Nga tăng cường cung cấp khí đốt qua Ukraine khi căng thẳng gia tăng

14:05 | 02/02/2022

|
Gazprom của Nga đã tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine vào hôm 1 tháng 2, khi Washington và Brussels tranh giành để đảm bảo nguồn nhập khẩu năng lượng mới cho lục địa này.
Nga tăng cường cung cấp khí đốt qua Ukraine khi căng thẳng gia tăng


Nhà điều hành khí đốt quốc gia của Ukraine cho biết Gazprom đã đặt 108 triệu mét khối đường ống vào hôm 1/2, tăng gấp đôi lượng trung bình hàng ngày được vận chuyển qua tuyến đường vào tháng Giêng. Giá xăng ở châu Âu ngay lập tức giảm sau tin tức này.

Các chính trị gia châu Âu đã cáo buộc Nga giữ lại nguồn cung cấp khí đốt cho EU nhằm thể hiện sự phụ thuộc của khối vào năng lượng của Nga và như một nỗ lực buộc được chứng nhận đối với đường ống Nord Stream 2.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung đã đẩy một số quốc gia châu Âu vào cuộc khủng hoảng giá khí đốt với một số công ty năng lượng ngừng hoạt động và chi phí sưởi ấm cho các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tăng cao.

Mức dự trữ khí đốt của châu Âu đang ở mức thấp kỷ lục trong bối cảnh nguồn cung bị hạn chế, có những lo ngại trên toàn khối 27 thành viên và ở Mỹ rằng Nga có thể tắt vòi trong một động thái ăn miếng trả miếng nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Moscow trong trường hợp Nga tấn công Ukraine. Hơn 1/3 khí đốt của châu Âu đến từ Nga.

Bất chấp căng thẳng giữa hai nước, Nga và Ukraine đã ký hợp đồng vận chuyển khí đốt trị giá hàng tỷ đô la kéo dài đến cuối năm 2024.

Nguồn: Nga tăng cường cung cấp khí đốt qua Ukraine khi căng thẳng gia tăng

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn