Ngoại hạng Anh đang bùng nổ bàn thắng đầy "khó hiểu"

12:10 | 22/03/2024

|
Giữa tuần trước, bạn đã chọn xem một trong những trận đấu tại Champions League? Điều đó khiến bạn bỏ lỡ một trận đấu vô cùng hấp dẫn tại Ngoại hạng Anh, dù chỉ là cuộc đối đầu giữa đội đang xếp thứ 18 và thứ 13 trên bảng xếp hạng.
10 cuộc đua vô địch hấp dẫn nhất lịch sử Premier League10 cuộc đua vô địch hấp dẫn nhất lịch sử Premier League
Sao Ngoại Hạng Anh bị tuyên bố phá sản vì lý do khó tinSao Ngoại Hạng Anh bị tuyên bố phá sản vì lý do khó tin

Ở trận đấu ấy, đội khách Luton Town đã vươn lên dẫn trước 3-0 trong hiệp 1. Dường như họ đã nghĩ tới 3 điểm trọn vẹn để thoát khỏi khu vực xuống hạng. Và rồi, chỉ sau 5 phút hiệp 2, Bournemouth đã rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3, sau đó gỡ hòa 3-3 rồi lội ngược dòng thắng 4-3 để tạo nên một trong những màn lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Ngoại hạng Anh.

Ngoại hạng Anh quá hấp dẫn

Nếu bạn đặt cược 10 USD cho khả năng Bournemouth thắng vào giờ nghỉ giữa hiệp, bạn sẽ thắng tới 150 USD. Bournemouth trở thành đội thứ 3 trong lịch sử Ngoại hạng Anh ngược dòng thành công sau khi bị dẫn trước 3 bàn trong hiệp một. Nhưng dù màn lội ngược dòng mang tính lịch sử, nó không quá bất ngờ. Nhìn rộng hơn, trận đấu kiểu Bournemouth và Luton Town không có gì mới lạ, nhất là ở giải Ngoại hạng Anh.

Tất cả các CLB Ngoại hạng Anh đang trên đà phá vỡ kỷ lục ghi bàn trước đó trong một mùa giải. Điều này đặt ra một câu hỏi: Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Trong 15 mùa giải, hiệu suất ghi bàn các đội vẫn khá ổn định, dao động trong khoảng từ 1,24 đến 1,43 bàn mỗi trận/mỗi đội. Mùa giải này, con số đó đã tăng vọt lên 1,63 bàn (tính tới vòng gần nhất).

Con số trung bình trên mỗi trận đấu không thực sự giúp chúng ta hiểu rõ những gì đang diễn ra và nó ảnh hưởng như thế nào đến những gì bạn có thể thấy trong một ngày cuối tuần. Đôi khi sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê không thể nhận thấy bằng mắt thường. Chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận được 200 bàn thắng đã ghi ở mùa giải năm nay. Dường như những bàn thắng giúp cảm xúc của chúng ta tốt hơn?

Nhiều thời gian hơn đồng nghĩa với nhiều bàn thắng hơn

Ngoại hạng Anh đã chứng minh với chúng ta điều này. Sau khi World Cup tại Qatar thử nghiệm việc tính toán thời gian bù giờ chặt chẽ hơn, bóng đá Anh quyết định cũng làm điều tương tự. Do đó, đã có một sự gia tăng đáng kể về số bàn thắng được ghi trong thời gian bù giờ.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 119 bàn thắng được ghi trong thời gian bù giờ hiệp 1 hoặc hiệp 2, cao hơn 16 bàn so với kỷ lục của 15 mùa giải gần đây (103 bàn ghi nhận ở mùa giải 2016-17). Thậm chí, mùa giải trước, chỉ có 84 bàn thắng được ghi trong thời gian bù giờ.

