Nga - Ukraine đàm phán vòng ba vào cuối tuần

00:22 | 05/03/2022

|
Ukraine có kế hoạch tổ chức vòng đàm phán thứ ba với phái đoàn Nga vào cuối tuần này nhằm nỗ lực kết thúc giao tranh, một nhà đàm phán của Kyiv cho biết ngày 4/3.

“Vòng đàm phán thứ ba có thể diễn ra vào ngày mai (5/3) hoặc ngày kế sau đó (6/3). Chúng tôi vẫn đang liên lạc thường xuyên”, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết, theo AFP.

Phát biểu từ Lviv, thành phố phía tây Ukraine, ông Podolyak cho hay Kyiv chỉ còn chờ phản hồi từ Điện Kremlin để xác nhận thời gian đàm phán.

Trong khi đó, tại Berlin, văn phòng của Thủ tướng Olaf Scholz nói rằng nhà lãnh đạo Đức đã điện đàm với ông Putin và nhận được thông tin rằng cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào cuối tuần.

Nga - Ukraine đàm phán vòng ba vào cuối tuần
Phái đoàn Nga và Ukraine tại vòng đàm phán thứ hai hôm 3/3. Ảnh: TASS.

Hai vòng đàm phán trước đó diễn ra ở biên giới Belarus và Ukraine đã không đạt được kết quả đột phá nào, hai bên chỉ đồng ý về nguyên tắc nhằm cho phép mở các hành lang nhân đạo cho dân thường sơ tán.

Sau 9 ngày giao tranh, Nga hiện kiểm soát thành phố lớn duy nhất của Ukraine là Kherson, nằm sát bán đảo Crimea vốn đã bị Moscow sáp nhập từ năm 2014.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn vào sáng 4/3 về vấn đề Ukraine, sau khi lực lượng Nga tấn công và kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở phía đông nam Ukraine.

Các nhà ngoại giao nói với AFP rằng phiên họp được yêu cầu bởi Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Mỹ, Pháp, Na Uy, Ireland và Albania cũng kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp.

Nguồn: Nga - Ukraine đàm phán vòng ba vào cuối tuần

Sơn Trần

Zingnews