Nga khẳng định không muốn lật đổ chính phủ Ukraine

18:37 | 09/03/2022

|
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 9/3 khẳng định 'chiến dịch quân sự đặc biệt' của nước này tại Ukraine không nhằm lật đổ chính phủ hiện tại ở Kyiv.

Phát biểu trước báo giới, bà Zakharova tuyên bố "chiến dịch không nhằm chiếm đóng Ukraine, phá hủy tư cách nhà nước của quốc gia này hay lật đổ chính phủ hiện nay", theo TASS.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói hành động quân sự chỉ nhằm "bảo vệ" hai địa phương ly khai ở miền Đông Ukraine là nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” Ukraine.

Bà Zakharova cũng đề cập tới mục tiêu “loại bỏ mối đe dọa quân sự với Nga từ lãnh thổ Ukraine", xuất phát từ hành động của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như những nỗ lực cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói Moscow muốn đạt mục tiêu đảm bảo địa vị trung lập của Ukraine thông qua đối thoại. Bà hy vọng vòng đàm phán sắp tới giữa hai nước sẽ đạt được tiến triển đáng chú ý.

Nga khẳng định không muốn lật đổ chính phủ Ukraine
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass.

Bà Zakharova đồng thời cáo buộc các cơ quan tình báo phương Tây đang triển khai “chiến dịch tin giả” trên truyền thông.

Những dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng đang được cả hai bên đưa ra trong những ngày qua.

Trong một buổi phỏng vấn mới đây trên ABC News, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine không còn thúc đẩy yêu cầu gia nhập NATO, cũng như sẵn sàng thỏa hiệp về tình trạng hai vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông.

"Hai bên có thể thảo luận và tìm cách thỏa hiệp về tình trạng của hai khu vực này", ông Zelensky nhận định.

Nguồn: Nga khẳng định không muốn lật đổ chính phủ Ukraine

Việt Hà

Zingnews