Hải Dương: Nghi vấn doanh nghiệp ngang nhiên bơm cát qua đê không đúng phép

07:45 | 17/01/2022

|
Để cung cấp cát phục vụ thi công hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án Khu công nghiệp An Phát 1 (giai đoạn 1), Công ty TNHH Phú Cường KM được UBND tỉnh Hải Dương cho phép lắp đặt đường ống vận chuyển cát qua đê hữu sông Kinh Thầy, huyện Nam Sách từ ngày 24/8/2021. Đến nay, dù thời gian đã hết nhưng tại vị trí đê trên, hoạt động vận chuyển cát từ các tàu dưới sông qua đường ống trên đê để đưa cát vào san lấp dự án vẫn diễn ra tấp nập cả ngày và đêm.

Theo tìm hiểu, vào ngày 19/8/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương có văn bản số 1371/SNN-TL gửi UBND tỉnh Hải Dương về việc đồng ý cho Công ty TNHH Phú Cường KM lắp đặt đường ống qua đê hữu sông Kinh Thầy, xã An Bình, xã Cộng Hoà (huyện Nam Sách) để cung cấp cát phục vụ thi công hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án Khu công nghiệp An Phát 1 (giai đoạn 1) theo hợp đồng số: 09.08/2021/HĐKT/PC-APC1 ngày 9/8/2021 giữa Công ty cổ phần Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát 1 và Công ty TNHH Phú Cường KM.

Cụ thể, vị trí lắp đặt đường ống vận chuyển cát từ bờ sông, vượt qua đê tại K13+470; K16+680 đê hữu sông Kinh Thầy đến khu vực san lấp mặt bằng. Khu vực san lấp phía trong đồng thuộc Dự án Khu công nghiệp An Phát 1 nằm ngoài hành lang bảo vệ đê. Địa điểm tại xã An Bình, xã Cộng Hoà.

Hải Dương: Nghi vấn doanh nghiệp ngang nhiên bơm cát qua đê không đúng phép
Công ty TNHH Phú Cường KM được UBND tỉnh Hải Dương đồng ý lắp đặt đường ống trung chuyển cát qua đê hữu Kinh Thầy, xã An Bình, huyện Nam Sách để đưa cát vào san lấp Dự án Khu công nghiệp An Phát 1.

Phương án lắp đặt: tại vị trí K13+470 đê hữu Kinh Thầy xã An Bình, lắp đặt đường ống đi từ sông qua hành lang bảo vệ đê, mái đê và vuông góc với mặt đê hiện tại, được đặt nổi bằng ống nhựa PCV, đường kính ống D-300mm; số lượng 5 đường ống. Tàu định vị, tàu cát được neo đậu ngoài sông, cách đỉnh kè 30m, nghiêm cấm neo đậu tàu vào kè.

Đoạn đường ống trên mặt đê được đổ bê tông cao 0,4m, mặt rộng 5,0m, dài theo đê 5m và được vuốt xuôi thuận về phía thượng hạ lưu mỗi bên 5,5m để đảm bảo giao thông qua lại trên đê.

Vị trí số 2, tại Km16+680 đê hữu Kinh Thầy xã Cộng Hoà, đường ống đi từ bờ sông, qua bãi sông, hành lang bảo vệ đê, mái đê và vuông góc với mặt đê hiện tại, được đặt nổi bằng ống nhựa PCV, đường kính ống D-300mm. Số lượng 2 đường ống. Đoạn đường ống trên mặt đê được đổ bê tông cao 0,4m, mặt rộng 5,0m, dài theo đê 1,0m và được vuốt xuôi thuận về phía thượng hạ lưu mỗi bên 5,5m.

Công ty phải dùng ống kín, khít và kiểm tra thường xuyên, không được để ống rò rỉ nước, cát làm ảnh hưởng đến công trình đê điều và khu vực xung quanh trong quá trình vận hành. Lắp đặt biển báo giao thông và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, giao thông mặt đê theo đúng quy định pháp luật về giao thông,

Ngoài việc lắp đặt đường ống vận chuyển cát theo phương án trên, doanh nghiệp tuyệt đối không được thực hiện các hoạt động lắp đặt, để vật liệu khác vi phạm pháp luật về đê điều, gây cản trở dòng chảy, thoát lũ sông. Thời gian lắp đặt, hoạt động là 60 ngày kể từ khi có văn bản đồng ý của UBND tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh đó, Công ty còn phải chấp hành các yêu cầu khác như: chỉ được tổ chức vận chuyển cát sau khi có văn bản đồng ý của UBND tỉnh Hải Dương và được bàn giao mặt bằng thi công theo đúng quy định. Quá trình tổ chức lắp đặt, thi công vận chuyển cát qua đê phải thực hiện nghiêm các nội dung trong văn bản của UBND tỉnh và pháp luật về đầu tư, xây dựng.

