MU đánh mất thói quen chiến thắng

15:00 | 10/11/2023

|
Dù MU đầu tư nhiều tiền trong một thập kỷ vừa qua nhưng Quỷ đỏ đang trải qua mùa giải tệ nhất ở bóng đá Anh kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.
Amrabat phát biểu gây sốt sau chiến thắng của MUAmrabat phát biểu gây sốt sau chiến thắng của MU
CĐV sững sờ khi Messi bất ngờ bị rời sân sớm trong chiến thắng đậm của Inter MiamiCĐV sững sờ khi Messi bất ngờ bị rời sân sớm trong chiến thắng đậm của Inter Miami

1. Một thập kỷ trước, Sir Alex Ferguson chính thức nói lời chia tay MU sau 38 danh hiệu trong 26 năm rưỡi trị vì ở Old Trafford.

Ai cũng biết rất rõ, để kế nhiệm và tiếp nối bậc thầy vĩ đại này là điều không dễ dàng. Nhưng cũng chẳng ai có thể mường tượng, Quỷ đỏ chật vật đến vậy và hiện vẫn long đong, chưa tìm lại được hào quang, dù có không ít nhà cầm quân hàng đầu đến.

alex ferguson premier.jpg

Kề từ khoảnh khắc chia tay, cũng là lần cuối cùng MU xưng vương bá chủ Ngoại hạng Anh (2012/13), họ vẫn chưa thể ngẩng cao đầu ở giải đấu hấp dẫn nhất thế giới này. Các danh hiệu Quỷ đỏ có được chỉ là 1 Europa League, 1 FA Cup, 2 League Cup và 1 Siêu cúp Anh.

Mùa giải này diễn ra mất cân bằng với hiện tại đáng lo ngại: đội thua 5 trong số 11 trận Premier League. Đêm thứ Tư vừa qua, MU để Copenhagen khiêm tốn lội ngược dòng đến 2 lần trong trận đấu vòng bảng Champions League.

2. Thất bại ở thủ đô Đan Mạch khiến MU chỉ có 3 điểm sau 4 trận. Chuyến làm khách đến Istanbul cuối tháng này mang ý nghĩa trận chung kết thực sự với Galatasaray.

rashford copenhagen mu.jpg

Nếu thua, MU sẽ bị đá văng khỏi Cúp C1 dù vẫn còn lượt đấu cuối và thậm chí có nguy cơ không được tham dự Europa League.

MU không có quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé vòng 1/8 Cúp C1 năm nay. Họ phải chiến thắng ở Thổ Nhĩ Kỳ, và sau đó là đội đầu bảng Bayern Munich tại Old Trafford. Ngoài ra còn phải chờ Copenhagen thất bại.

"Tôi đã nhìn thấy những điều tích cực", Erik Ten Hag nói sau thất bại trên sân Parken. Trận đấu giống như một cơn bão càn quét làm MU sụp đổ, khi phải chơi với 10 người trong hơn nửa thời gian do Rashford bị truất quyền thi đấu.

Ten Hag nói khá nhiều về quyết định của trọng tài. Nhưng điều đó không làm giảm sự nghi ngờ ở một đội đang đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng Premier League, kém Man City đến 9 điểm, không chắc chắn tại ở châu Âu và vừa bị loại khỏi League Cup.

Đây là lần đầu tiên sau 50 năm (mùa 1973/74), MU mới lại để thua 9 sau 17 trận đầu tiên của mùa giải

David Moyes, Louis van Gaal, Jose Mourinho, Ole Gunnar Solksjaer và Ralf Ragnick là những người đi trước Ten Hag trong việc cố gắng vạch ra lộ trình cho đội bóng.

Tiền không phải là vấn đề: trong sự cân bằng giữa thu nhập và chi phí trên thị trường chuyển nhượng, không ai đầu tư nhiều như United kể từ mùa hè năm 2013.

maguire copenhagen mu.jpg

Khoản đầu tư tăng vọt trong vòng một thập kỷ, lên quá 1,13 tỷ bảng đối với CLB đang cạnh tranh với Real Madrid vị trí số 1 thế giới về mặt giá trị, theo Forbes (Real Madrid 6,07 tỷ USD; MU là 6 tỷ USD).

Về mặt tài chính, giới chuyên gia ví MU là viên kẹo có chất độc bên trong. CLB hiện nợ hơn 1 tỷ bảng, nhưng có đủ sức mạnh để thu về khoảng gần 800 triệu bảng mỗi năm.

3. Nhà Glazers - không được yêu mến và bị một lượng người hâm mộ không ngừng yêu cầu rời đi - đang đàm phán để có nhà đầu tư tham gia vào đội. Không ai biết liệu tổng số cổ phần họ muốn bán, ngoài việc đặt giá không dưới 5,6 tỷ bảng (hay 6,5 tỷ euro).

Ngay cả những người theo đuổi từ Qatar cũng không sẵn sàng chi con số đó. Lối thoát mới dẫn đến Sir Jim Ratcliffe, chủ sở hữu công ty hóa dầu Ineos và là người gốc Manchester.

Ông đang đàm phán mua lại 25% cổ phần với con số khoảng 1,4 tỷ bảng, đồng thời yêu cầu kiểm soát các quyết định thể thao ở MU, điều khiến nhà Glazer khó chịu nhất. Theo The Times, tài sản của Ratcliffe lớn gấp 20 lần số tiền ông dự định đầu tư vào MU.

erik ten hag copenhagen mu.jpg

Trong kịch bản này, mọi thứ đều đang bị trì hoãn, ngay cả vị trí của Ten Hag, vốn nhận được sự ưu ái của người hâm mộ khi mang về danh hiệu đầu tiên sau 6 năm, cũng như đưa đội bóng trở lại Champions League.

Giờ đây, mọi thứ đều bị nghi ngờ, kể cả sự đóng góp của Ten Hag. Nhưng bánh xe không ngừng quay. Trước trận chiến ở Istanbul, ông phải chuẩn bị đội hình để vượt qua Luton Town và Everton, những đội khu vực cuối bảng Premier League.

Các huyền thoại ủng hộ Ten Hag ở lại 'cứu' MU

Các huyền thoại ủng hộ Ten Hag ở lại 'cứu' MU

Rio Ferdinand, Paul Scholes hay Owen Hargreaves đều nhấn mạnh, MU không nên sa thải HLV Erik ten Hag dù ông đang phải chịu áp lực lớn vì chuỗi kết quả không tốt.

Nguồn: MU quên cách chiến thắng: Khi những vị tướng tài phải đầu hàng

Ngọc Huy

vietnamnet.vn