Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch đã đến với đông đảo người tiêu dùng cả nước thông qua sàn Thương mại điện tử

15:34 | 29/08/2021

|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng sàn Thương mại điện tử tiếp tục phối hợp đưa các sản phẩm nông sản vào mùa của địa phương lên thương mại điện tử, hỗ trợ bà con, doanh nghiệp sản xuất tại Lạng Sơn và Hà Tĩnh trong bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19.

Trong bối cảnh cả nước tập trung cho phòng, chống dịch Covid-19, các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm và nông sản vẫn đang được ưu tiên kinh doanh và lưu thông giữa các tỉnh, thành, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Tháng 8 là thời điểm vào mùa của một số loại nông đặc sản của địa phương. Điển hình là Na Chi Lăng (Lạng Sơn) hay Bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đều bắt đầu vào vụ thu hoạch. Thực tế, đây là hai loại nông sản chủ lực của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và Chi Lăng (Lạng Sơn) được người tiêu dùng ưa chuộng, do đó sản lượng tiêu thụ qua kênh phân phối truyền thống cũng rất cao. Tuy nhiên việc thu mua và vận chuyển các nông đặc sản đang chậm lại, số lượng đặt hàng từ các thuơng lái cũng chưa nhiều như những năm trước do sự ảnh hưởng tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, các thị trường tiêu thụ chính như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về giãn cách toàn thành phố.

Nhằm mở rộng thêm kênh tiêu thụ mới tại thị trường nội địa ngoài kênh bán hàng truyền thống vốn có, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức kết nối các sàn thương mại điện tử, phối hợp cùng Sở Công Thương Lạng Sơn và Hà Tĩnh từng bước hỗ trợ doanh nghiệp nông sản tại các địa phương này tiếp cận với thương mại điện tử. Nhờ có sự kết nối đó, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart đã triển khai ký kết với các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Chi Lăng (Lạng Sơn), Hương Khê (Hà Tĩnh) để sớm đưa hai sản phẩm nông đặc sản của hai địa phương này lên sàn, kịp thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng cả nước.

Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch đã đến với đông đảo người tiêu dùng cả nước thông qua sàn Thương mại điện tử
Đặc sản Bưởi Phúc Trạch của Hà Tĩnh

Bưởi Phúc Trạch là đặc sản của người dân Hà Tĩnh, là loại quả quý, quả to tròn đạt chất lượng vượt trội, có vị ngọt thơm đặc trưng, các tép bưởi mọng nước giòn tan, chua thanh dịu nhẹ. Thông qua các khâu kiểm soát chất lượng, bưởi Phúc Trạch lên sàn đều đạt tiêu chuẩn VietGap, xuất xứ rõ ràng.

Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch đã đến với đông đảo người tiêu dùng cả nước thông qua sàn Thương mại điện tử

Bên cạnh đó, mặc dù phải thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt về phòng chống dịch Covid-19, việc thu hái và tiêu thụ na trên địa bàn huyện Chi Lăng về cơ bản diễn ra thuận lợi, giá cả giữ mức ổn định. Nhằm hỗ trợ nông dân Lạng Sơn tiêu thụ, chính quyền địa phương cùng các sàn thương mai đã kịp thời tiến hành chương trình hướng dẫn các hộ gia đình kinh doanh Na Chi Lăng đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, tạo gian hàng trực tuyến, mở gian hàng miễn phí, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Chi Lăng.

Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch đã đến với đông đảo người tiêu dùng cả nước thông qua sàn Thương mại điện tử
Na Chi Lăng được bán trên sàn thương mại điện tử

Tuy nhiên thực tế triển khai cho thấy, việc các hợp tác xã hay hộ sản xuất kinh doanh trên kênh phân phối vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận công nghệ mới, do vậy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cùng các sàn thương mại điện tử tổ chức, hỗ trợ trực tiếp, xây dựng combo sản phẩm, để việc kinh doanh trên nền tảng số của các hợp tác xã, hộ nông dân tại Lạng Sơn, Hà Tĩnh đạt hiệu quả cao nhất, từ đó có thể đưa sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng hơn.

Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch đã đến với đông đảo người tiêu dùng cả nước thông qua sàn Thương mại điện tử

Đến thời điểm hiện tại, người tiêu dùng có lên trực tiếp truy cập vào các ứng dụng của sàn thương mại điện tử như Vỏ Sò, Sendo, Postmart… để đặt hàng đặc sản Bưởi Phúc Trạch và Na Chi Năng. Các mặt hàng nông sản Bưởi Phúc Trạch và Na Chi Lăng đều được bảo quản tốt trong quá trình vận chuyển, đảm bảo hương vị tươi ngon của trái cây tươi và đặc biệt là an toàn khi giao hàng đáp ứng đủ các quy tắc phòng chống dịch khi vận chuyển giữa các tỉnh, thành.

Ngày 31/8 tới đây, Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ Bưởi Phúc Trạch, Hương Khê Hà Tĩnh cũng sẽ được tổ chức nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm Bưởi Phúc Trạch qua các kênh phân phối truyền thống và qua kênh thương mại điện tử. Hội nghị do UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT phối hợp tổ chức. Hội nghị này cũng sẽ là cơ hội để thương hiệu Bưởi Phúc Trạch nổi tiếng đến với đông đảo người tiêu dùng cả nước, tạo điều kiện cho việc mở rộng các kênh để tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống phân phối cũng như các Sàn thương mại điện tử.

Như vậy, có thể thấy, việc kết nối, phối hợp giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng các địa phương và các sàn thương mại điện tử trong thời gian qua nhằm hỗ trợ, đẩy mạnh tiêu thụ các nông đặc sản địa phương khi vào mùa thu hoạch qua thương mại điện tử đã mang lại những kết quả tích cực và khả quan trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Kết quả, đã có hàng trăm tấn Na, Bưởi, các hàng nông sản, đặc sản, sản vật địa phương với hàng nghìn đơn hàng được tiêu thụ thông qua Sàn thương mại điện tử Voso, Postmart, Sendo và các sàn thương mại điện tử.

Nguồn: Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch đã đến với đông đảo người tiêu dùng cả nước thông qua sàn Thương mại điện tử

Đức Tú - Thu Hằng

sao.baophapluat.vn