Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của VST

03:07 | 26/08/2022

|
Đơn vị kiểm toán lo ngại khả năng hoạt động liên tục của CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) do lỗ lũy kế và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn.
Bến Tre đạt giải A toàn đoàn Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII năm 2022Bến Tre đạt giải A toàn đoàn Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII năm 2022
An Giang nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19An Giang nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19
TPHCM lên kế hoạch dỡ bỏ toàn bộ 12 chốt kiểm soát cửa ngõTPHCM lên kế hoạch dỡ bỏ toàn bộ 12 chốt kiểm soát cửa ngõ

CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) vừa công bố BCTC tổng hợp giữa niên độ đã soát xét với doanh thu và lợi nhuận tăng vọt. Tuy nhiên, đơn vị kiểm toán lo ngại khả năng hoạt động liên tục của Công ty do lỗ lũy kế và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn.

Cụ thể, tại thời điểm 30/6/2022, nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn 1.886 tỷ đồng, lỗ lũy kế 2.367 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 1.717 tỷ đồng. Các khoản nợ vay đã quá hạn thanh toán lên tới 554 tỷ đồng. Chi phí phải trả ngắn hạn, chi phí lãi vay phải trả cho các khoản vay quá hạn này là 1.210 tỷ đồng.

Kiểm toán nêu rõ Công ty chưa có phương án hiệu quả để khắc phục khả năng thanh toán cũng như tìm kiếm được nguồn tiền để thanh toán cho các khoản vay đến hạn trong vòng 12 tháng tới trong điều kiện hoạt động bình thường. Ngoài ra, Công ty cũng đang đối mặt các vụ kiện của Ngân hàng về việc phải thanh toán ngay các khoản vay.

Liên quan đến khoản vay vốn lưu động của Công ty tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), kiểm toán cho rằng không thể xác định được chi phí lãi vay và lãi chả trậm cần ghi nhận trong kỳ cũng như chi phí cần điều chỉnh hồi tố vào các năm trước.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của VST

Trước ý kiến ngoại trừ trên, VST cho biết sẽ tranh thủ tận dụng cơ hội thị trường hồi phục để ký kết hợp đồng cho thuê tàu và thuyền viên theo hướng có lợi, đồng thời tăng cường kiểm soát chi phí để cải thiện kết quả kinh doanh.

Ngoài ra, Công ty sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2022, trong đó có việc triển khai nhóm giải pháp góp phần giảm lỗ và duy trì hoạt động SXKD nói chung cũng như đội tàu Vintranschart nói riêng, bao gồm các giải pháp về kinh doanh - thị trường, quản trị tài chính, tái cơ cấu tài chính, tăng doanh thu, giảm chi phí, tăng cường quản lý kỹ thuật đội tàu…

Liên quan đến khoản vay vốn lưu động tại Ngân hàng MSB, Công ty cho biết đã có giải pháp khắc phục là tiếp tục thương lượng với MSB. Hiện, Công ty và Ngân hàng cơ bản thống nhất xong kế hoạch trả nợ mới để được miễn giảm lãi vay, lãi phạt. Công ty khẳng định đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho MSB theo thỏa thuận và được Ngân hàng xóa toàn bộ lãi vay, lãi phạt liên quan đến khoản vay.

Nguồn: Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của VST

Trung Anh

https://thuongtruong.com.vn/