Mỹ "tạm dừng" dự án xuất khẩu LNG mới làm suy yếu an ninh năng lượng của các đồng minh châu Âu

11:23 | 28/02/2024

|
Quyết định đình chỉ cấp giấy phép cho các cảng xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới của chính quyền Mỹ sẽ gây ra những hậu quả lớn đối với an ninh năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), theo bài viết của ông Andrea Di Giuseppe, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện (Quốc hội Ý), trên Euractiv.
Mỹ "tạm dừng" dự án xuất khẩu LNG mới làm suy yếu an ninh năng lượng của các đồng minh châu Âu
Ảnh minh họa

Trong hai năm qua, kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, an ninh năng lượng của EU và đặc biệt là Ý, đã trở nên căng thẳng hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử gần đây. Tin tốt là châu Âu đã vượt qua được thách thức này.

Quyết định được đưa ra nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga càng nhanh càng tốt và những nỗ lực này đã thành công một cách đáng ngạc nhiên trong một thời gian ngắn. Thị phần khí đốt của Nga trong cơ cấu năng lượng của châu Âu đã giảm từ 41% vào năm 2022 xuống chỉ còn 8% vào năm 2023. Ở một số quốc gia, tỷ lệ này thậm chí còn thấp hơn.

Mỹ "tạm dừng" dự án xuất khẩu LNG mới làm suy yếu an ninh năng lượng của các đồng minh châu Âu
Các bể chứa trên một con tàu lưu trữ và tái khí hóa LNG nổi (Nguồn: Bloomberg)

Theo ông Andrea Di Giuseppe, một yếu tố thiết yếu của quá trình chuyển đổi này là tác động của khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ. Trong nửa đầu năm 2023, Mỹ xuất khẩu nhiều khí đốt tự nhiên hóa lỏng hơn bất kỳ quốc gia nào khác – 11,6 tỷ feet khối mỗi ngày. Cùng năm đó, 60% lượng xuất khẩu LNG của Mỹ được chuyển sang châu Âu và 46% lượng nhập khẩu của châu Âu đến từ Mỹ. Đặc biệt hơn là thị trường này cực kỳ mới khi xuất khẩu LNG của Mỹ chỉ là con số 0 vào năm 2015.

Rõ ràng là hiện đã có các điều kiện để thực hiện các thỏa thuận năng lượng xuyên Đại Tây Dương dài hạn nhằm đảm bảo cho châu Âu một nguồn khí đốt thân thiện và đáng tin cậy trong nhiều thập kỷ tới. Về phần mình, Mỹ sẽ đạt được hàng tỷ doanh thu, hàng chục nghìn việc làm và củng cố vị thế toàn cầu của mình trước sự bất lợi của các nhà cung cấp năng lượng khác như Nga và Trung Quốc.

Mỹ "tạm dừng" dự án xuất khẩu LNG mới làm suy yếu an ninh năng lượng của các đồng minh châu Âu
Công trình nhà máy Golden Pass LNG khi đang được xây dựng ở Sabine Pass, Texas (Nguồn: ABC News)

Tuy nhiên, theo tác giả thì hy vọng đôi bên cùng có lợi này có thể không bao giờ thành hiện thực. Một quyết định gần đây của Chính quyền Biden đã tạm dừng việc cấp giấy phép kho cảng xuất khẩu LNG mới. Việc mở rộng và xây dựng sẽ dừng lại; xuất khẩu trong trường hợp tốt nhất vẫn sẽ ổn định nhưng nhu cầu tương lai của châu Âu sẽ không được đáp ứng.

Quyết định của Tổng thống Biden là một đòn giáng mạnh vào hy vọng an ninh và thịnh vượng lâu dài, ông Andrea Di Giuseppe nói.