Ngoại hạng Anh đang bùng nổ bàn thắng đầy "khó hiểu"
Ngoại hạng Anh mùa này rất cống hiến

Tuy nhiên, mùa giải vẫn còn gần 100 trận đấu nữa và con số đó chắc chắn sẽ còn tăng thêm. Nên nhớ, so với mức trung bình của 15 mùa giải trước, thời gian bù giờ trung bình cho mỗi trận đấu đã tăng 73%. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến thời gian bù giờ dài hơn dẫn đến nhiều bàn thắng hơn. Tỷ lệ ghi bàn trong thời gian bù giờ cũng tăng 90%, từ 0,11 bàn mỗi trận lên 0,21 bàn.

Trung bình trong 15 mùa giải gần nhất, mỗi trận đấu có 1,26 bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức. Con số đó ở mùa giải này đã tăng lên 1,41 bàn. Đây vẫn là một mức tăng đáng kể so với mức cao nhất của mùa giải trước (1,32 bàn). Điều này tương đương với việc mỗi đội ghi thêm khoảng 5,7 bàn trong thời gian thi đấu chính thức mỗi mùa, hoặc tổng cộng 114 bàn thắng/mùa.

Vì vậy, trong khi số bàn thắng trong thời gian bù giờ tăng với tốc độ cao hơn, thì sự gia tăng bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức vẫn chiếm phần lớn trong tổng số bàn thắng gia tăng mùa này.

Penalty có phải "thủ phạm"?

Với việc công nghệ VAR hiện nay tập trung cao độ vào các lỗi không được nhìn thấy trong vòng cấm, điều đó có thể giải thích cho việc tăng thêm số bàn thắng nhờ những quả penalty. Thêm vào đó, các cầu thủ Premier League dường như đang thực hiện phạt đền hiệu quả hơn. Trong 10 mùa giải kể từ năm 2008, chỉ có 3 mùa giải chứng kiến tỷ lệ thành công penalty đạt 80% trở lên. Tỷ lệ chuyển đổi này duy trì ở mức ổn định khoảng 78%. Tuy nhiên, trong 5 mùa giải gần đây, con số 80% đã bị vượt qua 3 lần. Mùa giải này, tỷ lệ thành công penalty đã tăng vọt lên 88,5%.

Mùa giải này, trung bình mỗi trận đấu tại Ngoại hạng Anh, các đội bóng tạo ra được 1,8 cơ hội ngon ăn (không tính penalty).

Mức trung bình cao nhất trước đó là 1,54 của mùa giải trước, và trung bình của 12 mùa giải trước đó là 1,33. Điều này có nghĩa là trung bình mỗi trận đấu, các đội tạo ra thêm khoảng 0,5 cơ hội ngon ăn, tương đương với việc cả mùa giải Ngoại hạng Anh có thêm một cơ hội ngon ăn mỗi trận. Do đó, những quả phạt đền chỉ là một yếu tố nhỏ dẫn đến việc gia tăng các bàn thắng.

Chiến thuật ảnh hưởng tới số bàn thắng

Trong bối cảnh chiến thuật và phong cách thi đấu hiện tại, dường như các đội bóng cũng dễ tạo ra nhiều bàn thắng hơn. Việc đổ tiền vào vị trí hàng công cho phép các đội áp dụng hệ thống pressing và phối hợp nhuẫn nhuyễn, dẫn đến nhiều cơ hội chất lượng cao ở cả hai đầu sân. Các cầu thủ giỏi hơn cũng ghi được nhiều bàn thắng khó hơn.

Với việc các huấn luyện viên đang thực hiện những thay đổi chiến thuật và việc ghi bàn có thể biến động ngẫu nhiên giữa các mùa giải mà không cần lý do, chưa chắc mức ghi bàn tăng vọt này sẽ được duy trì lâu dài. Thế nhưng, chừng nào các trận đấu vẫn kéo dài hơn và các quả penalty được thực hiện thành công nhiều hơn, thì chúng ta đã chính thức bước vào một kỷ nguyên mới với tỷ lệ ăn bàn tốt hơn. Có thể nói, đây sẽ là cách quảng bá mới của giải Ngoại hạng Anh, nơi mà bạn có nhiều cơ hội chứng kiến bàn thắng hơn bao giờ hết.

Nguồn:Ngoại hạng Anh đang bùng nổ bàn thắng đầy 'khó hiểu'

Viết Thành

thethaovanhoa.vn