Nếu lãi suất tiền gửi 0%, ngân hàng huy động vốn ở đâu?

18:21 | 26/06/2021

|
Đề xuất 'hạ lãi suất tiền gửi bằng 0%' của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) gây nhiều tranh cãi trái chiều.
Nếu lãi suất tiền gửi 0%, ngân hàng huy động vốn ở đâu?
Đề xuất của VAFI về hạ lãi suất tiền gửi bằng 0% bị cho là không thực tế

Trong đó, đa số bạn đọc Báo Thanh Niên cho rằng cần thận trọng với các chính sách tiền tệ khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Như Thanh Niên đã đưa tin, sau khi nhận nhiều ý kiến phản bác, VAFI tiếp tục bảo vệ đề xuất hạ lãi suất tiền gửi VND về 0%. Hiệp hội này thừa nhận đề xuất “gây sốc”; trong khi các chuyên gia thì khẳng định không chỉ “gây sốc” mà còn gây tác dụng ngược.

Trong các ý kiến gửi đến Thanh Niên, một số bạn đọc (BĐ) bày tỏ sự ủng hộ đề xuất của VAFI. BĐ T.T.Hoàng cho rằng: “Nếu lãi suất tiền gửi là 0%, lãi suất vay sẽ giảm đáng kể. Như vậy sẽ khả thi cho các nhà đầu tư mạnh dạn vay vốn”.

Hoặc như BĐ Bình cho rằng nguồn vốn trong dân nếu phân tán ra nhiều hình thức, đa dạng hóa, sẽ có hiệu quả phát triển nền kinh tế. Cụ thể, khi lãi suất tiền gửi bằng 0%, dòng vốn sẽ tự động chảy vào các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán… Tuy nhiên, hầu hết BĐ cho rằng đề xuất của VAFI không phù hợp, không khả thi, thậm chí còn gây xáo trộn nền kinh tế nếu được áp dụng.

Đừng vọng ngoại một cách máy móc

“Ủng hộ việc chúng ta nên học các nước tiên tiến, nhưng không nên cái gì cũng áp dụng một cách máy móc. Ông bà ta nói chệch con tán là bán con trâu đó... Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh quý vị ơi”, BĐ choichoi phan viết. Đồng quan điểm, BĐ vh***@yahoo.com lưu ý: “Nếu ở nước ngoài thì người ta vẫn gửi, nhưng thưa quý vị đề xuất: đây là Việt Nam. Người dân có thói quen cất tiền ở nhà từ muôn đời nay, họ gửi ngân hàng (NH) chỉ đơn giản là có tiền lời. Còn lãi suất gửi 0% thì các vị đề xuất giết chết chính NH đó. Đừng vọng ngoại, nhìn nước ngoài mà bắt chước kiểu máy móc”.

“Lãi suất tiền gửi cao hơn lạm phát mà nhiều người dân còn không muốn gửi, nếu lãi suất về 0% coi như NH mất hẳn kênh huy động vốn này và khi đó doanh nghiệp cũng không chắc vay được tiền với lãi suất thấp. Lúc này tín dụng đen sẽ có mảnh đất màu mỡ để phát triển và sẽ gây mất an ninh trật tự xã hội”, BĐ Luc Hoang cảnh báo.

Biến động khó lường

Nhiều BĐ cũng chỉ ra những biến động khó lường nếu đề xuất này được áp dụng. BĐ Le Rang hình dung về một kịch bản không mấy vui vẻ: “Khi lãi suất tiền gửi bằng 0%, nhiều người như tôi sẽ rút tiền ra hết để làm chuyện khác, hoặc trú ẩn vào USD. Đô la sẽ tăng phi mã. Bất động sản, vàng cũng sẽ tăng phi mã… kéo theo hàng loạt biến động khác. Kinh tế sẽ đi về đâu? Một đề nghị không lường trước được sự biến động, ai sẽ chịu trách nhiệm?”.

BĐ Vietroad cũng đặt câu hỏi “Lãi gửi 0% thì ai gửi tiền vào NH, và NH lấy tiền đâu cho vay mà hy vọng lãi suất cho vay giảm?” và phân tích thêm: “Khi NH không thể huy động vốn, hụt vốn thì có thể sẽ đe dọa tới an ninh tiền tệ”. Vietroad nhắc lại câu chuyện năm 2003, khi tin đồn tổng giám đốc NH A. bỏ trốn, khách hàng kéo nhau rút tiền đến mức NH Nhà nước phải đứng ra trấn an, và lo lắng khả năng “chuỗi domino rút tiền” có thể xảy ra nếu lãi suất tiền gửi bằng 0. Lúc đó, không những hệ thống NH chao đảo mà nguồn vốn khan hiếm thì chưa chắc lãi suất cho vay sẽ giảm.

Nhiều BĐ còn lưu ý khi lãi suất tiền gửi về 0, vốn sẽ trú vào vàng (nếu bất động sản bị kiểm soát), đẩy giá vàng lên cao khiến nội tệ bị đè xuống, lạm phát sẽ càng tăng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, BĐ Thanh Niên cho rằng cần thận trọng cân nhắc với mọi chính sách tài chính mới.

Lãi suất hãy để thị trường quyết định, đừng cố bẻ cong nó, vì chúng ta đang là nền kinh tế thị trường.(HùngHD)

Tôi là người già không còn đi làm được, tôi có sổ tiết kiệm để có lãi mà sinh sống, giờ kêu lãi 0% thì tôi sống sao đây? (Thang N.D).

Nguồn: Nếu lãi suất tiền gửi 0%, ngân hàng huy động vốn ở đâu?

Kim Lan

thanhnien.vn