Công ty chỉ được sử dụng cát có nguồn gốc hợp pháp, không được sử dụng cát khai thác trái phép hoặc thu mua cát không rõ nguồn gốc. Việc neo đậu tàu chở cát phải đảm bảo an toàn cho bờ sông, bờ kè, không gây sạt lở, lắp đặt đầy đủ các biển cảnh báo khu vực ống qua đê và phải bố trí người thường trực trên đê (vị trí đặt ống qua đê) để hướng dẫn, đảm bảo giao thông mặt đê và xử lý các tình huống phát sinh.

Thi công xong hoặc hết thời hạn lắp đặt, hoạt động hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý đê điều về việc thu hồi mặt bằng để xử lý cấp bách phòng chống thiên tai, tu bổ đê điều thì Công ty phải thanh thải toàn bộ hệ thống đường ống và các vật liệu, phế thải, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Hải Dương: Nghi vấn doanh nghiệp ngang nhiên bơm cát qua đê không đúng phép
Tàu cát neo đậu để bơm cát vận chuyển qua đường ống ở đê hữu Kinh Thầy, xã An Bình để vào san lấp Dự án. (Ảnh chụp ngày 14/1/2022).

Sau đó, vào ngày 24/8/2021, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản số 3106/UBND-VP đồng ý cho Công ty TNHH Phú Cường KM được lắp đặt đường ống vận chuyển cát qua đê tại vị trí K13+470 đê hữu sông Kinh Thầy (xã An Bình) theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty thực hiện đúng các nội dung đã nêu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chấp hành nghiêm các quy định khác có liên quan.

Theo Chi cục Thuỷ lợi (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương), sau khi thời gian lắp đặt, hoạt động hết hạn, ngày 2/12/2021, Công ty TNHH MTV Phú Cường KM đã có tờ trình về việc đề nghị gia hạn thời gian lắp đặt 01 vị trí đường ống tạm trung chuyển bơm cát qua đê hữu Kinh Thầy, xã An Bình để phục vụ thi công hạ tầng kỹ thuật Dự án Khu công nghiệp An Phát 1 với nội dung:

Tiếp tục được đặt đường ống vận chuyển cát qua đê được cho phép tại văn bản số 3106/UBND-VP ngày 24/8/2021 của UBND tỉnh Hải Dương đến hết ngày 31/12/2022.

Công ty cam kết chỉ tổ chức thi công sau khi có quyết định cho phép của UBND tỉnh. Trong quá trình tổ chức thi công thực hiện đúng các nội dung trong quyết định cho phép.

Hải Dương: Nghi vấn doanh nghiệp ngang nhiên bơm cát qua đê không đúng phép
Cát được vận chuyển từ tàu qua đường ống trên đê, qua đồng ruộng vào san lấp Dự án. (Ảnh chụp ngày 14/1/2022).

Công ty chỉ sử dụng cát có nguồn gốc hợp pháp, lắp đặt đầy đủ các biển báo khu vực ống qua đê và phải có người thường trực trên đê; có biện pháp tiêu thoát nước mặt tại khu vực san lấp cát, đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực…

Đại diện Chi cục Thuỷ lợi cho biết, hiện việc gia hạn trên của Công ty TNHH MTV Phú Cường KM vẫn đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương xem xét và trình UBND tỉnh Hải Dương giải quyết theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, việc vận chuyển cát qua đê để đưa vào san lấp Dự án Khu công nghiệp An Phát 1 vẫn được diễn ra tấp nập cả ngày và đêm. Điển hình vào 18h20 phút ngày 13/1/2022, tại vị trí lắp đặt 5 đường ống PCV ở đê hữu Kinh Thầy xã An Bình, phía dưới sông có 3,4 tàu neo đậu và thực hiện công việc bơm, vận chuyển cát qua đường ống lắp đặt trên đê để đưa cát vào san lấp cho dự án.

Tiếp tục ghi nhận vào lúc 15h50 phút ngày 14/1/2022, ở khu vực này vẫn có nhiều tàu chở đầy cát về neo đậu. Hoạt động bơm cát từ dưới tàu rồi trung chuyển qua các đường ống trên đê để san lấp cho dự án vẫn được diễn ra ngang nhiên, công khai mà không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, giám sát hay xử lý.

Được biết, Khu công nghiệp An Phát 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17/2/2021, có quy mô sử dụng đất 180ha, nằm trên địa bàn các xã Quốc Tuấn, An Bình và An Lâm (huyện Nam Sách). Tổng vốn đầu tư của dự án gần 2.000 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm. Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát là nhà đầu tư dự án.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

Nguồn: Hải Dương: Nghi vấn doanh nghiệp ngang nhiên bơm cát qua đê không đúng phép

Dương Tươi

baophapluat.vn