Dài hạn là khung thời gian duy nhất để tiếp cận cuộc thảo luận về các nguồn năng lượng chiến lược, chẳng hạn như khí đốt. Một số quan chức EU tỏ ra không quan tâm khi phát biểu công khai về “2-3 năm tới” – nhưng an ninh năng lượng khó có thể được đo lường trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

Cơ sở hạ tầng LNG đang được xây dựng ở Ý và các nơi khác (Đức, Anh, Hà Lan) tiêu tốn hàng chục tỷ Euro đầu tư, tạo ra hàng nghìn việc làm. Tất cả những điều đó sẽ chỉ thành công nếu có thể đạt được những hợp đồng ổn định lâu dài với các nhà cung cấp Mỹ, ông khẳng định.

Mỹ "tạm dừng" dự án xuất khẩu LNG mới làm suy yếu an ninh năng lượng của các đồng minh châu Âu
Trạm khí đốt tiếp nhận Zeebrugge ở Bỉ (Nguồn: Le Monde)

Khi nói đến sự ổn định và độ tin cậy trong chuỗi cung ứng, thương mại được thực hiện tốt nhất giữa những người bạn thân và đối tác đáng tin cậy. An ninh năng lượng cần nguồn cung cấp lâu dài, đáng tin cậy với mức giá ổn định và được cung cấp tốt nhất bởi các đồng minh địa chính trị. Điều đó có vẻ nằm trong tầm tay.

Các công ty châu Âu, gần đây nhất là SEFE thuộc sở hữu nhà nước của Đức, đã ký những hợp đồng dài hạn như vậy, nhưng họ phụ thuộc vào các cơ sở mới đang được xây dựng ở Mỹ để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Ông Andrea Di Giúeppe cho rằng, quyết định gần đây của Mỹ khiến tất cả gặp rủi ro, giống như quá trình chuyển đổi của Châu Âu thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nước láng giềng đầy biến động gần như đã hoàn tất.

Mỹ "tạm dừng" dự án xuất khẩu LNG mới làm suy yếu an ninh năng lượng của các đồng minh châu Âu
Ảnh minh họa

Các nhà lãnh đạo châu Âu phải trình bày vấn đề của mình với Tổng thống Biden và nhóm của ông: riêng tư và công khai. Nói một cách thẳng thắn, việc ngăn chặn các giấy phép mới sẽ làm suy yếu liên minh phương Tây và khiến châu Âu phải đưa ra những quyết định khó chấp nhận trong tương lai gần, ông Andrea Di Giuseppe cho biết.

Quay ngược thời gian và quay trở lại tình trạng phụ thuộc vào khí đốt của Nga không phải là một lựa chọn. Các lựa chọn khác cũng không hấp dẫn: Khí đốt của Qatar bị bao quanh bởi xung đột và các điều kiện cung cấp đầy thách thức; năng lượng tái tạo chưa đạt quy mô đủ lớn; than quá gây ô nhiễm và không thể đứng vững về mặt chính trị.

Mỹ "tạm dừng" dự án xuất khẩu LNG mới làm suy yếu an ninh năng lượng của các đồng minh châu Âu
Tổng thống Mỹ Joe Biden (Nguồn: ABC News)

"Lỗi nằm ở việc Chính quyền Biden ưu tiên chính trị trong nước hơn là an ninh quốc tế. Quyết định chính sách này là một quyết định tồi và cần được đảo ngược. Nhưng ở châu Âu, chúng ta không vô tội, những năm bổ sung hydrocarbon của Nga là một sai lầm và có quá nhiều nhà lãnh đạo đã im lặng quá lâu.

Chúng ta không nên lặp lại sai lầm đó: LNG của Mỹ hiện rất cần thiết cho an ninh phương Tây trong nhiều thập kỷ tới, và các nhà lãnh đạo của chúng ta phải nói như vậy chứ không thể im lặng chỉ để cuộc sống dễ dàng hơn. Sự tự mãn hôm nay sẽ mở đầu cho khủng hoảng ngày mai," ông Andrea Di Giuseppe nói.

Bài viết thể hiện quan điểm của ông Andrea Di Giuseppe, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện (Quốc hội Ý).

Nguồn: Mỹ 'tạm dừng' dự án xuất khẩu LNG mới làm suy yếu an ninh năng lượng của các đồng minh châu Âu

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn