Ngành nào cần nhiều hydrogen nhất?

07:30 | 26/08/2024

|
Báo cáo từ Phòng Thương mại Quốc tế dự đoán rằng trong những thập kỷ tới, nhu cầu về hydrogen chủ yếu sẽ đến từ ngành công nghiệp, thay vì ngành vận tải.
Ngành nào cần nhiều hydrogen nhất?
Nhu cầu về hydrogen chủ yếu sẽ đến từ ngành công nghiệp, thay vì ngành vận tải. Hình minh họa

Nhu cầu hydrogen sẽ tăng trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tốc độ và thời gian tiếp nhận sẽ khác nhau giữa các ngành do các thách thức về cơ sở hạ tầng và các quy định. Quá trình này sẽ diễn ra theo từng giai đoạn.

Các ứng dụng chính của hydrogen (và các chế phẩm của nó) trong giai đoạn đầu sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng (hoá chất, phân bón, thép và xi măng), sau đó là ngành vận tải (đường bộ, hàng không) và cuối cùng là ngành xây dựng.

Nhu cầu hydrogen có thể tăng gấp đôi vào năm 2040, với phần lớn tăng trưởng đến từ các ngành công nghiệp. Nhu cầu từ ngành vận tải sẽ chiếm phần nhỏ hơn, dưới 5% tổng nhu cầu.

Các ngành công nghiệp hiện đang sử dụng hydrogen chỉ cần thay đổi nguồn cung. Các ngành có thể chuyển giao chi phí hydrogen cho khách hàng thì sẽ dễ dàng đạt được hiệu quả kinh tế.

Báo cáo xác định châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản là ba thị trường nhập khẩu hydrogen lớn.

Để duy trì mục tiêu Net Zero trước năm 2050, nhu cầu hydrogen toàn cầu cần tăng gấp 5 lần so với mức hiện tại để đạt gần 500 triệu tấn từ năm 2030-2050.

Nhu cầu hydrogen dự kiến sẽ dao động từ 90-600 triệu tấn vào năm 2050, tương đương với 4%-11% tổng nguồn cung năng lượng toàn cầu vào năm 2050.

Vì nhu cầu năng lượng cho quá trình điện phân hydrogen rất lớn, ít nhất lên đến 25.000 TWh, nên hệ thống điện toàn cầu sẽ cần phải tăng trưởng gấp 3 lần so với cam kết năng lượng tái tạo đã được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh của các bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) lần thứ 28 (COP28) để biến nền kinh tế hydrogen thành hiện thực.

Báo cáo lưu ý rằng: “Nếu không có điều này, quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế hydrogen sẽ bị kìm hãm và sẽ không đạt được các mục tiêu của EU và các chính phủ hàng đầu châu Á”.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, các điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hydrogen và các chế phẩm của nó thông qua việc thành lập các trung tâm năng lượng sạch trên biển cũng rất cần thiết để ngành hàng hải trở thành một phần của nền kinh tế hydrogen.

Hiện nay có 443 tàu đang vận chuyển amoniac trên toàn cầu. Nhưng để đạt mục tiêu của EU là 20 triệu tấn hydrogen vào năm 2030, đội tàu sẽ cần tăng thêm tới 300 tàu.

Để đáp ứng nhu cầu của riêng Nhật Bản và Hàn Quốc là 33 triệu tấn, đội tàu vận chuyển amoniac sẽ cần phải tăng thêm 500 tàu.

Nguồn:Ngành nào cần nhiều hydrogen nhất?

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn