Kiên Giang:

Kiên Hải tìm đầu ra cho 180 tấn cá tồn đọng

15:39 | 02/09/2021

|
Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, theo ước tính của ngành chuyên môn, huyện Kiên Hải đang tồn đọng sản lượng thủy hải sản rất lớn, riêng cá các loại có trên 180 tấn. Hiện các cấp, các ngành của huyện đang tìm đầu ra cho các loại thủy hải sản này.
Kiên Hải tìm đầu ra cho 180 tấn cá tồn đọng
Làng bè cá tại xã Lại Sơn (Kiên Hải).

Theo đó, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Sở Công thương đã hỗ trợ huyện đăng tải thông tin sản phẩm lên các trang web trực thuộc sở, ngành, đồng thời liên hệ một số đầu mối để giúp huyện tìm kiếm đầu ra nhưng tất cả mới dừng lại ở phạm vi tiêu thụ nhỏ, lẻ.

Từ khi các tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, việc tiêu thụ lượng cá thương phẩm của huyện Kiên Hải vô cùng khó khăn. Mặc dù, giá cá giảm sâu từ 15-30% nhưng vẫn không tìm được đầu ra. Việc duy nhất lúc này là người dân cố gắng duy trì hoạt động nuôi trồng. Hàng ngày có hộ phải bỏ ra hàng triệu đồng để mua thức ăn cho cá ăn.

Toàn huyện hiện có hơn 200 hộ nuôi cá, khoảng 1.120 lồng. Ước tính sản lượng xuất bán trong tháng đạt 8 tấn. Nhiều năm liền, nghề nuôi trồng thủy sản đã giúp tăng thu nhập cho hộ gia đình, giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và ổn định an ninh chính trị của huyện.Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, cá đến lứa không xuất bán được nhiều hộ dân lâm vào tình trạng lao đao.

Cá mú, cá bớp là loại cá có giá trị kinh tế cao, cần thời gian dài và vốn đầu tư nhiều. Trung bình mỗi lồng nuôi cá mú trân châu có diện tích khoảng 50m3, , sẽ tốn gần 80 triệu đồng tiền đầu tư ban đầu cho 9-10 tháng thả nuôi. Trong điều kiện thuận lợi, sản lượng đạt từ 500 kg đến 520kg. Nếu giá bán được 180.000 đồng/kg thì người nuôi cá có thể lời 10 triệu đồng/lồng chưa trừ công chăm sóc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết các bè nuôi đều kéo dài thời gian hơn so với dự tính. Trong khi cá không tiêu thụ được, nguồn thức ăn cho cá lại khan hiếm, nỗi lo của người nuôi càng thêm chất chồng.

Bà Võ Thị Thắm, ngụ ấp 2, Xã Hòn Tre, huyện Kiên Hải chia sẻ: Hiện nay, bè của tôi là trên mười mấy tấn cá, hiện đầu ra không có, một ngày cần từ 400 đến 500kg cá làm thức ăn cho loại cá này, hiện đang gặp nhiều khó khăn lắm, do ghe đi đánh bắt không được vì tình hình dịch bệnh.

Hiện cá bớp chiếm số lượng nhiều nhất, với 84 tấn trong 180 tấn cá tồn các loại. Cá bớp có trọng lượng lớn, phục vụ xuất khẩu, xuất bán cho thị trường TP. Hồ Chí Minh, các nhà hàng, các chợ trong tỉnh. Thông thường cá đạt 4,5kg/con, người dân sẽ xuất bán. Nhưng hiện nay, đa số cá bớp tại huyện Kiên Hải có trọng lượng từ 6,5 kg-7,5 kg/con. Để mua 1 con cá, số tiền bỏ ra cả triệu đồng. Do vậy, dù huyện Kiên Hải, Hội nông dân tỉnh có kêu gọi người dân mua hỗ trợ bà con huyện đảo nhưng số lượng mua cũng không được nhiều.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hợp tác xã Hòn Tre, huyện Kiên Hải nói: Bây giờ cá đến lứa mà đầu ra không có, càng nuôi càng lớn rồi, bán không được, thức ăn bây giờ cũng hạn chế nữa, mong mà cơ quan có thẩm quyền, tiếp cho hợp tác xã chúng tôi để tìm đầu ra cho các hộ nuôi trên đảo càng sớm, càng tốt.

Theo ông Đặng Tùng Long, Phó Trưởng phòng nông nghiệp và PTNT huyện Kiên Hải: Để tháo gỡ những khó khăn về tiêu thụ hải sản, nông sản, thủy sản trên địa bàn huyện Kiên Hải thì các cấp, các ngành cần phối hợp với nhau chặt chẽ hơn nữa để tìm đầu ra và cách thức vận chuyển để hỗ trợ kịp thời cho người dân trên địa bàn huyện trong tình hình hiện nay./.

Nguồn: Kiên Hải: Tìm đầu ra cho 180 tấn cá tồn đọng

Thanh Vũ

kiengiang.gov.vn