Hôn nhân thời hiện đại trong “Trăm năm hạnh phúc được không?”

12:00 | 14/06/2024

|
Kết hôn vì tình yêu nhưng cuộc sống sau hôn nhân đã khiến nhiều người trẻ vỡ mộng do không còn màu hồng như thuở ban đầu. Sóng gió từ những mâu thuẫn, bất đồng quan điểm, cơm áo gạo tiền đẩy gia đình của họ bên bờ vực tan vỡ
Nhạc sĩ Đức Huy hạnh phúc bên vợ trẻ kém 44 tuổi: Tình yêu không phân biệt tuổi tácNhạc sĩ Đức Huy hạnh phúc bên vợ trẻ kém 44 tuổi: Tình yêu không phân biệt tuổi tác
Netizen xôn xao về màn Netizen xôn xao về màn "lột xác" của V BTS trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự
Hôn nhân thời hiện đại trong “Trăm năm hạnh phúc được không?”
Nhân vật Hạ Vy (Oanh Kiều) trong phim.

Vợ chồng ông Thắng (NSND Bùi Bài Bình) và bà Lợi (Ngân Quỳnh) đã về hưu và luôn tự hào gia đình kiểu mẫu bởi 3 người con Duy Quang (Lương Thế Thành), Thu Hương (Thúy Nga) và Duy Minh (Bi Max) đều có sự nghiệp riêng, thành công như kỳ vọng của ông bà. Thế nhưng, trong gia đình ba thế hệ vẫn luôn có những bí mật bất ngờ.

Duy Quang, con trai lớn trong gia đình, là dược sĩ làm công tác nghiên cứu dược phẩm ở một viện có uy tín. Vợ của Duy Quang là Hạ Vy (Oanh Kiều), tính tình hiền lành, giỏi chịu đựng hy sinh. Chính vì thế, Hạ Vy luôn bị bà Lợi kiểm soát mọi chuyện. Khi sinh con trai vài tháng, Hạ Vy phát hiện chồng ngoại tình nhưng mẹ chồng lại muốn “chuyện lớn hóa nhỏ” khiến cô uất ức, phải nghỉ làm ở nhà. Sóng gió lại đến khi Vy quyết định đi làm trở lại và gặp mối tình đầu Thế Bình...

Thu Hương là con thứ trong gia đình, có chồng là Văn Hiệu (Mạnh Phương), một kiến trúc sư. Văn Hiệu ở rể vì hoàn cảnh gia đình ở nông thôn, đông anh em, đồng thời anh muốn tiết kiệm tiền gửi về nhà. Do đó mối quan hệ giữa mẹ vợ và con rể cũng không êm đềm, nên Thu Hương xin ba mẹ ra ở riêng. Cuộc sống ở riêng của vợ chồng Thu Hương cũng gặp nhiều sóng gió khi cả hai đều đam mê công việc, bỏ bê con cái không ai chăm sóc khiến bé Hiếu bị trầm cảm.

Vợ chồng con trai út Duy Minh và Hoài Thu (Như Đan) gặp không ít rắc rối khi cả hai làm cha mẹ ở tuổi còn quá trẻ, hai gia đình thông gia cũng không hòa hợp. Ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, cả hai không chỉ lơ là việc chăm sóc con cái mà còn ứng xử vụng về, đẩy gia đình hai bên thêm mâu thuẫn chồng chất.

“Trăm năm hạnh phúc được không?” là phim đề tài về gia đình trong xã hội hiện đại. Ở đó có những gia đình nhìn mẫu mực, tưởng chừng như hạnh phúc nhưng thực chất lại ẩn chứa nhiều bất ổn. Bởi vì phải giữ danh tiếng, những người trong cuộc phải chịu đựng những nỗi đau, hy sinh mù quáng. Như trường hợp của Hạ Vy, từng là cô gái tươi trẻ với nhiều hoài bão nhưng cuộc sống hôn nhân đã bào mòn, làm tổn thương tinh thần cô nghiêm trọng. Cô luôn cảm thấy bất an, không an toàn trong chính căn nhà của mình. Mặc dù Duy Quang đã sửa chữa, cố gắng bù đắp những lỗi lầm mình từng gây ra với vợ nhưng những tổn thương vẫn luôn còn đó, ám ảnh Hạ Vy. Trong khi đó, mâu thuẫn trong hôn nhân của vợ chồng Thu Hương lại bắt nguồn từ “cơm áo gạo tiền” và những bất đồng trong quan điểm, lối sống. Còn hôn nhân của Duy Minh và Hoài Thu chòng chành do họ là những đứa trẻ quen được nuông chiều, bốc đồng và chưa có ý thức về trách nhiệm gia đình. Mỗi người trong cuộc có những lựa chọn riêng, đồng hành tiếp tục hoặc rời đi tìm hạnh phúc mới. Dẫu vậy, trên mỗi hành trình đó đều mang đến cho họ những bài học về giá trị bản thân và gia đình.

Trong “Trăm năm hạnh phúc được không?” không có vai chính diện hay phản diện, bởi mạch phim có những lý giải cho hành động của mỗi nhân vật và từng nhân vật cũng phải chịu trách nhiệm cho chính quyết định đó.

Nguồn: Hôn nhân thời hiện đại trong “Trăm năm hạnh phúc được không?”

Bảo Lam

baocantho.com.vn