Haaland có giỏi không?

07:10 | 20/04/2024

|
Erling Haaland có giỏi không? Câu trả lời chắc chắn tạo ra những tranh cãi không hồi kết.
Haaland tỏa sáng trở lạiHaaland tỏa sáng trở lại
Haaland lập cột mốc đặc biệt, Man City vượt qua Arsenal, áp sát LiverpoolHaaland lập cột mốc đặc biệt, Man City vượt qua Arsenal, áp sát Liverpool

Một cầu thủ ghi 83 bàn sau 92 trận trên tất cả mặt trận cho Man City trong hai năm qua không thể là cầu thủ dở. Thậm chí, ngay trong mùa đầu tiên khoác áo "The Cityzens", Haaland liên tục xô đổ những kỷ lục ghi bàn, kết thúc mùa giải với cú ăn ba vĩ đại.

Tháng 10 năm ngoái, người hâm mộ lập bản kiến nghị loại bỏ Haaland khỏi các trận đấu. 2 triệu chữ ký đồng lòng cấm tiền đạo người Na Uy thi đấu.

"Erling Haaland giống người ngoài hành tinh. Cậu ấy quá khỏe, cao lớn, nhanh hơn bất cứ tiền đạo nào trước đây", Telegraph dẫn lời một HLV giấu tên đang làm việc tại Premier League hồi năm ngoái.

Sau thời Ronaldo người Brazil, không nhiều cầu thủ được miêu tả "giống người ngoài hành tinh", Có chăng, đó là Lionel Messi và chỉ duy nhất siêu sao người Argentina. Thậm chí, Cristiano Ronaldo chưa từng được ví như "cầu thủ đến từ ngoài trái đất".

Tài năng của Haaland được cường điệu quá mức?

Nghi ngờ tài năng của Haaland là sai lầm kinh khủng nhất. Bất cứ CLB nào trên thế giới cũng đều muốn có tay săn bàn thượng thặng như ngôi sao người Na Uy. Một số 9 xuất sắc..

Thế nhưng, sự thật đôi khi không phản ánh hết tất cả. Haaland giỏi, nhưng không phải cầu thủ đẳng cấp thế giới. Một ngôi sao tấn công toàn diện. Người có thể đứng chung mâm với những tên tuổi lớn như Ronaldo, Messi, Thierry Henry, Romario hay Marco van Basten.

Haaland anh 1

Khi không gh bàn, Haaland được cho là chẳng biết làm gì thêm.

Jamie Carragher - cựu trung vệ của Liverpool - từng đưa ra nhận định như vậy trong bài bình luận trên Telegraph. Ở đó, vấn đề lớn nhất khiến Haaland chưa thể trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới nằm ở khả năng đóng góp chung vào lối chơi.

Carragher lấy Thierry Henry, Luis Suarez hay Harry Kane làm ví dụ, cho rằng những tên tuổi này ngoài khả năng ghi bàn xuất sắc, còn đóng góp rất nhiều vào mặt trận tấn công. Từ Henry, Suarez tới Kane, họ cũng ít khi nào bị hậu vệ đối phương bắt nạt nhiều lần.

Trường hợp của Haaland thì khác. Sau Virgil van Dijk, William Saliba lại đến Antonio Rudiger, họ đều phong tỏa thành công Haaland, khiến mũi nhọn người Na Uy tắt tiếng, để rồi dẫn tới kết luận phũ phàng rằng: Haaland thật ra cũng chẳng có gì quá đáng sợ.

Với Haaland, số bàn thắng khổng lồ tiền đạo này ghi được cho Man City thời gian có thể vô tình cường điệu hóa tài năng bản thân, khiến người hâm mộ bị cuốn vào niềm tin mù quáng rằng tiền đạo người Na Uy quá khác biệt so với phần còn lại. Tuy nhiên, khi vén bức màn nhung, có ai để ý tới chi tiết những vệ tinh xung quanh Haaland toàn cầu thủ "playmaker" - cầu thủ kiến tạo lối chơi - đẳng cấp?

Kevin de Bruyne luôn có thể tạo ra đường chuyền với độ sáng tạo, mang tính sát thương cao để đánh sập mọi hàng phòng ngự cho tiền đạo phía trên. Jack Grealish hay Bernardo Silva cũng sở hữu khả năng dọn cỗ không phải dạng xoàng. Khi cần, Rodri hoàn toàn có thể dâng cao, từ đó tung ra những pha chọc khe đẳng cấp.

Quan trọng hơn, một tên tuổi đẳng cấp thế giới luôn có màn trình diễn khiến tất cả phải ngỡ ngàng trong các trận đấu lớn. Haaland thiếu điều này. 4 lần chạm trán Real Madrid tại Champions League, cựu sao Borussia Dortmund đều tắt tiếng.

Trên sân Etihad hôm 18/4, Haaland chỉ có 21 lần chạm bóng trong trận tứ kết lượt về Champions League gặp Real Madrid. Thống kê làm người hâm mộ liên tưởng đến việc chân sút 23 tuổi đã mất hút trong thế trận áp đảo Man City tạo ra. Tổng cộng, "The Cityzens" thực hiện 846 đường chuyền, nhưng không có đường chuyền nào đến từ Halaand cho đến phút 37.

Trong cả hai lượt trận chạm trán Real Madrid, Haaland chỉ thực hiện được 2 cú sút trúng đích và mất bóng tới 14 lần, cao hơn cả số đường chuyền chính xác cầu thủ này thực hiện (11). Thống kê cho thấy cựu sao Borussia Dortmund hoàn toàn không thuộc về trận đấu đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Mùa trước, Man City vô địch Champions League, nhưng từ vòng bán kết, Haaland không có được bàn thắng nào. Mờ nhạt tại cúp châu Âu đã đành, Haaland cũng không cho thấy sức mạnh ở Premier League mùa này. Trong những lần đụng độ Liverpool và Arsenal - hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho danh hiệu vô địch, tiền đạo 23 tuổi gây thất vọng, thậm chí bị cựu tiền vệ Roy Keane của MU so sánh như "Cầu thủ hạng Hai".

Lỗ hổng lớn của Haaland

Khi Haaland tịt ngòi, điều đó không có nghĩa cầu thủ này quá kém. Nhưng khi chuỗi trận im hơi lặng tiếng kéo dài, rõ ràng đã có vấn đề xuất hiện.

Cựu trung vệ Carragher tin rằng Haaland thuộc mẫu số 9 cổ điển - hàng hiếm của bóng đá thế giới. Một tuýp cầu thủ đang tuyệt chủng trong nhiều năm qua. Bởi vậy, ông gọi tiền đạo người Na Uy là "tay săn bàn đẳng cấp thế giới", không phải "cầu thủ đẳng cấp thế giới".

Haaland anh 2

Haaland vẫn cần cải thiện nhiều về lối chơi.

Nói như Carragher, ngoài ghi bàn, Haaland không biết làm gì thêm. Thierry Henry - nhà vô địch World Cup và EURO của tuyển Pháp - cũng nhận xét đàn em không phải tiền đạo toàn diện nhất bản thân từng chứng kiến. Hơn nữa, phạm vi hoạt động của trung phong 23 tuổi đôi khi đẩy bản thân vào thế khó.

Cụ thể, Henry phân tích Haaland luôn chọn cách quanh quẩn ở điểm nóng trên sân. Khoảng không gian các trung vệ thường tập trung cao độ và chơi bóng quyết liệt. Những gì diễn ra trong hai trận gặp Real Madrid nói lên tất cả.

Theo Henry, Haaland cần tự tạo ra những không gian chơi bóng, bằng cách đơn giản nhất là di chuyển sang trái hoặc phải. Với cách này, tiền đạo người Na Uy có thể thoát khỏi sự đeo bám của các trung vệ đối thủ.

Gặp Real Madrid, Haaland luôn chọn cách so tài trực tiếp với Rudiger. Đó là nhiệm vụ vô cùng khó khăn vì đối thủ sở hữu lối chơi cực kỳ hung hãn, mạnh mẽ và chủ động. Tuy nhiên, tiền đạo người Na Uy chọn những không gian đẩy bản thân vào thế đối mặt trực tiếp với Rudiger.

"Tất cả cầu thủ đều có thể tiến bộ hơn. Tôi tin điều đó, qua cách cầu thủ tập luyện và thi đấu. Với Haaland, có một điều mà cậu ấy không bao giờ tự cải thiện. Tiền đạo này luôn chọn vị trí đứng gần Rudiger. Vì vậy, trong những tình huống bóng tìm đến Haaland, Rudiger luôn ập vào rất nhanh, dùng sức mạnh để tranh chấp", Henry bình luận trên CBS Sports.

Phân tích tiếp về Haaland, Carragher cho rằng Haaland cần cải thiện những kỹ năng khác, cụ thể đó là tham gia chung vào lối chơi toàn đội. Nếu như chỉ quan tâm duy nhất để việc phá kỷ lục ghi bàn, Haaland không cần thay đổi điều gì. Còn muốn giành Quả bóng Vàng và chơi cho Real Madrid trong tương lai, tiền đạo người Na Uy khó thực hiện được.

"Haaland phải bổ sung thêm nhiều kỹ năng và lối chơi để thực hiện bước nhảy vọt đẳng cấp. Muốn đảm nhận vai trò tiền đạo ở CLB tầm cỡ như Real Madrid, đó phải là cầu thủ đa năng. Hãy nhìn những gì Karim Benzema đã làm sẽ rõ. Mbappe - cầu thủ được cho là sẽ gia nhập Real hè này - không chỉ đơn thuần là cỗ máy ghi bàn", Carragher nêu quan điểm.

Ở tuổi 23, Haaland vẫn còn tương lai phía trước để cải thiện bản thân. Lúc này, báo động đỏ đã bật với mũi nhọn người Na Uy - sau chuỗi trận gây thất vọng gần đây. Nhưng hồi chuông cảnh báo nào cũng có hồi kết, nếu người trong cuộc chịu thay đổi.

Với Haaland, vấn đề là anh sẽ thay đổi thế nào.

Nguồn:Haaland có giỏi không?

Di Cầm

znews.vn