Nghiên cứu khoa học: Trẻ được bố nuôi dạy có chỉ số IQ cao hơn

03:00 | 23/10/2023

|
Một nghiên cứu từ Đại học Yale cho thấy đứa trẻ được bố nuôi dạy có chỉ số IQ cao hơn so với mẹ hay người khác trong nhà đình.

Không thể phủ nhận phụ nữ chu đáo, kiên nhẫn hơn trong việc chăm sóc, giáo dục con cái. Đàn ông chăm con có phần lúng túng, hậu đậu và có vẻ không đáng tin. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu từ Đại học Yale (Mỹ), nên để người bố tham gia vào quá trình nuôi con bởi những đứa trẻ được bố nuôi dạy có chỉ số IQ cao hơn.

Các nhà khoa học tại Đại học Yale đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 15 năm để so sánh trải nghiệm của một nhóm trẻ em từ 0-10 tuổi khi chúng lớn lên và kết luận rằng những đứa trẻ được cha nuôi dưỡng có chỉ số IQ cao hơn, thành tích học tập tốt hơn khi bước vào xã hội cũng dễ dàng đạt được thành công hơn.

Nghiên cứu khoa học: Trẻ được bố nuôi dạy có chỉ số IQ cao hơn

Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra rằng những đứa trẻ dành trung bình hơn 2 giờ mỗi ngày với bố có chỉ số IQ cao hơn, con trai nam tính hơn và con gái biết cách hòa hợp với người khác giới hơn khi lớn lên.

Nếu mẹ là biển thì cha là núi. Trong quá trình nuôi dạy của gia đình, người mẹ có xu hướng lo lắng nhiều thứ hơn, suy nghĩ nặng nề hơn và dễ bị lo lắng hơn. Bố có tấm lòng bao dung, nhưng so sánh thì bố thích hợp hơn để cùng con vui chơi, vận động, học tập.

Nói một cách tương đối, các bà mẹ đối xử với con mình một cách nhẹ nhàng, tế nhị, chăm sóc con chu đáo, để con cảm nhận được sự ấm áp và thoải mái hơn trong khi người cha chăm sóc con cái, họ thể hiện sức mạnh, sự dũng cảm, sự độc lập và tự tin hơn, giúp con cái trải nghiệm cảm giác mạnh mẽ và phụ thuộc sâu sắc hơn.

Việc người cha nuôi dạy con có rất nhiều lợi ích, chủ yếu thể hiện ở các khía cạnh:

Trẻ sẽ học được tính tự lập sớm hơn

Nói một cách tương đối, các bà mẹ càng chú ý đến từng chi tiết trong việc nuôi dạy con mình, luôn lo lắng con ăn không ngon, ngủ không ngon, chơi không ngoan,… Hầu như mọi khía cạnh của cuộc sống đều được quan tâm, và mọi thứ đều do chính họ thực hiện. Nhưng điều này đã vô tình trở thành một kiểu chiều chuộng, khiến trẻ khó tự đứng vững trên đôi chân của mình.

Trong khi đó, bố thậm chí hiếm khi để ý đến nhu cầu cũng như khó khăn của con và không can thiệp quá nhiều. Vì vậy, những đứa trẻ được cha nuôi dưỡng sẽ có xu hướng tự mình giải quyết vấn đề và học cách tự lập một cách vô thức.

Trẻ em có thể mở mang thế giới tốt hơn

Hầu hết các ông bố đều hiểu biết và có tầm nhìn xa hơn các bà mẹ, những ông bố có kiến ​​thức rộng hơn, thường giỏi hơn mẹ về lịch sử, địa danh và triết học.

Mặt khác, đàn ông ít cứng nhắc hơn trong những vấn đề nhỏ nhặt, họ giải quyết các vấn đề một cách hợp lý hơn và những đứa trẻ họ nuôi dạy cũng có quy củ hơn.

Nghiên cứu khoa học: Trẻ được bố nuôi dạy có chỉ số IQ cao hơn

Tư duy của trẻ linh hoạt hơn

Nói chung, đàn ông giỏi phân tích và suy nghĩ hợp lý hơn phụ nữ. Bất kể điều gì xảy ra, họ sẽ đưa ra quyết định thông qua suy nghĩ và phân tích cẩn thận. Vì vậy, mạch não của nam giới nhìn chung linh hoạt và trơn tru hơn.

Trong cuộc sống, các ông bố thường thể hiện khả năng tư duy logic mạnh mẽ hơn các bà mẹ, đó là do họ thích sử dụng trí óc và kỹ năng thực hành của mình. Vì vậy, con cái sẽ chịu ảnh hưởng của cha và dễ hiểu được cốt lõi của vấn đề và giải quyết một cách hợp lý khi giải quyết vấn đề.

Trẻ có khả năng tự chủ và ý chí mạnh mẽ hơn

Một nghiên cứu của Anh cho thấy những đứa trẻ thường chơi với bố trước 3 tuổi sẽ có khả năng tự chủ mạnh mẽ hơn khi lớn lên. Bởi vì các ông bố có xu hướng đề cao sự công bằng, trách nhiệm và quy tắc hơn các bà mẹ. Dưới sự hướng dẫn của bố, trẻ hiểu và thậm chí đánh giá cao hậu quả của việc vi phạm quy tắc.

Để tránh những hậu quả xấu, trẻ sẽ có ý thức kiềm chế hành vi của mình, từ đó có khả năng tự chủ tốt hơn. Ngoài ra, trẻ thường theo bố tham gia một số hoạt động mang tính thử thách và sức bền như chạy, chơi bóng, bơi lội, leo núi, leo núi đá… có thể rèn luyện ý chí rất tốt.

Trẻ em thích phiêu lưu hơn

Vì sự an toàn của con, các bà mẹ sẽ luôn vô thức bảo vệ con mình và ngăn cản chúng rời khỏi tầm kiểm soát của mình. Điều này hầu như ngăn cản trẻ khám phá và thậm chí bóp nghẹt sự tò mò, mong muốn khám phá của trẻ khi còn trong nôi.

Điều này không xảy ra với các ông bố. Các ông bố không chỉ hỗ trợ, động viên con mà còn đồng hành cùng con trong những chuyến phiêu lưu, hoạt động thú vị.

Nguồn: Nghiên cứu khoa học: Trẻ được bố nuôi dạy có chỉ số IQ cao hơn

Momo

emdep.vn