Nghệ sĩ Việt vướng scandal: Toàn xin lỗi online cho có

17:30 | 23/04/2023

|
Showbiz Việt cần sự thanh lọc để có môi trường lành mạnh hơn. Lời xin lỗi chân thành và ý thức sửa sai kịp thời, thiết thực của nghệ sĩ vướng lùm xùm góp phần tạo ra môi trường đó.
Cấm sóng nghệ sĩ vướng scandal: Dễ hay khó?Cấm sóng nghệ sĩ vướng scandal: Dễ hay khó?
'Anh/chị hết thời rồi' - nhận xét nặng nề, tổn thương nghệ sĩ Việt'Anh/chị hết thời rồi' - nhận xét nặng nề, tổn thương nghệ sĩ Việt

Xin lỗi qua loa hoặc 'im lặng là vàng'

Showbiz Việt lắm scandal nhưng lại thiếu những lời xin lỗi chân thành, hành động sửa sai kịp lúc. Dường như lời xin lỗi của những nghệ sĩ vướng lùm xùm thường có mẫu số chung. Khi ồn ào nổ ra, nhiều người chọn im lặng. Một thời gian sau, họ đăng tải bài xin lỗi thống thiết, rồi điềm nhiên trở lại làng giải trí.

Cuối tháng 3/2022, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh ca sĩ Hiền Hồ thân mật bên một doanh nhân đã có gia đình. Ca sĩ sinh năm 1997 giữ im lặng khi dư luận bủa vây. Một tháng sau, cô lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân.

"Em cảm thấy vô cùng có lỗi, thất vọng với chính bản thân mình vì những chuyện đang xảy ra. Em là ca sĩ tự do, trong công việc chỉ có em và anh quản lý hỗ trợ lẫn nhau. Nên khi bị biến cố như vậy, em đã quá suy sụp khủng hoảng, không thể làm gì, đến nỗi đóng hết tất cả tài khoản mạng xã hội để khép kín mình lại".

Hiền Hồ giải thích cô không hề né tránh nhưng muốn dành sự tôn trọng riêng tư cho tất cả người có liên quan. Đó là lý do giọng ca 9X im lặng hơn một tháng.

Nghệ sĩ Việt vướng scandal: Toàn xin lỗi online cho có ảnh 1
Jack "xin lỗi cả thế giới" sau scandal nhưng vẫn bị phản ứng.

Ca sĩ Jack (Phương Tuấn) cũng bị cộng đồng mạng chỉ trích sau khi bạn gái cũ tố anh "bắt cá hai tay" trong khi cả hai có con chung. Trong tâm thư xin lỗi, ngoài phân trần chuyện tình cảm, nam ca sĩ “xin lỗi cả thế giới” - trừ Thiên An và con gái ruột - hai nhân vật được coi là nạn nhân chính trong vụ lùm xùm này.

Nhiều sao Việt lại chọn "im lặng là vàng" sau nhiều tai tiếng. Scandal ở trời Tây của sao nam đình đám còn nhiều điều chưa ngã ngũ, song Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh vẫn im lặng. Vai diễn dang dở trong Thương ngày nắng về nhiều khả năng là dấu chấm hết cho sự nghiệp nghệ thuật của Hồng Đăng. Hồ Hoài Anh từ sau lùm xùm giữa năm 2022 cũng không xuất hiện trước truyền thông.

Nghệ sĩ Việt vướng scandal: Toàn xin lỗi online cho có ảnh 2
Hồng Đăng ngừng xuất hiện trên truyền hình sau vai diễn dang dở trong Thương ngày nắng về.

Họ chịu trách nhiệm trước đơn vị quản lý, nhưng tuyệt nhiên chưa lên tiếng trước công chúng. Thời gian gần đây, Hồng Đăng tỏ ra thảnh thơi, an yên trên mạng xã hội và ám chỉ về cuộc sống thoải mái, không áp lực sau khi hết làm người nổi tiếng.

Chân thành, thẳng thắn đối diện

Chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục cho rằng văn hóa xin lỗi rất quan trọng, nhưng nhiều nghệ sĩ vướng lùm xùm chỉ muốn xin lỗi cho xong. Nguyên nhân do họ chưa nhận thức được lỗi lầm của mình.

"Xin lỗi không đơn thuần là lời nói, là những dòng thống thiết trên mạng xã hội. Xin lỗi phải được thể hiện bằng sự chân thành, minh chứng bằng hành động sau lời xin lỗi", nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ với Tiền Phong.

Anh cho biết không ít ngôi sao chờ làn sóng phản ứng của khán giả qua đi mới biên vài dòng xin lỗi cho có. Lời xin lỗi không xuất phát từ sự chân thành dễ đưa đến tình trạng ngựa quen đường cũ.

