châu Âu là các thành phố của Australia, Melbourne ở vị trí thứ 3 và Sydney ở vị trí thứ 4. Ba thành phố của Canada cũng được xếp hạng cao, với Vancouver ở vị trí thứ 5, Calgary ở vị trí thứ 7 và Toronto ở vị trí thứ 9. Nằm trong top 10 còn có các thành phố như Zurich, Geneva, Osaka và Auckland.

Hà Nội gây bất ngờ trong danh sách thành phố đáng sống nhất thế giới 2023
Hà Nội gây bất ngờ trong danh sách thành phố đáng sống nhất thế giới 2023 của EIU. Ảnh: Đỗ An

Thành phố Wellington của New Zealand đã tăng 35 bậc lên vị trí thứ 23 và Auckland tăng 25 bậc lên vị trí thứ 10. Trong khi đó, Perth (Australia) và Bucharest (Romania), đều tăng 21 bậc lên vị trí 12 và 99. Thủ đô Hà Nội của Việt Nam cũng đã có bước nhảy vọt khi tăng 20 bậc lên vị trí 129.

Ở chiều ngược lại, Edinburgh của Vương quốc Anh giảm 23 bậc xuống vị trí 58 và thủ đô Stockholm của Thụy Điển giảm 22 bậc xuống vị trí 43. Hai thành phố của Mỹ cũng tụt hạng đáng kể, với Los Angeles và San Diego lần lượt tụt xuống vị trí 57 và 61. Cả Manchester (Anh) và Rotterdam của Hà Lan đều giảm 16 bậc để đồng hạng 44.

Nguồn: Hà Nội gây bất ngờ trong danh sách thành phố đáng sống nhất thế giới 2023

Đỗ An

vietnamnet.vn