Mùa hoa gạo đỏ trên cao nguyên đá Hà Giang

04:40 | 27/02/2023

|
Cứ đến độ cuối tháng 2 đầu tháng 3 hàng năm ở Hà Giang, trên khắp các triền núi, dọc quốc lộ 4C hoa gạo lại nở đỏ rực.
Những điểm chụp ảnh với mai anh đào đỏ rực ở Hà GiangNhững điểm chụp ảnh với mai anh đào đỏ rực ở Hà Giang
Về Hà Giang - Mảnh đất Về Hà Giang - Mảnh đất "cỏ chen đá, đá chen hoa"
Mùa hoa gạo đỏ trên cao nguyên đá Hà Giang
Hoa gạo hay còn gọi là hoa Mộc Miên đang bắt đầu nở rộ trên khắp cao nguyên đá Hà Giang.

Không ai rõ cây hoa gạo có trên đất Hà Giang từ khi nào và đồng bào vẫn gọi loài cây này bằng một cái tên rất đậm chất núi rừng, hoa Mộc Miên. Thời điểm cuối tháng 2, khi những cây đào muộn bắt đầu tàn thì hoa gạo sẽ bung nở.

Từ thành phố Hà Giang đi theo quốc lộ 4C để lên với 4 huyện vùng cao núi đá (Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc) sẽ dễ dàng bắt gặp hoa gạo mọc ven đường. Loài cây này còn được thấy trên các triền núi, nương ngô của đồng bào, chúng mọc xen lẫn núi đá, rễ bám đá mà vươn lên.

Trên đoạn đường từ xã Cán Tỷ đến xã Đông Hà của huyện Quản Bạ, bằng một cách nào đó những cây hoa gạo mọc thẳng tắp dọc triền sông Miện. Màu đỏ rực của hoa kết hợp với màu xanh của nước, xanh của cây rừng đã tạo thành một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ.

Mùa hoa gạo đỏ trên cao nguyên đá Hà Giang
Cây hoa gạo mọc trên đồi, ven sông suối của các huyện vùng cao núi đá.

Anh Sùng A Chu (thôn Suối Hồ, xã Cán Tỷ) cho biết, từ ngày còn bé đã thấy những cây hoa gạo mọc đầy nương ngô rồi. Hỏi ông bà thì cũng không ai biết có từ bao giờ, bọn trẻ con trong thôn hay buộc trâu vào gốc gạo rồi nhặt những bông hoa rụng để thả xuống sông.

"Loài cây này nhìn thì thẳng, to cao nhưng gỗ lại xốp gần như không dùng được vào việc gì đâu. Cây nào già rồi thì tự chết chứ người dân mình cũng không chặt, hạt bay theo gió đi khắp nơi, mỗi năm lại thấy cây mọc nhiều thêm trên đồi" - anh Chu chia sẻ.

Mùa hoa Mộc Miên sẽ kéo dài đến giữa tháng tư và đặc trưng của loài cây này khi lá rụng hết chỉ còn những cành cây khẳng khiu trơ trụi thì hoa mới bắt đầu nở. Cũng vì thế mà những bông hoa gạo càng thêm nổi bật, mang trong mình sức sống mãnh liệt trên mảnh đất biên ải khô cằn.

Mùa hoa gạo đỏ trên cao nguyên đá Hà Giang
Hoa gạo nở khi cây đã rụng hết lá và kéo dài khoảng hơn 1 tháng (từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 4 hàng năm).

Đi ngắm hoa gạo mùa tháng 3 cũng là lựa chọn của nhiều người khi đến với Hà Giang. Trên sông Nho Quế (Mèo Vạc) loài cây này mọc xen kẽ với nương ngô của đồng bào. Nước dâng cao sau đập thuỷ điện cũng khiến việc đi thuyền ngắm hẻm Tu Sản và hoa gạo thuận lợi hơn.

Mặc dù đã 2 lần đến Hà Giang nhưng chị Bùi Hải Yến (TP Hà Nội) vẫn không giấu được sự ấn tượng với cảnh sắc của mảnh đấy này.

Theo chị Yến, nếu đi vào thời điểm cuối năm thì sẽ được ngắm hoa tam giác mạch, còn thời điểm đầu năm sẽ thấy hoa đào, hoa mận, hoa gạo bung nở.

Chị Yến cho biết: "Hoa gạo mình đã thấy ở nhiều nơi nhưng ở Hà Giang lại mang một vẻ đẹp khác, những cây hoa nở đỏ giữa núi rừng rất nổi bật. Rồi giữa muôn trùng núi đá, có những bông hoa đỏ thì lại càng đẹp hơn vì thế đi du lịch thời điểm này là phù hợp nhất".

Mùa hoa gạo đỏ trên cao nguyên đá Hà Giang
Từ sông Nho Quế (Mèo Vạc) nhìn lên những triền đồi sẽ thấy bạt ngàn cây hoa gạo đang chuẩn bị bung nở.

Được biết ngày 4.3 sắp tới huyện Mèo Vạc dự kiến sẽ tổ chức Lễ hội hoa Mộc Miên 2023. Đây cũng là một trong các hoạt động hưởng tới Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang năm 2023 và đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III.

Để thúc đẩy loài cây này trở thành sản phẩm du lịch, trong những năm qua huyện Mèo Vạc thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân quản lý, bảo vệ cây Mộc Miên và triển khai trồng mới nhằm mục đích tạo thành những rừng Mộc Miên trên cao nguyên đá.

Nguồn:Mùa hoa gạo đỏ trên cao nguyên đá Hà Giang

Nguyễn Tùng

dulich.laodong.vn