MU chia tay De Gea là sự phũ phàng cần thiết của Erik ten Hag

07:10 | 11/07/2023

|
Sau 12 mùa giải, David de Gea phải rời MU theo cách không mấy vui vẻ. CLB muốn gia hạn rồi sau đó bỏ ý định vì Erik ten Hag lựa chọn khác.
De Gea phản ứng lạ khi bị MU và Erik ten Hag trở mặtDe Gea phản ứng lạ khi bị MU và Erik ten Hag trở mặt
Erik ten Hag tức giận MU, Man City gọi Kimmich tái ngộ PepErik ten Hag tức giận MU, Man City gọi Kimmich tái ngộ Pep

Quyết định của HLV Ten Hag rất phũ phàng, đến mức tàn nhẫn, nhưng điều đó cần thiết để MU xây dựng một tập thể vững chắc hơn mà không còn giật mình vì sai lầm của thủ môn.

Phũ phàng nhưng cần thiết

Khi David de Gea làm lễ cưới, anh vẫn chưa biết tương lai của mình như thế nào. Hợp đồng của thủ môn người Tây Ban Nha với MU kết thúc vào 30/6 nhưng CLB không nói đến chuyện gia hạn dù ban đầu có ý ký tiếp. Thậm chí, MU còn muốn De Gea không vội tìm kiếm đội bóng mới, dù theo luật anh được quyền chọn điểm đến tiếp theo. Sau cùng, cuối tuần qua, hai bên thông báo chia tay sau 12 năm gắn bó.

Có thể hiểu cách quản lý của MU có vấn đề. Là CLB lớn, nằm trong Top 3 đội bóng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu, nhưng MU rất thường xuyên có những vấn đề như vậy dưới quyền quản lý của gia đình Glazer. Trong nhiều năm qua, mặc dù chia tay Ed Woodward và đưa Richard Arnold cương vị CEO, Quỷ đỏ vẫn chưa vượt qua được những chuyện dở khóc dở cười về điều hành cũng như quản lý khâu thể thao. Việc Phil Jones ngồi mát ăn bát vàng cho đến cuối mùa 2022-23 là một ví dụ.

Thế nên, việc Ten Hag can thiệp vào tương lai của De Gea là sự cần thiết. Ông cần được đưa ra các quyết định về mặt chuyên môn và chịu trách nhiệm cho lựa chọn của mình. Có một sự thật là từ lâu MU muốn chia tay De Gea, nhưng rồi anh tiếp tục ở lại Old Trafford để trở thành thủ môn nhận lương cao nhất thế giới (Solskjaer từng chọn Henderson thay De Gea). Kết quả, mỗi mùa giải MU thi đấu với quả bom nổ chậm trong khung thành và các cầu thủ phía trên không có được sự tập trung đối đa.

Mùa trước, khi vừa đến Carrington, Ten Hag sớm xung đột với Cristiano Ronaldo dẫn đến việc ngôi sao người Bồ Đào Nha đưa ra những phát biểu chống lại CLB và chuyển sang Saudi Arabia. Ronaldo từng là cầu thủ quan trọng và có chỗ đứng trong lịch sử MU, nhưng không có nghĩa là cá nhân anh được phép đặt lên trên lợi ích tập thể. Ten Hag tạo dựng tập thể, thiết lập kỷ luật riêng, khiến CR7 phải rời đi còn đội trưởng Harry Maguire thì ngồi dự bị.

Bây giờ, đến lượt De Gea phải chịu sự phũ phàng. Bóng đá là thế, vốn là một phần trong xã hội. Nếu bạn không theo kịp thời đại, không ngừng chuyển đổi để thích nghi, bạn sẽ bị gạt bỏ khỏi bộ máy.

MU chia tay De Gea là sự phũ phàng cần thiết của Erik ten Hag
HLV Ten Hag đã rất cứng rắn trong việc chia tay De Gea

De Gea quá nhiều sai lầm

Với tất cả sự tôn trọng dành cho De Gea, chia tay ở thời điểm này là hợp lý. Mùa trước, De Gea có thành tích giữ sạch lưới 17 trận Premier League, con số mà không ai sánh được. Tuy vậy, điều đó không che lấp đi những hạn chế lớn mà anh gặp phải. Trong một thập kỷ nay, anh là thủ môn mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua nhiều nhất ở Ngoại hạng Anh.

Những sai lầm liên tục của De Gea níu chân MU. Nói cách khác, Quỷ đỏ luôn như sống giữa hai thế giới với De Gea trong khung thành. Bằng chứng? Phía sau danh hiệu Golden Glove mùa trước, cựu thủ thành Atletico mắc lỗi trong 3 bàn thua khiến MU thua Brentford 0-4. Những sai lầm tiếp nối sang FA Cup cũng như Europa League. Trận lượt về tứ kết Europa League với Sevilla đánh dấu một trong những màn trình diễn thất vọng nhất của anh trong thời gian ở Old Trafford.

Không giỏi dùng chân nên De Gea không biết cách phân phối bóng từ tuyến sau. Điều này khiến MU gặp nhiều khó khăn trong việc vượt qua áp lực. Gánh nặng dồn cả lên đôi chân Lisandro Martinez. Không có giải pháp thay De Gea, Ten Hag phải thay đổi cấu trúc và cách vận hành chiến thuật. Nhà cầm quân người Hà Lan không thể triển khai lối đá kiểm soát bóng nhiều hơn trên sân nhà, điều ông rất yêu thích và cùng Ajax chinh phục nhiều thành công.

MU cần sự thay đổi mạnh mẽ để tìm kiếm một lối chơi riêng, có thể trở thành bản sắc mới cùng Ten Hag. Trong sự thay đổi ấy, De Gea tất nhiên không còn cơ hội. Andre Onana tiếp thu thứ bóng đá của Ten Hag đến nhuần nhuyễn khi còn ở Ajax. Trong trận chung kết Champions League vừa qua, dù Inter thua Man City nhưng thủ môn người Cameroon chơi rất nổi bật, đặc biệt là các pha bóng giảm áp lực. Onana cũng hiểu Lisandro Martinez để hình thành một hệ thống phòng ngự mới.

Mùa giải vùa qua của Ten Hag với MU là giai đoạn chuyển tiếp, và League Cup - danh hiệu đầu tiên sau 6 năm - là thành công cần được công nhận. Giờ là lúc để bay cao hơn, từ bệ phóng thủ môn.

Nguồn:MU chia tay De Gea là sự phũ phàng cần thiết của Erik ten Hag

Ngọc Linh

thethaovanhoa.vn