Nghệ sĩ Việt vướng scandal: Toàn xin lỗi online cho có ảnh 3
Hương Giang Idol khóc xin lỗi nghệ sĩ Trung Dân vì phát ngôn thiếu tôn trọng.

"Giả sử mắc lỗi về phát ngôn, nhưng nghệ sĩ lại xin lỗi bằng cách đi làm từ thiện. Đó là sự đánh tráo khái niệm. Nhiều người xin lỗi từ miệng, không phải từ tâm. Khán giả cần có động thái quyết liệt để nghệ sĩ vướng scandal phải thay đổi tích cực, rõ rệt", chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục nói. Anh khẳng định nghệ sĩ phải tạo ra văn hóa xin lỗi và sẵn sàng đối diện với những sai lầm, từ đó có ý thức sửa chữa.

Chuyên gia truyền thông - marketing Trần Nhật Pháp cho rằng nghệ sĩ là những người truyền tải văn hóa, có sức ảnh hưởng đến một bộ phận lớn công chúng, thậm chí là hệ tư tưởng của một thế hệ. Vì vậy, việc ban hành quy định cấm sóng hay hạn chế xuất hiện với những nghệ sĩ có hành vi lệch chuẩn là cần thiết.

Dễ lên án nhưng cũng dễ cho qua là tâm lý thường thấy ở số đông khán giả, đặc biệt là công chúng sử dụng mạng xã hội. Tín hiệu đáng mừng là thời gian gần đây, công chúng thể hiện sự quyết liệt hơn với những lùm xùm do nghệ sĩ tạo ra.

Nghệ sĩ Việt vướng scandal: Toàn xin lỗi online cho có ảnh 4
Khán giả đang lên tiếng mạnh mẽ, quyết liệt hơn với scandal của sao Việt.

"Khán giả ngày nay có động thái quyết liệt với nghệ sĩ vướng scandal. Các hội nhóm anti, phản đối thói hư tật xấu của nghệ sĩ là ví dụ. Công chúng có cách tẩy chay ngày một văn minh. Họ tìm hiểu và phân tích kỹ trước khi đưa ra quyết định phản đối hay chê trách”, chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục bày tỏ.

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận định: "Đối với nghệ sĩ là bên cạnh một thân phận đặc biệt, nghệ sĩ cũng là người bình thường, cũng có thể mắc những lỗi thông thường, rất cần được tha thứ. Tuy nhiên, tôi cũng hiểu rằng, nghệ sĩ có một vị trí xã hội hết sức đặc biệt. Họ là những người được công chúng ngưỡng mộ, yêu mến, ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, thái độ, hành vi, lối sống của công chúng. Đặc biệt là bối cảnh xã hội nước ta, nghệ sĩ luôn được mong chờ trở thành những tấm gương sáng cho xã hội, để truyền cảm hứng về tính hướng thiện, vẻ đẹp cho công chúng. Chính vì thế, vinh dự càng lớn thì trách nhiệm xã hội của nghệ sĩ càng nhiều. Đó là lý do xã hội khắt khe nhiều hơn với nghệ sĩ.

Thái độ của khán giả thể hiện rất rõ trong scandal Hiền Hồ. Dù vẫn tham gia sự kiện, ra mắt sản phẩm âm nhạc nhưng hoạt động nghệ thuật của giọng ca 9X liên tiếp gặp khó khăn.

Tối 29/3, show diễn của cô và Trịnh Thăng Bình tại Hạ Long bị hủy do khán giả phản ứng.

Đêm nhạc chào tân sinh viên của Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng buộc phải gạch tên Hiền Hồ vào phút cuối bởi có nhiều sinh viên phản ứng, không chấp nhận nghệ sĩ có hình ảnh thiếu trong sạch lên biểu diễn.

Trịnh Thăng Bình cũng bị cuốn vào làn sóng chê trách khi đăng tải hình đi ăn cùng Hiền Hồ. Nhiều khán giả tỏ ra thất vọng, tài khoản mạng xã hội của Trịnh Thăng Bình lập tức tụt hơn 8.000 người theo dõi.

Trước đó, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết Cục Nghệ thuật biểu diễn đang làm việc với các bộ, ngành như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để đưa ra quy chế phối hợp nhằm giảm tác động tiêu cực của các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.

“Biện pháp quản lý nhà nước chắc chắn có. Chúng tôi đang xin ý kiến, phối hợp các bộ, ngành khác, sau đó sẽ trình lãnh đạo Bộ Văn hóa phê duyệt”, ông Trần Hướng Dương nêu.

Nguồn:Nghệ sĩ Việt vướng scandal: Toàn xin lỗi online cho có

Thu An

tienphong.vn