Người thông minh luôn biết cân bằng các mối quan hệ, đây là bí quyết

05:00 | 22/05/2024

|
Việc cân bằng giữa các mối quan hệ dù khó, nhưng không phải không thể.

Khi càng trưởng thành thì các mối qauan hệ xung quanh chúng ta cũng trở nên nhiều hơn: gia đình, nhà trường, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác…Việc cân đối để dành đủ thời gian chăm sóc cho từng mối quan hệ không phải là chuyện dễ dàng bởi quỹ thời gian hạn hẹp trong cuộc sống bận rộn ngày nay. Tuy nhiên, không gì là không thể, đây là một vài bí quyết giúp bạn duy trì các mối quan hệ trong cuộc sống.

Người thông minh luôn biết cân bằng các mối quan hệ, đây là bí quyết

Xác định ưu tiên

Để cân bằng, trước hết bạn cần xác định được mối quan hệ nào quan trọng với bạn nhất. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hay bạn bè – tất cả đều quan trọng, nhưng mức độ quan trọng có thể khác nhau tùy vào hoàn cảnh và giai đoạn cuộc đời bạn.

Người thông minh luôn biết cân bằng các mối quan hệ, đây là bí quyết

Chẳng hạn như có những giai đoạn bạn và chồng cần hâm nóng tình yêu và hôn nhân thì bạn có thể dành thời gian nhiều hơn cho chồng con và tổ ấm của mình. Nhưng nếu đã lâu bạn không gặp bạn bè thì bạn có thể tạm sắp xếp cho bạn bè của mình trong “danh sách ưu tiên” hơn.

Quản lý thời gian

Đặt ra kế hoạch và bố trí thời gian cụ thể cho mỗi mối quan hệ. Hãy nhớ rằng chất lượng thời gian bạn dành cho người khác quan trọng hơn số lượng.

Bạn không cần phải gặp mọi người quá nhiều, nhưng hãy cố gắng để tập trung vào các buổi hẹn và cải thiện chất lượng của cuộc gặp mặt để cân bằng giữa các mối quan hệ, cho đối phương thấy bạn thật sự trân trọng khoảng thời gian bên họ. Chẳng hạn như khi đưa con về ngoại, bạn có thể sắp xếp dịp cuối tuần để con ngủ lại với ông bà để ông bà đỡ nhớ cháu hơn khi một tuần chỉ gặp 1-2 lần.

Người thông minh luôn biết cân bằng các mối quan hệ, đây là bí quyết

Đừng đặt kế hoạch và thời gian cứng nhắc cho các mối quan hệ của mình. Hãy khéo léo sắp xếp và linh hoạt thay đổi để bạn luôn có đủ thời gian cho tất cả. Nếu hôm nay bạn đi ăn cùng đồng nghiệp, hôm sau bạn có thể rủ con cùng vào bếp. Hoặc bạn có thể hẹn bạn bè đi ăn sáng để dành thời gian buổi tối cho gia đình.

Giữ kết nối

Để có thể cân bằng giữa các mối quan hệ, bạn không nhất thiết phải gặp gỡ mọi người thường xuyên. Tuy nhiên, bạn có thể giữ kết nối với mọi người thông qua việc nhắn tin hỏi thăm, video call, gửi tặng quà cho họ trong các dịp đặc biệt,… Hãy để những người thân yêu của bạn thấy được rằng bạn luôn ở bên họ và quan tâm đến họ.

Người thông minh luôn biết cân bằng các mối quan hệ, đây là bí quyết

Biết dừng lại đúng lúc

Trên thực tế, không phải lúc nào bạn cũng có thể giữ cho mọi mối quan hệ ở mức tốt. Khi mối quan hệ của bạn với một ai đó trở nên quá tồi tệ, hãy dừng lại ngay. Bạn có thể tiếc khoảng thời gian vui vẻ giữa hai người, nhưng đôi khi dừng lại tốt cho cả hai. Việc từ bỏ cũng giúp bạn có nhiều thời gian hơn cho các mối quan hệ khác và cân bằng cuộc sống tốt hơn.

Ngoài ra, bạn hãy nhớ rằng không ai có thể hoàn hảo trong mọi mối quan hệ. Mỗi người đều có giới hạn của riêng mình. Đôi khi, cần chấp nhận rằng bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người để cân nhắc về việc chỉ tham gia những cuộc gặp gỡ thật sự xứng đáng.

Người thông minh luôn biết cân bằng các mối quan hệ, đây là bí quyết

Tôn trọng bản thân

Song hành với bình đẳng, các mối quan hệ chỉ có thể bền vững khi bạn biết tôn trọng người khác và bản thân mình. Hãy luôn ghi nhớ rằng bản thân bạn có giá trị của mình, đừng là người chạy theo tất cả các mối quan hệ. Để cân bằng cuộc sống ở cả vai trò làm cha/ mẹ và làm người bạn đồng nghiệp tốt, bạn cần phải tốt với bản thân mình trước. Dành thời gian chăm sóc bản thân, thư giãn, nghỉ ngơi,sau giờ làm việc mệt mỏi, bởi bạn xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp nhất.

Nguồn: Người thông minh luôn biết cân bằng các mối quan hệ, đây là bí quyết

Bình Yên

emdep.vn