Lâm Đồng: Nơi gieo trồng ""rau tử tế"" cho sức khỏe cộng đồng

10:00 | 13/06/2024

|
Nằm giữa những cánh đồng rau xanh mướt tại thôn Hiệp Thuận, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, vườn rau Phước Linh như một điểm sáng trong bức tranh nông nghiệp đầy sắc màu huyện Đức Trọng, nơi vun đắp cho "rau tử tế" - những sản phẩm hữu cơ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Lâm Đồng: Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trái bơ Lâm ĐồngLâm Đồng: Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trái bơ Lâm Đồng
Lầm Đồng: Phủ xanh rừng đón du kháchLầm Đồng: Phủ xanh rừng đón du khách
Anh Trần Phước Linh đang chăm sóc vườn rau
Anh Trần Phước Linh đang chăm sóc vườn rau

TỪ BỎ NGHỀ BUÔN RAU, DẤN THÂN VÀO HÀNH TRÌNH "RAU SẠCH"

Anh Trần Phước Linh, chủ nhân của vườn rau Phước Linh, vốn là kỹ sư công nghệ sinh học tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh. Ra trường năm 2006, anh Linh làm nhiều công việc khác nhau, từ nhân viên nhà nước; quản đốc công ty nông nghiệp tư nhân, rồi thương lái rau, củ với khoảng 30 công nhân, chuyển 5 đến 7 tấn rau mỗi ngày đi các chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Đà Nẵng... nhưng anh quyết định bỏ nghề buôn rau, thuê 5 ha đất để trồng rau thông thường. Và cũng chính trong quá trình làm việc, chứng kiến thực trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa" cùng những ảnh hưởng tiêu cực của việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, anh nung nấu ý chí mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm rau an toàn, chất lượng.

Sau khi nghiên cứu thị trường, anh Linh đã bàn bạc với gia đình, quyết định sản xuất rau hữu cơ, cung cấp sản phẩm sạch đến người tiêu dùng. Thời gian đầu, sản phẩm rau hữu cơ làm ra, vợ chồng anh chỉ bán ở chợ xã Ninh Gia, mỗi ngày bán được khoảng 5 kg rau, với giá bán 20 -25 ngàn đồng/kg, bằng giá rau thông thường nhưng người dân vẫn không mua với lý do sản phẩm không đẹp bằng các quầy bên cạnh. Không nản lòng, anh Linh đã rao bán các sản phẩm trên mạng xã hội facebook và zalo. Đồng thời, mạnh dạn đăng ký giấy phép kinh doanh để có tư cách pháp nhân, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước và đăng ký sản xuất rau hữu cơ để được cấp giấy chứng nhận.

CHỨNG NHẬN HỮU CƠ VÀ NIỀM TIN CỦA KHÁCH HÀNG

Anh Linh đã mất một thời gian khá dài để cải tạo đất và thuê thêm những mảnh đất biệt lập, cách xa những vườn rau thông thường của bà con địa phương để không bị ảnh hưởng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật tác động đến vườn của mình. Xung quanh vườn, anh trồng chuối để làm hàng rào, làm vật cản tác động từ bên ngoài đến vườn rau.

Nỗ lực của anh Linh được đền đáp xứng đáng khi vào năm 2023, vườn rau Phước Linh nhận được chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam về nông nghiệp hữu cơ của Trung tâm Giám định và Chứng nhận hợp chuẩn hợp quy (VietCert Lâm Đồng).

Tiếng lành đồn xa, sản phẩm rau hữu cơ của vườn rau Phước Linh dần được người tiêu dùng tin tưởng. Khách hàng từ khắp các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến TP Hồ Chí Minh thường xuyên đặt mua sản phẩm qua mạng xã hội. Để đảm bảo chất lượng rau tươi ngon khi đến tay khách hàng, anh Linh đã xây dựng hệ thống vận chuyển chuyên nghiệp. Hàng ngày, khách hàng theo dõi các loại sản phẩm anh bán trên trang mạng xã hội để đặt mua. Anh phân công 3 nhân viên chuyên nhận tin nhắn, lên đơn; hơn 10 công nhân sản xuất và đóng gói sản phẩm để gửi xe khách, xe tải; khi hàng đến bến xe các tỉnh có xe ôm Grab nhận hàng, kịp thời giao đến tay người tiêu dùng; quá trình vận chuyển trong đêm chỉ từ 6 đến 10 tiếng đồng hồ nên khi đến tay người tiêu dùng sản phẩm còn tươi, đẹp, đảm bảo chất lượng.

Hiện, mỗi tháng gia đình anh cung cấp ra thị trường khoảng 5 - 9 tấn rau, giá bán trung bình từ 35 đến 50 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí thuê công nhân, mỗi tháng gia đình anh Linh thu lãi vài chục triệu đồng.

Với phương châm "Trung thực, đạo đức, dịch vụ tốt sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công", vườn rau Phước Linh không chỉ mang đến sản phẩm chất lượng mà còn tạo dựng niềm tin với khách hàng bởi sự nhiệt tình, chu đáo trong phục vụ. Nhờ vậy, vườn rau Phước Linh đã tạo việc làm ổn định cho 20 công nhân với mức thu nhập từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng, góp phần cải thiện đời sống cho người lao động địa phương.

Vườn rau Phước Linh là minh chứng cho niềm đam mê, tâm huyết và trách nhiệm của những người nông dân trong hành trình mang đến cho cộng đồng những sản phẩm an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe và môi trường. Mô hình của gia đình anh Linh là nguồn cảm hứng cho những ai đang mong muốn phát triển nông nghiệp bền vững, hướng đến tương lai xanh cho chính bản thân và cho thế hệ mai sau.

Nguồn: Nơi gieo trồng ''rau tử tế'' cho sức khỏe cộng đồng

Nhật Minh

baolamdong.vn