Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết của “đại gia” Nguyễn Văn Đông có dấu hiệu trốn thuế

08:25 | 16/10/2021

|
Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra, để điều tra làm rõ về hành vi có dấu hiệu trốn thuế đối với Công ty TNHH Khu du lịch biển Phan Thiết của "đại gia" Nguyễn Văn Đông.
Bình Thuận: Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị cung cấp hồ sơ 9 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Bình Thuận: Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị cung cấp hồ sơ 9 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Nằm ở vị trí đắc địa của TP Phan Thiết nhưng dự án được UBND tỉnh Bình Thuận định giá rẻ mạt
Nằm ở vị trí đắc địa của TP Phan Thiết nhưng dự án được UBND tỉnh Bình Thuận định giá rẻ mạt

Tại báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước ngày 7/10/2021 về tổng kiểm toán năm 2021 cho biết, Công ty TNHH Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết ký hợp đồng với 2 Công ty môi giới bất động sản tại TP Hồ Chí Minh với tỷ lệ 19,5%/giá trị bất động sản môi giới thành công. Trong khi đó, mức phí môi giới bất động sản phổ biến hiện nay trên thị trường là 01-02% giá trị bất động sản.

Kiểm toán nhà nước nhận định, việc công ty TNHH Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết ký các hợp đồng môi giới với mức chi phí cao bất thường (gấp khoảng 10 lần so với mức chi phí môi giới phổ biến trên địa bàn tỉnh Bình Thuận) đã làm tăng chi phí hợp lý và làm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là rất lớn.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, để điều tra làm rõ về hành vi có dấu hiệu trốn thuế của Công ty TTHH Khu du lịch biển Phan Thiết.

Liên quan đến dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, trước đó nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận ông Đinh Trung đã có đơn tố cáo gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ về việc lãnh đạo tỉnh Bình Thuận chấp thuận cho Công ty Rạng Đông chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân golf Phan Thiết làm khu đô thị có dấu hiệu trái pháp luật, gây thất thoát rất lớn ngân sách nhà nước, có dấu hiệu tham nhũng, lợi ích nhóm.

Được biết, khu đất sân golf Phan Thiết có diện tích hơn 60 ha, được đánh giá là khu “đất vàng” nằm ở vị trí đẹp nhất nhì thành phố Phan Thiết. Tuy nhiên, khi giao đất cho Công ty Rạng Đông làm khu đô thị, UBND tỉnh Bình Thuận thu tiền sử dụng đất chỉ gần 2,6 triệu đồng/m2. Trong khi đó giá thị trường thời điểm giao đất là từ 15 - 24 triệu đồng/m2, giá đất dự án sau khi xong hạ tầng thấp nhất 20 triệu đồng/ m2, có vị trí gần 40 triệu đồng/ m2.

Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông tại TP Phan Thiết, Bình Thuận
Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông tại TP Phan Thiết, Bình Thuận

Theo ông Đinh Trung, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận, ngoài việc vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trong việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết cho Công ty Rạng Đông làm khu đô thị, thì việc định giá thu tiền sử dụng đất của UBND tỉnh Bình Thuận đối với Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết quá rẻ mạt, có nhiều khuất tất, đem lại lợi nhuận kếch xù cho doanh nghiệp và làm thất thu ngân sách nhà nước lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Theo đó, trong quá trình xử lý đơn tố giác tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị UBND TP Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận cung cấp các tài liều, hồ sơ liên quan, yêu cầu tạm dừng giao dịch các tài sản tại KĐT Du lịch biển Phan Thiết.

Đồng thời, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định viên Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường giám định việc chấp hành quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng của UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan, ban ngành có liên quan để xác định thiệt hại, nhưng đến cuối tháng 9/2021 vẫn chưa có kết quả, trong khi đó thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đã hết.

Do đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và sẽ tiến hành phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và xem xét, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật khi có kết luận giám định.

Nguồn: Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết của “đại gia” Nguyễn Văn Đông có dấu hiệu trốn thuế

N. Dương

tuoitrethudo.com.vn