Lào Cai: Hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân

16:00 | 14/10/2021

|
Những năm qua, hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh đã phát huy hiệu quả. Thông qua nguồn vốn vay, hàng nghìn lượt hộ hội viên, nông dân có thêm nguồn lực đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nghèo bền vững.
Lào Cai: Hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân
Mô hình trồng rau, quả công nghệ cao tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.

Theo số liệu của Hội Nông dân tỉnh, giai đoạn 2011 - 2020, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã cho 1.784 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế, xây dựng 104 mô hình, dự án vay vốn theo hướng liên kết hợp tác với tổng số tiền 59,61 tỷ đồng, trong đó có 20 dự án trồng trọt; 61 dự án chăn nuôi; 16 dự án thủy sản; 7 dự án kinh doanh dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm cho 2.503 lao động nông thôn.

Ông Phạm Đăng Bốn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Ưu điểm của Quỹ Hỗ trợ nông dân là giúp hội viên tiếp cận vốn vay dễ dàng, lãi suất thấp, chỉ với 0,7%/tháng (8,4%/năm), tiến độ giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, hội viên không bắt buộc phải có tài sản thế chấp. Trước khi giải ngân dự án, hội nông dân các cấp đã thẩm định kỹ về tính khả thi của dự án, lựa chọn những hộ đủ nhân lực, tích cực áp dụng khoa học, kỹ thuật, cam kết dùng vốn đúng mục đích và trả phí, vốn vay đúng thời hạn.

Gắn với việc cho vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, hội nông dân các cấp đã làm tốt việc hướng dẫn, lựa chọn phương án sản xuất, kinh doanh, xây dựng dự án, thẩm định trước và sau giải ngân, kiểm tra, đôn đốc kịp thời kết hợp với chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới cho hội viên được vay vốn.

Nhiều mô hình sử dụng vốn vay hiệu quả cao, có sức lan tỏa, như mô hình “Nuôi vịt bầu thương phẩm” tại xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên). Từ năm 2018 đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã đầu tư 640 triệu đồng cho 17 hộ vay. Song song với việc triển khai dự án, Hội Nông dân xã đã thành lập tổ hội nghề nghiệp “Nuôi vịt bầu Nghĩa Đô”. Từ khi tổ hội đi vào hoạt động, các thành viên có nhiều cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, giúp đỡ nhau trong cung cấp con giống đầu vào chất lượng. Sau 3 năm thực hiện dự án, xã Nghĩa Đô có hơn 40 hộ chăn nuôi vịt bầu, ước tính khoảng 4.000 con, tăng 2 lần so với trước khi chưa thực hiện dự án.

Hoặc Dự án “Trồng và chăm sóc cây bưởi Múc” tại xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng). Từ năm 2018 đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã giải ngân 2 tỷ đồng cho 22 hộ tham gia dự án. Dự án đã đem lại lợi nhuận hơn 110 triệu đồng/hộ/năm.

Để giúp nông dân thuận lợi trong việc vay vốn, Hội Nông dân tỉnh đã nhận tín chấp ký hợp đồng thỏa thuận với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, đã xây dựng được 545 tổ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 13.282 thành viên, dư nợ đạt 1.117 tỷ đồng.

Đánh giá kết quả tình hình triển khai và quản lý các mô hình được hỗ trợ vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân trên địa bàn, ông Phạm Đăng Bốn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Các hội viên nông dân sử dụng vốn vay đều đúng mục đích, tích cực ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời trao đổi kinh nghiệm trong các hộ tham gia dự án, phát huy hiệu quả đồng vốn, nộp phí và trả gốc đúng hạn. Cán bộ, hội viên, nông dân cũng rất tích cực ủng hộ vốn cho quỹ phát triển, giúp nhiều hội viên nông dân có vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, từng bước vượt qua khó khăn, phấn đấu trở thành hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân bằng việc ưu tiên nhân rộng các mô hình liên kết theo hướng chuỗi giá trị gắn với sản phẩm chủ lực tại địa phương; đẩy mạnh các hình thức vận động tạo nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân từ ngân sách, ngoài ngân sách; phối hợp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho hội viên nông dân có vốn phát triển sản xuất.

Nguồn: Hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân

Kiều Thu

baolaocai.vn