Hoa Kỳ kiên quyết dừng Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine

10:28 | 08/02/2022

|
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 7/2 cho biết: Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 sẽ bị dừng nếu Nga xâm lược Ukraine và nhấn mạnh sự thống nhất với Thủ tướng Đức Olaf Scholz khi phương Tây tập hợp ngăn chặn chiến tranh ở châu Âu.
Đức bỏ rơi Ukraine vì Nord Stream 2Đức bỏ rơi Ukraine vì Nord Stream 2
Đã đến lúc chấm dứt Đã đến lúc chấm dứt "tranh chấp" về Nord Stream 2
Hoa Kỳ kiên quyết dừng Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine

Tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng với nhà lãnh đạo mới của Đức, tổng thống Biden (một người phản đối lâu năm của dự án đường ống hàng thập kỷ từ Nga đến Đức) cho biết, các lực lượng Nga tiến vào Ukraine sẽ dẫn đến việc ngừng hoạt động Nord Stream 2.

"Nếu Nga xâm lược, điều đó có nghĩa là xe tăng hoặc quân đội vượt qua biên giới Ukraine một lần nữa, thì sẽ không còn ... Dòng chảy Nord Stream 2, chúng tôi sẽ chấm dứt nó". Tổng thống Biden nói.

Khi được hỏi làm thế nào, do dự án nằm trong sự kiểm soát của Đức, Biden nói: "Tôi hứa với bạn, chúng tôi sẽ có thể làm được."

Liệu Mỹ và Đức có đồng quan điểm về dự án 11 tỷ USD hay không đã trở thành một câu hỏi quan trọng khi 2 nền dân chủ lớn dẫn đầu các đồng minh NATO chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nga sẽ phải trả một giá rất đắt nếu xâm lược Ukraine, Đức và Mỹ cũng có cách tiếp cận tương tự.

Tổng thống Biden và các quan chức Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng: Đức là nhà tài trợ lớn thứ hai về hỗ trợ phi quân sự cho Kyiv sau Hoa Kỳ và họ đang cùng nhau lên kế hoạch trừng phạt chống lại Nga.

Thông tin chi tiết về gói trừng phạt vẫn đang được hoàn thiện, nhưng cấm Nga tham gia hệ thống giao dịch tài chính SWIFT vẫn là một lựa chọn, một quan chức Mỹ cho biết.

Nguồn: Hoa Kỳ kiên quyết dừng Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn